Nguy cơ té ngã và bài test thăng bằng đứng một chân - Doctor247

Nguy cơ té ngã và bài test thăng bằng đứng một chân

Một nghiên cứu của Mayo Clinic cho thấy khả năng giữ thăng bằng trên một chân, đặc biệt là chân không thuận, có thể là dấu hiệu quan trọng để dự đoán nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi.

Không thể đứng một chân quá 30 giây, đặc biệt là với chân không thuận, là dấu hiệu của cơ thể suy giảm khả năng giữ thăng bằng
Không thể đứng một chân quá 30 giây, đặc biệt là với chân không thuận, là dấu hiệu cơ thể suy giảm khả năng giữ thăng bằng

Nghiên cứu về khả năng thăng bằng

Theo Kenton Kaufman, giáo sư nghiên cứu cơ xương tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota cho biết: “Nếu bạn không thể đứng trên một chân trong năm giây, bạn có nguy cơ bị té ngã.”

Thời gian bạn có thể đứng trên chân không thuận là một dấu hiệu rõ ràng về sự suy giảm do tuổi tác. Các nhà nghiên cứu phát hiện trên những người tham từ 52 đến 83 tuổi rằng, theo tuổi tác, khả năng đứng trên một chân suy giảm nhanh hơn so với dáng đi, lực nắm tay và sức mạnh đầu gối.

Theo Kenton, khả năng đứng trên một chân là “một yếu tố dự báo quan trọng” về nguy cơ té ngã của một người. Cũng theo nghiên cứu, nếu một người có khả năng giữ thăng bằng trên 1 chân trong thời gian từ 30 giây trở lên được xem là rất tốt, đặc biệt là với người lớn tuổi.

Theo Viện Lão hóa Quốc gia Mỹ, cứ 4 người từ 65 tuổi trở lên thì có hơn 1 người bị té ngã mỗi năm. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra các chấn thương và tử vong liên quan đến chấn thương cho người lớn tuổi. Trung bình, những người tham gia nghiên cứu có thể đứng trên chân không thuận của họ trong 17 giây, với những người trên 65 tuổi là 11 giây.

Vấn đề thăng bằng ở tuổi già

Khả năng thăng bằng của chúng ta đến từ nhiều yếu tố cảm giác: thị giác, các thụ thể thần kinh trong cơ và khớp nhạy cảm với chuyển động, và cấu trúc trong tai trong giúp chúng ta xác định vị trí trong không gian. Devin McCaslin, Trưởng Khoa Thính học và Tai mũi họng tại Đại học Michigan, cho biết: ““Khi chúng ta già đi, các hệ thống này bắt đầu suy giảm. Chúng đều đóng góp vào việc giữ thăng bằng theo cách nào đó.”

Với thính lực, cảm giác thăng bằng của tai trong có thể suy giảm theo thời gian do tiếp xúc với tiếng ồn lớn. McCaslin cũng cho biết thêm, khi con người già đi, các thay đổi trong tai trong và não bộ khiến chúng ta khó giữ thăng bằng hơn. “Điều này thực sự trở nên rõ ràng hơn trong các môi trường thử thách, như đi bộ trong bóng tối.”

Jay Hertel, Chủ tịch Khoa học thể thao tại Đại học Virginia, nói rằng lý do lo ngại về sự suy giảm khả năng thăng bằng ở người lớn tuổi là vì té ngã có thể rất nguy hiểm. “Chúng ta muốn người lớn tuổi duy trì và rèn luyện khả năng thăng bằng của họ để họ có khả năng chống lại nguy cơ té ngã cao hơn.”

Một nghiên cứu chỉ ra nguy cơ tử vong ở những người không đứng được 1 chân trong 10 giây cao hơn trong bảy năm tiếp theo
Một nghiên cứu chỉ ra, nguy cơ tử vong ở những người không đứng được 1 chân trong 10 giây cao hơn trong bảy năm tiếp theo

Hạn chế của nghiên cứu này là chỉ có kích thước mẫu nhỏ, gồm chỉ 40 người tham gia. Lyndon Joseph, nhà sinh lý học thể dục trong bộ phận lão hóa và lão khoa tại Viện Lão hóa Quốc gia, cho biết cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn cách các bác sĩ có thể sử dụng bài kiểm tra này.

Tuy nhiên, theo Claudio Gil S. Araújo, Giám đốc nghiên cứu và giáo dục tại Clinimex, một phòng khám y học thể dục tại Rio de Janeiro, lại cảm thấy khá hài lòng với nghiên cứu này. Bản thân ông và các cộng sự của mình trước đó đã thực hiện một nghiên cứu mà dữ liệu từ đó cho thấy, những người không thể đứng trên một chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao hơn trong vòng bảy năm tiếp theo.

Cách để giảm nguy cơ té ngã

Các chuyên gia cho biết, tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để cải thiện thăng bằng. Tai chi, đặc biệt, có thể cải thiện khả năng thăng bằng ở người lớn tuổi.

Mọi người có thể đưa thói quen tập luyện giữ thăng bằng vào các hoạt động hàng ngày, ví dụ như đứng trên một chân khi đang đánh răng, đổi chân sau nửa chừng. Hoặc khi với tay mở cửa, hãy giữ tay nắm cửa và thực hiện bài tập này trong 10 giây.

Kaufman thực hành mỗi tuần để duy trì khả năng thăng bằng của mình. “Có những ngày, tôi có thể đứng đủ 30 giây, nhưng có ngày thì không,” ông nói. “Nhưng ít nhất tôi vẫn đang rèn luyện.”

Đọc thêm tại: How long can you stand on one foot? The answer may predict your fall risk. | The Washington Post

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận