Cách xử lý nước và môi trường sau lũ lụt theo khuyến cáo của Bộ Y tế - Doctor247

Cách xử lý nước và môi trường sau lũ lụt theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Sau khi trải qua lũ lụt, hầu hết các nguồn nước như giếng khơi, bể chứa đều bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều này làm cho nước không thể sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày nếu không qua xử lý. Chính vì vậy, ngay khi nước rút, người dân cần thực hiện các biện pháp làm sạch và khử trùng nước, đảm bảo nguyên tắc “nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó” để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh tật.

1. Xử lý giếng khơi sau lũ

Mặc dù miệng giếng có thể đã được bịt kín bằng nắp và bọc nilon, nước trong giếng vẫn dễ bị ô nhiễm do nước bẩn thấm vào. Để đảm bảo an toàn, việc xử lý giếng cần tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Thau rửa giếng

  • Dọn sạch khu vực xung quanh giếng, tháo nắp và nilon.
  • Sử dụng nước từ chính giếng để dội sạch bề mặt thành giếng, rửa trôi bùn đất và rác.

Bước 2: Làm trong nước

  • Sử dụng phèn chua theo tỉ lệ 50g cho mỗi mét khối nước. Trong trường hợp nước quá đục, có thể tăng lượng phèn nhưng không quá 100g/m3.
  • Hòa tan phèn chua và cho vào giếng, sau đó kéo gàu nước lên xuống khoảng 10 lần để trộn đều. Đợi 30 phút trước khi tiến hành khử trùng.

Bước 3: Khử trùng nước giếng

  • Dùng Cloramin B hoặc Clorua vôi với liều lượng phù hợp. Hòa tan chất khử trùng vào nước và thả xuống giếng, sau đó kéo gàu nước lên xuống nhiều lần. Đợi khoảng 30 phút trước khi sử dụng nước.

Lưu ý, nước sau khi đã khử trùng cần có mùi Clo nhẹ mới được coi là an toàn. Trong trường hợp không ngửi thấy mùi, người dân cần bổ sung thêm lượng Chloramine B cho đến khi đạt yêu cầu.

2. Xử lý giếng khoan

  • Tháo nắp bịt miệng giếng và cọ rửa sạch sẽ vòi, cần và khu vực xung quanh.
  • Bơm hết nước đục trong giếng và tiếp tục bơm thêm 15 phút trước khi bắt đầu sử dụng lại.

Nếu giếng bị ngập nhưng nước lụt không tràn vào, vẫn cần tiến hành khử trùng trước khi sử dụng. Trong trường hợp không thể thau vét giếng, có thể áp dụng biện pháp tạm thời như múc vài chục lít nước lên, đánh phèn và khử trùng trong một bể chứa nhỏ trước khi sử dụng.

3. Vệ sinh môi trường sau lũ

Khi nước rút, môi trường xung quanh sẽ bị ô nhiễm nặng nề, dễ phát sinh các dịch bệnh nếu không được dọn dẹp kịp thời. Người dân cần thực hiện các biện pháp vệ sinh sau:

  • Làm sạch nhà cửa, sân vườn và khơi thông cống rãnh.
  • Chôn lấp xác súc vật xa nguồn nước ít nhất 50m và phun thuốc khử trùng hoặc rắc vôi bột lên khu vực đó.
  • Đảm bảo quần áo được phơi khô, tránh treo mắc quần áo ẩm ướt trong nhà để ngăn ngừa sự phát triển của muỗi.

Những biện pháp xử lý nước và vệ sinh môi trường trên sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh sau lũ lụt.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận