Xét nghiệm lao thì xuất hiện vầng đỏ và ngứa ở vị trí mũi tiêm - Doctor247

Xét nghiệm lao thì xuất hiện vầng đỏ và ngứa ở vị trí mũi tiêm

Khi khám tại bệnh viện, em xét nghiệm lao thì thấy ngày thứ 2 xung quanh mũi tiêm bị vầng đỏ và ngứa, vậy là em bị sao ạ? Em có chụp phổi nhưng không thấy bác sĩ nói gì?

Trả lời:

Theo như chị mô tả là được thử lao thì có nghĩa là chị được thử phản ứng mantoux. Đây là phương pháp test da dùng để phát hiện một người đã từng bị nhiễm trực khuẩn lao (Mycobacterium tuberculosis), tình trạng này có thể gây ra bệnh lao hoặc không.

Phản ứng Mantoux được thực hiện bằng cách tiêm 0,1ml dung dịch chiết xuất từ môi trường nuôi cấy vi khuẩn lao (được gọi là tuberculin), vào bên dưới lớp thượng bì da ở mặt trước của cẳng tay. Khi thuốc thử tuberculin được tiêm vào trong da, sẽ kích thích và gây ra phản ứng dương tính ở những người có tiếp xúc vi khuẩn lao trước đây.

Kết quả được đọc sau 48 đến 72 giờ thông qua việc đo đường kính quầng đỏ xung quanh vết tiêm thuốc thử tuberculin. Ngày thứ 2 xung quanh mũi tiêm bị vầng đỏ và ngứa thì có thể chị phản ứng dương tính nhưng cần đo kích thước để xác định chính xác.

Trong trường hợp chị dương tính thì cũng không quá lo lắng. Phản ứng này có độ nhạy tốt, tuy nhiên, do chỉ giúp đánh giá tình trạng phơi nhiễm với vi khuẩn lao do vậy độ đặc hiệu trong chẩn đoán bệnh lao thấp. Chính vì vậy, không thể chỉ dựa đơn thuần vào phàn ứng Mantoux để chẩn đoán bệnh lao, chị nên sắp xếp đi khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp sớm nhất để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

BSNT Nguyễn Văn Ngân

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận