Nha đam có phải 1 loại cây kỳ diệu để chăm sóc da? - Doctor247

Nha đam có phải 1 loại cây kỳ diệu để chăm sóc da?

Trên mạng xã hội, nha đam được ca ngợi là một “loại cây kỳ diệu,” đặc biệt là cho chăm sóc da.

Các video lan truyền cho thấy mọi người chà nửa lá nha đam lên mặt, đông lạnh gel của nó trong con lăn mặt, và thậm chí uống nước ép của nó mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm việc sử dụng nha đam không kê đơn như một chất nhuận tràng.

Một video TikTok phổ biến liệt kê các lợi ích của nha đam đối với da bao gồm dưỡng ẩm, giảm cháy nắng, điều trị mụn, giảm sẹo và làm sáng da.

Lacy Gill, phó giám đốc của Viện Thẩm mỹ, Esthetics và Massage ở Houston, nhận xét về xu hướng này: “Trên TikTok, mọi người đều nói, ‘Ồ, nó rất tốt cho tôi.’ Tôi chỉ muốn nói, ‘Ừ, có thể tốt cho bạn. Nhưng nó không nhất thiết phải tốt cho người khác.’”

Nha đam đã được sử dụng làm thuốc trong hàng ngàn năm. Tuy nhiên, sự nhấn mạnh của xã hội về “lối sống lành mạnh” đã thúc đẩy sự phổ biến hiện đại của cây này.

Theo một báo cáo, thị trường chiết xuất nha đam toàn cầu được định giá 1,6 tỷ đô la vào năm 2018 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm gộp 7,6% cho đến năm 2025, theo Grand View Research.

David Leffell, trưởng khoa phẫu thuật da và ung thư da tại Trường Y Yale, nhận xét: “Bất cứ khi nào bạn có thứ gì đó không cần kê đơn mà bằng cách nào đó xuất phát từ tự nhiên và được coi là tự nhiên, mọi người sẽ muốn thử.”

Mặc dù các bác sĩ da liễu và các chuyên gia chăm sóc da khác đồng ý rằng nha đam nói chung an toàn khi sử dụng ngoài da, nhưng nó có thể không phù hợp với mọi người.

Người dùng nên tuân thủ các thực hành tốt nhất, vượt ra ngoài những gì được tuyên bố trên mạng xã hội, để đạt được hiệu quả mong muốn.

Các video lan truyền cho thấy mọi người chà nửa lá nha đam lên mặt, đông lạnh gel của nó trong con lăn mặt
Các video lan truyền cho thấy mọi người chà nửa lá nha đam lên mặt, đông lạnh gel của nó trong con lăn mặt

Yếu tố khoa học của nha đam cho da

Nha đam là một loại cây mọng nước có nguồn gốc từ châu Phi và bán đảo Ả Rập. Nó có 96% là nước, với 4% còn lại chứa hơn 75 hợp chất, bao gồm polysaccharide, vitamin, khoáng chất, enzyme và bảy axit amin thiết yếu.

Các hợp chất này đóng góp vào tác dụng chống viêm, chống vi-rút và sát trùng của nha đam. Nghiên cứu cho thấy nhiều lợi ích xuất phát từ polysaccharide trong gel trong suốt bên trong lá nha đam.

Tuy nhiên, thiếu các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt để xác định cơ chế chính xác đằng sau tác dụng của nha đam, theo Oliver Grundmann, giáo sư lâm sàng về hóa dược tại Đại học Dược Florida.

Điều này một phần là do các công thức gel nha đam không cần sự chấp thuận của FDA vì chúng được bán như mỹ phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm tự nhiên cô lập phần lớn không thuộc diện bảo hộ bằng sáng chế, điều này có nghĩa là các nhà nghiên cứu ít có động lực để đầu tư nguồn lực tài chính vào việc hiểu cách thức hoạt động của nha đam.

Khi các thử nghiệm lâm sàng về nha đam đã được thực hiện, nhiều thử nghiệm được thực hiện trong ống nghiệm hoặc trên loài gặm nhấm, Joseph F. Fowler Jr., giáo sư lâm sàng về da liễu tại Trường Y Đại học Louisville cho biết.

Grundmann giải thích rằng gel nha đam chứa glucomannan, một carbohydrate bao phủ da và giảm phản ứng viêm. Khi được sử dụng trên da không bị tổn thương và không có dấu hiệu của mẩn đỏ và bong tróc sâu, gel nha đam an toàn khi sử dụng ngoài da.

Nó có 96% là nước, với 4% còn lại chứa hơn 75 hợp chất, bao gồm polysaccharide, vitamin, khoáng chất, enzyme và bảy axit amin thiết yếu
Nó có 96% là nước, với 4% còn lại chứa hơn 75 hợp chất, bao gồm polysaccharide, vitamin, khoáng chất, enzyme và bảy axit amin thiết yếu

Lời khuyên về việc sử dụng nha đam lên da

Mặc dù được hưởng ứng nhiệt tình trên mạng xã hội, điều quan trọng là phải tuân theo một số hướng dẫn khi sử dụng nha đam.

Luôn thử nghiệm trên một vùng da nhỏ để kiểm tra bất kỳ phản ứng phụ nào. Nếu có bất kỳ kích ứng nào xảy ra, ngừng sử dụng ngay lập tức. Ngoài ra, nên sử dụng gel nha đam nguyên chất thay vì các sản phẩm có thêm thành phần có thể gây kích ứng.

Đối với những người cân nhắc uống nước ép nha đam, cần phải thận trọng. FDA đã cấm nha đam không kê đơn như một chất nhuận tràng do các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

Do đó, tốt nhất là tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi tiêu thụ nha đam dưới bất kỳ hình thức nào.

Tóm lại, mặc dù nha đam mang lại nhiều lợi ích cho da và có lịch sử sử dụng làm thuốc lâu dài, nhưng điều quan trọng là tiếp cận việc sử dụng nó với tư duy thông tin và thận trọng.

Tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu hoặc các chuyên gia chăm sóc da có thể cung cấp lời khuyên cá nhân hóa và đảm bảo sử dụng an toàn và hiệu quả loại cây kỳ diệu này.

https://doctor247.vn/8-loai-nuoc-than-ky-giup-giai-nhiet-nhanh/

Theo The Washington Post

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận