Khó khăn khi dùng ứng dụng hẹn hò cũng có thể do mắc ADHD - Doctor247

Khó khăn khi dùng ứng dụng hẹn hò cũng có thể do mắc ADHD

Ngày nay, việc tìm kiếm một mối quan hệ thông qua ứng dụng hẹn hò đã trở nên phổ biến hơn nhiều so với cách gặp gỡ qua quán bar hay bạn bè. Tuy nhiên, với sự gia tăng của hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), đặc biệt là những người chưa được chẩn đoán, việc gặp khó khăn trong việc hẹn hò qua mạng có thể là dấu hiệu của tình trạng này.

Người mắc ADHD gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò hơn
Người mắc ADHD gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò hơn

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng việc không may mắn trong tình yêu trực tuyến có thể liên quan đến ADHD. Theo thống kê, có khoảng 2 triệu người Anh có thể đang sống chung với ADHD mà chưa được chẩn đoán. Các chuyên gia cho biết hơn 20% những người độc thân mắc hội chứng cảm thấy bị choáng ngợp khi sử dụng ứng dụng hẹn hò, cao hơn so với những người không mắc.

Nghiên cứu của Hinge, một ứng dụng hẹn hò, cũng cho thấy 3 trong số 4 người mắc ADHD cảm thấy họ bị hiểu lầm khi sử dụng ứng dụng này. Một phần ba thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc trò chuyện qua các đoạn hội thoại ngắn.

Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nghiên cứu gồm các chuyên gia hành vi đã đưa ra các giải pháp giúp những người mắc ADHD dễ dàng hơn trong việc sử dụng ứng dụng hẹn hò. Một trong những giải pháp là khuyên người dùng nên rõ ràng và thẳng thắn từ đầu về cách giao tiếp và phong cách hẹn hò của mình. Họ cũng gợi ý rằng sau ba ngày trò chuyện trực tuyến, người dùng nên chuyển sang gặp gỡ trực tiếp để tránh cảm giác nhàm chán và mất kết nối.

Nghiên cứu của Hinge đã khảo sát 9.000 người dùng được chẩn đoán ADHD. Kết quả cho thấy, những người mắc có khả năng cảm thấy bị quá tải bởi các ứng dụng hẹn hò cao hơn 22% so với những người bình thường. Họ cũng khó khăn hơn trong việc duy trì cuộc trò chuyện tới 38%. Lý do chính được đưa ra là nhiều người thường quên phản hồi tin nhắn, điều này dễ khiến đối phương hiểu lầm rằng họ không quan tâm, một phần trong số đó thừa nhận rằng não của họ thường bị xao nhãng và quá tải khi phải trả lời, dù không hề thiếu hứng thú trong mối quan hệ.

Vấn đề này đã thúc đẩy các nhà nghiên cứu đưa ra những lời khuyên hữu ích cho những người mắc hội chứng. Một lời nhắc nhẹ nhàng từ đối phương sẽ giúp khơi lại cuộc trò chuyện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tốt hơn. Điều này giúp cả hai bên hiểu rõ thách thức mà đối phương đang gặp phải, từ đó dễ dàng xây dựng mối quan hệ.

Các chuyên gia khuyên nên gặp mặt sau tối đa 3 ngày hẹn hò "online"
Các chuyên gia khuyên nên gặp mặt sau tối đa 3 ngày hẹn hò “online”

Ngoài ra, thống kê của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho thấy số người sử dụng thuốc điều trị ADHD đã tăng đáng kể trong những năm gần đây. Hơn 230.000 người tại Anh hiện đang sử dụng thuốc để kiểm soát tình trạng mất tập trung và hiếu động. Tỷ lệ kê đơn thuốc đã tăng 20% trong năm ngoái, và sự gia tăng này chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi 20 – 30. Tuy nhiên, tỷ lệ sử dụng thuốc ở trẻ em cũng không ngừng tăng.

Nhu cầu chẩn đoán ADHD ở cả người lớn và trẻ em đã tăng nhanh đến mức NHS Anh phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm để đối phó. Các chuyên gia cảnh báo rằng một số phòng khám tư nhân không đáng tin cậy có thể đang chẩn đoán quá mức tình trạng này và việc kê đơn thuốc mạnh để điều trị ADHD cũng đang bị đặt dấu hỏi. Việc chờ đợi lâu để được chẩn đoán cũng là một vấn đề lớn, với thời gian chờ đợi có thể lên đến 10 năm.

Sự bùng nổ trong nhận thức về bệnh được cho là một phần do các người nổi tiếng như người mẫu Katie Price và ngôi sao truyền hình Olivia Attwood chia sẻ về quá trình chiến đấu với ADHD của họ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng nhận thức này có thể khiến hội chứng tâm lý này trở thành một khái niệm mơ hồ, khi mọi người dễ bị chẩn đoán mà không cần xét đến các tiêu chí cụ thể.

Tóm lại, việc sử dụng ứng dụng hẹn hò có thể trở nên khó khăn hơn đối với những người mắc ADHD. Tuy nhiên, với sự hiểu biết và thông cảm từ đối phương, cũng như những chiến lược giao tiếp rõ ràng, những thách thức này có thể được vượt qua để tạo ra các kết nối ý nghĩa hơn trong cuộc sống.

Đọc thêm tại: Are you TERRIBLE at dating apps? It could be a hidden sign of a common mental condition… | Daily Mail

ADHD là một rối loạn phát triển thần kinh bắt đầu từ thời thơ ấu và thường liên quan đến sự thiếu chú ý, thiếu tổ chức, tăng động và bốc đồng gây rắc rối trong hai hoặc nhiều môi trường, như ở nhà và ở trường.

ADHD và Chủ nghĩa hoàn hảo: Mối liên hệ là gì? – Doctor247

ADHD và sự ảnh hưởng liên thế hệ – Doctor247

Bạn có bị ADHD? – Doctor247

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận