2023 qua, 2024 tới: bạn làm mới mình chưa? - Doctor247

2023 qua, 2024 tới: bạn làm mới mình chưa?

Năm 2023 sắp hết. Trước thềm năm mới 2024, chúng ta lại chuẩn bị hỏi nhau những câu quen thuộc: năm qua bạn đã làm được gì, sắp tới có dự định gì chưa…

Nếu bạn chưa làm được điều gì to lớn, thì mình nghĩ cũng không sao! Bởi vì mình cũng chẳng khác bạn là mấy! Những gì mình đã đang và sẽ làm có thể chẳng là gì to tát. Nhưng mình thấy vui vì mình vẫn đang đi đúng lộ trình.

Định nghĩa về thành công nằm ở góc nhìn và sự lựa chọn của mỗi người – tác giả Trương Khánh Linh

Rèn tỉnh thức và chú tâm

Thiết nghĩ, mỗi người trong chúng ta lại có một thước đo khác nhau về thành công. Giữa muôn vàn những định kiến áp đặt chúng ta phải có thứ này, đạt được thứ kia mới là thành công, chúng ta cần xác định rõ mình đo lường thành công bằng gì và kiên trì theo đuổi tiêu chuẩn ấy.

Có những người người dùng thước đo của sự sung túc giàu sang, có những người chọn danh tiếng, số lượng followers,…Với riêng mình, thước đo thành công là mức độ mình tận hưởng một ngày.

Thành công với mình có lẽ là cảm giác hoàn thành to-do-list trong ngày hôm đó, là cảm giác duỗi chân ngủ ngon sau một ngày dài, là cảm giác mồ hôi ướt đẫm thảm tập, là cảm giác ăn một bát cơm ấm, hay nhấp một ngụm trà thơm…

Sau một ngày dài làm việc, mình thường thực hiện nghi thức viết nhật ký reflection (viết phản chiếu). Mình sẽ giở cuốn sổ tay ra và viết những suy nghĩ, cảm nhận của mình về ngày hôm đó.

Nghi thức này khiến tâm trí mình phải hồi tưởng lại ngày hôm nay, giống như bản thân mình đang xem lại một thước phim quay chậm. Có chuyện gì đã xảy ra, các cung bậc cảm xúc của mình như thế nào? Mình buồn hay vui, bực dọc hay dễ chịu…Ngày hôm nay mình đã học được điều gì? Mình biết ơn những điều gì?

Sau khi liệt kê tất cả những điều đó mình sẽ chấm điểm cho ngày hôm đó theo thang điểm từ 1-10.

Tận hưởng trọn vẹn mỗi ngày

Tận hưởng một ngày đồng nghĩa với việc rèn luyện sự tỉnh thức và chú tâm. Từ ‘tận hưởng” mình dùng ở đây không có nghĩa là bạn chỉ cần ăn chơi, nằm dài ngày qua ngày, mà là sự chú tâm vào từng khoảnh khắc.

Là khi ta biết mình đang làm gì. Ăn cơm thì nhận biết mình đang ăn cơm, viết bài thì nhận biết là mình đang viết bài, đọc sách thì nhận biết là mình đang đọc sách. Mình lắng nghe từng giác quan, mình cảm nhận được từng ngón tay đang khẽ chạm lên bàn phím, từng trang sách được lật qua, lật lại, là sự mát lành của ngụm nước vừa uống xong, là sự dẻo mềm của hạt cơm được nấu chín.

Là khi mình cố gắng đơn nhiệm nhiều nhất có thể. Trên laptop không mở quá 03 tab, không nghe nhạc trong giờ làm, dùng sổ bút để ghi chú thay vì dùng điện thoại, bấm đồng hồ pomodoro 25 phút để dồn sức hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn.

Là khi mình cảm nhận cơ thể. Mình lắng nghe hơi thở của mình, mình uống nước lọc nhiều hơn, thỉnh thoảng ngồi lâu thì đứng lên đi lại một chút.

Là khi mình bớt nghĩ đi và làm nhiều hơn. Nghĩ nhiều khiến tâm trí của ta trở thành một mớ bòng bong không lối thoát. Muốn tư duy trở nên rõ ràng rành mạch, mình cần phải viết chúng ra hoặc làm ngay những đầu việc khiến mình lấn cấn.

Là khi mình bỏ bớt điện thoại xuống, để thực sự sống, để học hỏi từng chút một từ thực tế, để tương tác với con người và tích luỹ cho mình kinh nghiệm.

Mình biết ở ngoài kia, có rất nhiều người lấy những tiêu chuẩn về tài chính, danh tiếng… để định nghĩa về thành công của họ. Những điều mà xã hội hay áp đặt rằng chúng ta phải có nhà, có xe hay đến tuổi này phải có người yêu, lập gia đình mới là thành công. Nhưng nếu chúng ta vẫn ở nhà thuê, vẫn đi xe máy đi làm, vẫn đang sống độc lập một mình, vẫn vui vẻ yêu đời thì đâu có đồng nghĩa chúng ta là kẻ thất bại.

Suy cho cùng, định nghĩa về thành công chẳng có đúng sai mà chỉ nằm ở góc nhìn và lựa chọn của mỗi người. Mức độ mình tận hưởng một ngày liệu có phải là một định nghĩa khác về thành công? Bạn đang sử dụng thước đo nào để định nghĩa thành công của mình?

Và có thể, việc tận hưởng một ngày trọn vẹn chẳng phải là một điều gì quá to lớn, nhưng với mình, vậy là đủ!

Chỉ cần bạn tốt hơn 1% một ngày của tác giả Trương Khánh Linh

Ngay bây giờ – tại sao không?

Tuy vậy, bạn đừng bị cuốn vào những dự định như thế này:

Một ngày nào đó, mình sẽ tập gym

Một ngày nào đó, mình sẽ ăn uống chế độ healthy (dinh dưỡng khoẻ mạnh)

Một ngày nào đó mình sẽ đọc sách

“Một ngày nào đó” không phải là một ngày trong tuần. “Một ngày nào đó” cũng không xuất hiện trong lịch vạn niên. “Một ngày nào đó” chính là… “Không bao giờ”.

Bạn cần một deadline cụ thể thay vì chỉ dừng lại ở một lời hứa đầy cảm tính. Đến khi nào bạn mới đủ đầy? Đến khi nào bạn mới có đủ thời gian? Đến khi nào bạn mới có hạnh phúc?

Tại sao lại không phải là NGAY BÂY GIỜ?

Đừng để “một ngày nào đó” trở thành cái cớ kìm hãm bước chân đi. Chỉ có bạn là người duy nhất có khả năng kìm hãm chính mình.

Trương Khánh Linh

Tác giả sách Chỉ cần bạn tốt hơn 1% một ngày

 

 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận