Khi hơi thở hóa thinh không – Paul Kalanithi - Doctor247

360 Độ Khỏe

Chi sẻ những cuốn sách hay về sức khoẻ

33 tập

Khi hơi thở hóa thinh không – Paul Kalanithi

20.10.2023

360 Độ Khỏe

Khi hơi thở hóa thinh không – Paul Kalanithi

360 Độ Khỏe mời bạn đến với cuốn sách có tựa đề Khi hơi thở hóa thinh không của tác giả Paul Kalanithi. Anh là một bác sĩ giải phẫu thần kinh người Mỹ gốc Ấn, không may qua đời ở tuổi 37 vì ung thư phổi.

0:00
0:000:00
Tốc độ phát
1X

Nội dung chính

Hôm nay, 360 Độ Khỏe mời bạn đến với cuốn sách có tựa đề Khi hơi thở hóa thinh không của tác giả Paul Kalanithi. Anh là một bác sĩ giải phẫu thần kinh người Mỹ gốc Ấn, không may qua đời ở tuổi 37 vì ung thư phổi. 

khi-hoi-tho-hoa-thinh-khong-1024x536

Trong cuốn sách duy nhất về cuộc đời ngắn ngủi của mình, Paul đã đưa người đọc đến với chuyến tàu lượn siêu tốc, đi qua những đoạn thăng, trầm, đầy ngoạn mục. Hành trình bắt đầu từ những ước mơ, đam mê, kỳ vọng, của một thanh niên trẻ với tương lai xán lạn. Thế nhưng, nối tiếp những điều tốt đẹp đó, lại là những ngày tháng chiến đấu ung thư phổi của một bác sĩ tài năng, được bao trùm bởi sự chối bỏ bệnh tật, cơn đau đến từ phản ứng của cơ thể, đan xen với ngọn lửa của hy vọng sống. Qua đó, anh đã gửi gắm trọn vẹn những hoài bão, sự giằng xé trong cảm xúc, và cách anh can đảm đối mặt với cái chết. 

Trước khi đổ bệnh, cuộc sống của Paul là chuỗi ngày phấn đấu không ngừng nghỉ của tuổi trẻ. Dù đã có trên tay tấm bằng cử nhân và thạc sĩ về Văn học Anh từ trường Đại học Stanford, anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê khoa học sau khi thực hiện luận văn của mình – “Whitman và sự Y khoa hóa Tính cách”. Hơn thế nữa, anh luôn khát khao được khám phá thông qua việc trải nghiệm trực tiếp ngoài đời thực, hơn là chỉ ngồi nghiên cứu về những triết lý cuộc sống.  

“Cơ hội để tìm thấy câu trả lời không có trong sách vở, để tìm được một hình thức cao siêu khác, để rèn giũa mối quan hệ với những người thống khổ, và để tiếp tục theo đuổi câu hỏi về điều gì khiến cuộc đời có ý nghĩa, thậm chí ngay cả khi đối mặt với cái chết và ruỗng mục.”, Paul bày tỏ về quyết định theo học Y khoa tại trường Đại học Yale. 

Đối với Paul, Y khoa đơn giản là một cách tiếp cận khác đối với những câu hỏi siêu hình mà anh luôn hướng đến trong suốt thời gian học tập tại khoa Anh ngữ. Vào năm thứ tư ở Đại học Yale, anh cảm thấy bối rối khi nhiều người bạn cùng thời quyết định lựa chọn nghiên cứu chuyên sâu về các lĩnh vực đòi hỏi ít áp lực hơn, cũng như có mức lương cao hơn, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc da liễu. Sau đó, anh nhận ra rằng Y khoa có thể mang đến sự nâng cấp về tồn tại của chính bản thân mình. 

“Tránh càng xa càng tốt những vật chất tầm thường, những tự cao, tự đại.”, Paul giải thích về ý nghĩa của Y khoa với sự tồn tại của bản thân anh. 

Ở giai đoạn anh gần chạm đến đỉnh cao của sự nghiệp – trở thành một bác sĩ giải phẫu thần kinh chuyên nghiệp, anh bất ngờ nhận cú đánh trời giáng từ ung thư phổi. Ngay lúc đó, anh có cảm giác mình đang đối mặt với không chỉ căn bệnh nan y, mà còn là một cuộc khủng hoảng nhân dạng sâu sắc. 

“Giằng xé trong vai trò của một bác sĩ và một bệnh nhân, đào sâu trong những thông tin y khoa để tìm kiếm câu trả lời, tôi vùng vẫy một cách khó khăn. Cùng lúc đó, tôi phải đối mặt với cái chết của chính mình, để xây lại cuộc đời cũ – hoặc có lẽ tìm ra một cuộc đời mới.”, Paul chia sẻ về những cảm xúc hỗn độn của mình. 

 Cuốn sách là di sản mà Paul dành tặng độc giả trên toàn thế giới. Điều đáng tiếc nhất của cuốn sách, đó là Paul chưa thể tự mình viết lên cái kết huy hoàng cho cuộc chiến chống ung thư phổi, mà chỉ dừng bút sau hai chương sách trải dài trong 200 trang giấy. Sau đó, vợ anh chính là người tiếp tục hoàn thành tâm nguyện của chồng mình. Ở cuối sách, cô có viết: 

 “Ở một khía cạnh nào đó, Khi hơi thở hóa thinh không chưa hoàn thành và bị trật lỗi bởi sự suy giảm sức khỏe nhanh chóng của Paul. Nhưng đây là yếu tố bản chất về tính thực của nó, hiện thực mà Paul đối mặt.” 

 360 Độ Khỏe tin rằng Khi hơi thở hóa thinh không là cuốn sách giúp tiếp thêm nguồn động lực để mọi người có thể sống một cuộc đời ý nghĩa cho đến giây phút cuối cùng. 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Khi hơi thở hóa thinh không – Paul Kalanithi

0:00
0:00
Tốc độ phát
1X