Não người giờ đã "pha trộn" 0,5% vi nhựa - Doctor247

Não người giờ đã “pha trộn” 0,5% vi nhựa

Kết quả nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng não người hiện có đến 99,5% là mô não thật, và 0,5% còn lại là… vi nhựa. Nghe có vẻ khó tin, nhưng đó là thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt.

“Không có nơi nào còn nguyên vẹn, từ biển sâu, bầu khí quyển cho đến bộ não con người”, theo các nhà nghiên cứu

Nồng độ hạt vi nhựa được tìm thấy trong mô não của người trong độ tuổi từ 45 đến 50 lên tới 4.800 microgram trên mỗi gam mô. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự xâm nhập của vi nhựa vào cơ thể chúng ta ngày càng tăng, đặc biệt là vào não – một bộ phận quan trọng nhưng dễ bị tổn thương.

Theo dữ liệu từ một nghiên cứu chưa qua thẩm định chính thức, được công bố trực tuyến vào tháng 5 năm 2024, việc vi nhựa xâm nhập vào mô não người đã tăng khoảng 50% so với năm 2016. Giáo sư Matthew Campen từ Đại học New Mexico, Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: “Hiện tại, não người có 99,5% là não, còn 0,5% là vi nhựa.”

Tuy nhiên, Phó giáo sư Phoebe Stapleton, chuyên gia về dược lý và độc chất học tại Đại học Rutgers, Mỹ, nhấn mạnh rằng việc tìm thấy vi nhựa trong não không đồng nghĩa với việc đã có tổn thương xảy ra. Bà cho rằng cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về cách mà các hạt này xâm nhập vào tế bào não và liệu chúng có gây ra hậu quả độc hại hay không.

Điều đáng chú ý là các mẫu mô não chứa nhiều vi nhựa hơn so với thận và gan, gấp từ 7 đến 30 lần. Điều này cho thấy sự xâm nhập của vi nhựa vào não có thể là một hiện tượng đặc biệt nguy hiểm.

Vi nhựa là những hạt nhựa có kích thước dưới 5 milimét, trong khi các hạt nano còn nhỏ hơn, dưới 1 micromet. Những hạt này có thể dễ dàng vượt qua hệ tiêu hóa và phổi, xâm nhập vào máu và từ đó tấn công các cơ quan nội tạng, bao gồm cả não.

Giáo sư Campen giải thích rằng nhựa có xu hướng “thích” chất béo, vì vậy một giả thuyết cho rằng nhựa xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm chứa chất béo, sau đó được đưa đến các cơ quan có hàm lượng chất béo cao, như não, nơi 60% trọng lượng là chất béo.

Các chuyên gia còn cảnh báo rằng vi nhựa và hạt nano giống như “con ngựa thành Troy,” mang theo hàng ngàn loại hóa chất độc hại xâm nhập vào từng tế bào và mô trong cơ thể. Điều này có thể làm gián đoạn hoạt động của tế bào và gây ra những rối loạn nguy hiểm cho hệ thống nội tiết, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ.

Trước tình trạng này, các nhà khoa học và hoạt động bảo vệ môi trường khuyến nghị giảm thiểu việc sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là trong việc chứa đựng thực phẩm. Các loại màng nhựa, túi ni lông và cốc nhựa nên được hạn chế sử dụng để tránh tình trạng vi nhựa tiếp tục xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Nguồn Tổng Hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận