Nghiên cứu: Phát hiện mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và Covid-19 ở người trẻ - Doctor247

Nghiên cứu: Phát hiện mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và Covid-19 ở người trẻ

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Đại học Case Western Reserve ở Cleveland đã phát hiện ra mối liên hệ giữa Covid-19 và bệnh tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em và thanh thiếu niên. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí y khoa JAMA Network Open và dựa trên hồ sơ y tế điện tử của hơn 600.000 bệnh nhân thông qua một nền tảng phân tích dữ liệu.

Sau khi nhiễm Covid-19, trẻ em từ 10 đến 19 tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn 50% so với những trẻ mắc các loại bệnh đường hô hấp
Sau khi nhiễm Covid-19, trẻ em từ 10 đến 19 tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn 50% so với những trẻ mắc các loại bệnh đường hô hấp

Nghiên cứu cho thấy rằng trong sáu tháng đầu sau khi nhiễm Covid-19, trẻ em từ 10 đến 19 tuổi có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn 50% so với những trẻ mắc các loại bệnh đường hô hấp khác như cúm. Nghiên cứu bao gồm những bệnh nhân nhi từ 10 đến 19 tuổi không có tiền sử tiểu đường trước đó. Tác giả chính của nghiên cứu, Pauline Terebuh, lưu ý rằng người mắc bệnh tiểu đường thường gặp nhiều biến chứng và chi phí y tế hàng năm cao gấp đôi so với người không mắc bệnh.

Kết quả của nghiên cứu đã làm tăng thêm nhận thức về những rủi ro và lợi ích của việc phòng ngừa Covid-19 ở trẻ em. Terebuh phát biểu với WTOP: “Nếu trẻ nhỏ mắc tiểu đường, chúng sẽ mang căn bệnh này suốt cuộc đời”. “Việc gia tăng nguy cơ tiểu đường cho trẻ em là một vấn đề rất đáng lưu tâm.” Nghiên cứu cũng phát hiện rằng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 sau khi mắc Covid cao hơn đối với những bệnh nhân bị béo phì.

Terebuh nhấn mạnh rằng chúng ta cần tiếp tục suy nghĩ về các rủi ro không chỉ khi mắc Covid-19, mà còn về các biến chứng có thể đi kèm sau đó. Hiện tại, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn 38 triệu người Mỹ mắc bệnh tiểu đường, và khoảng 90% đến 95% trong số họ là bệnh tiểu đường tuýp 2. Tiểu đường tuýp 2 thường xuất hiện ở người trên 45 tuổi, nhưng ngày càng có nhiều trẻ em, thanh thiếu niên và người trẻ mắc phải.

CDC cho biết có thể phòng ngừa hoặc làm chậm tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách thay đổi lối sống lành mạnh. Những thay đổi này bao gồm giảm cân nếu bạn bị thừa cân, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Việc nhận thức rõ ràng về nguy cơ tiểu đường ở người trẻ sau khi mắc Covid-19 là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong dài hạn.

Tiểu đường là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện này. Tiểu đường tuýp 1 là kết quả của miễn dịch tự nhiên phá hủy tế bào beta của tuyến tụy, dẫn đến việc thiếu hụt insulin hoàn toàn. Trong khi đó, tiểu đường tuýp 2 thường phát triển do kháng insulin kết hợp với suy giảm chức năng tế bào beta theo thời gian.

Đọc thêm tại: New study finds connection between COVID and Type 2 diabetes in young people | wtop news

 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận