"Mọc" khối u sau nhiều thập kỷ tập breakdance - Doctor247

“Mọc” khối u sau nhiều thập kỷ tập breakdance

Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch đã công bố báo cáo về một trường hợp bị “mọc” khối u, qua đó tiết lộ hậu quả bất ngờ của một trong những động tác mang tính biểu tượng của breakdance: xoay đầu.

Hình chụp MRI của đầu một dancer cho thấy khối u mà các bác sĩ tin rằng đã phát triển do động tác xoay đầu lặp đi lặp lại
Hình chụp MRI của đầu một dancer cho thấy khối u mà các bác sĩ tin rằng đã phát triển do động tác xoay đầu lặp đi lặp lại

Breakdance, hay còn được các vận động viên gọi là breaking, lần đầu tiên xuất hiện với tư cách là một môn thể thao chính thức tại Thế vận hội Paris 2024. Các dancer thi đấu với nhau trong các trận được chấm điểm dựa trên các tiêu chí như kỹ thuật, tính âm nhạc, sự sáng tạo và phong cách riêng.

Mặc dù breaking được tôn vinh bởi tính thể thao và sáng tạo, nhưng nó cũng đi kèm với những rủi ro về thể chất. Các rủi ro này bao gồm hội chứng ống cổ tay và các vấn đề về thần kinh, cũng như một tình trạng được cộng đồng breaking gọi là “lỗ xoay đầu” (headspin hole) – một chấn thương do lạm dụng có thể ảnh hưởng đến da đầu. Tình trạng này thường bắt đầu với việc rụng tóc nhưng có thể phát triển thành một vết sưng lớn ở đỉnh đầu.

Trong báo cáo trường hợp được công bố hôm thứ Năm trên Tạp chí y khoa BMJ, một người đàn ông ngoài 30 tuổi, người đã tham gia breaking gần 20 năm, được điều trị một khối u lành tính phát triển dày hơn một inch. Tình trạng này, đôi khi được gọi là “vết phồng breakdance”, được cho là do ma sát lặp đi lặp lại giữa da đầu và sàn trong khi xoay đầu, kết hợp với áp lực từ động tác này.

Tiến sĩ Christian Baastrup Søndergaard, một chuyên gia về phẫu thuật thần kinh tại Bệnh viện Rigshospitalet ở Copenhagen, cho biết: “Chúng tôi tin rằng tình trạng này là do ma sát lặp lại giữa đầu và sàn, cùng với trọng lượng cơ thể dồn lên đầu khi thực hiện động tác xoay, tích lũy qua nhiều năm tập luyện breakdance”.

Đầu của bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật để loại bỏ khối u lành tính do nhiều năm tập breakdance
Đầu của bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật để loại bỏ khối u lành tính do nhiều năm tập breakdance

Søndergaard, đồng tác giả của báo cáo, đã điều trị cho bệnh nhân này cũng chia sẻ: “Áp lực liên tục lên hộp sọ, da đầu và da có thể gây viêm, và theo thời gian, chảy máu nhỏ có thể dẫn đến da dày lên và mô sẹo hình thành, tạo thành vết phồng đặc trưng.”

Bệnh nhân chia sẻ rằng anh thường xuyên cảm thấy khó chịu và đau nhức, và anh cho biết bản thân tránh ra ngoài mà không đội mũ để che vết sưng. Sau khi các bác sĩ phẫu thuật loại bỏ khối u, bệnh nhân bày tỏ sự nhẹ nhõm: “Thật tuyệt khi có thể ra ngoài mà không cần đội mũ. Nhiều người nói với tôi rằng họ không còn để ý đến vết sưng nữa và đầu tôi trông hoàn toàn bình thường.”

Dù có một số hiểu biết về tình trạng này trong cộng đồng breaking, theo báo cáo, tài liệu y khoa về “lỗ xoay đầu” vẫn còn hạn chế. Người dùng trên cộng đồng trực tuyến Reddit, r/bboy, đã thảo luận về việc bị hói dần theo thời gian và chia sẻ các mẹo như đội mũ len có đệm hoặc gắn thêm miếng đệm gel dưới mũ khi thực hiện động tác.

Là một trong các môn thể thao đường phố lần đầu đươc đưa vào thi đấu tại Olympic Paris 2024. Có tất cả 16 B-Boy và 16 B-Girl đã thi đấu theo hình thức đối kháng nhau tại Quảng trường La CConcorde. Việc đưa các môn thể thao đường phố vào thi đấu đã góp phần lan tỏa những nét văn hóa hiện đại, nhưng cũng cần lưu ý đến những nguy cơ tiềm ẩn khi tiếp cận tập luyện các môn này.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận