Bạn có nên lo sợ loại cúm H5N1? - Doctor247

Bạn có nên lo sợ loại cúm H5N1?

Virus H5N1 đã ảnh hưởng đến chim trong nhiều thập kỷ nhưng gần đây đã gia tăng các ca nhiễm, lan sang động vật có vú và gây lo ngại về một đợt bùng phát ở người. Đây là những điều bạn cần biết về virus, tác động của nó và tình hình hiện tại.

H5N1 là gì?

H5N1 là một loại virus cúm chủ yếu lây nhiễm cho chim. Nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1996 ở Trung Quốc và kể từ đó đã gây ra nhiều đợt bùng phát trong gia cầm và chim hoang dã. Virus có thể lây lan nhanh chóng giữa các loài chim, thường dẫn đến tỷ lệ tử vong cao.

Các đợt bùng phát và lây lan sang động vật có vú gần đây

Kể từ cuối năm 2021, một chủng H5N1 có tính gây bệnh cao đã dẫn đến cái chết của hơn 58 triệu con chim chỉ riêng tại Mỹ. Chủng virus này cũng đã được phát hiện ở nhiều loài động vật có vú, bao gồm cáo, chồn hôi và sư tử biển, điều này là bất thường và đáng lo ngại vì nó cho thấy virus đang thích nghi với các vật chủ mới.

Nguy cơ của H5N1 với con người

Các ca nhiễm H5N1 ở người là hiếm nhưng có thể xảy ra, thường là qua tiếp xúc trực tiếp với chim bị nhiễm hoặc môi trường bị ô nhiễm. Triệu chứng ở người có thể từ các vấn đề hô hấp nhẹ đến viêm phổi nặng và tử vong. Kể từ năm 2003, đã có khoảng 870 ca nhiễm ở người được báo cáo trên toàn cầu, với tỷ lệ tử vong khoảng 50%.

Triệu chứng ở người có thể từ các vấn đề hô hấp nhẹ đến viêm phổi nặng và tử vong
Triệu chứng ở người có thể từ các vấn đề hô hấp nhẹ đến viêm phổi nặng và tử vong

Các ca nhiễm hiện tại ở người của H5N1

Gần đây, hai ca nhiễm H5N1 ở người đã được xác nhận ở Campuchia, liên quan đến một người cha và con gái 11 tuổi của ông. Những ca này đã gây lo ngại về khả năng lây truyền từ người sang người, mặc dù điều này chưa được chứng minh một cách chắc chắn. Hầu hết các ca nhiễm ở người đều liên quan đến tiếp xúc trực tiếp với chim bị nhiễm.

Kiểm soát sự lây lan

Các nỗ lực kiểm soát sự lây lan của H5N1 bao gồm tiêu diệt đàn gia cầm bị nhiễm, tiêm vắc xin cho gia cầm và giám sát chim hoang dã. Tuy nhiên, khả năng virus lây nhiễm cho một loạt các loài động vật làm phức tạp các nỗ lực này. Thêm vào đó, thương mại gia cầm toàn cầu có thể tạo điều kiện cho sự lây lan của virus qua biên giới.

Tiêm chủng

Hiện tại, chưa có vắc xin thương mại nào cho H5N1 ở người, mặc dù có một số ứng cử viên đang được phát triển. Các loại thuốc kháng virus như oseltamivir (Tamiflu) có thể hiệu quả nếu được sử dụng sớm trong quá trình bệnh. Các cơ quan y tế công cộng đang theo dõi tình hình chặt chẽ và phát triển các kế hoạch dự phòng trong trường hợp có đợt bùng phát lớn hơn.

Bạn có thể chuẩn bị gì trước loại cúm này

Đối với người dân bình thường, nguy cơ nhiễm H5N1 vẫn còn thấp. Tuy nhiên, những người làm việc với gia cầm hoặc tiếp xúc với chim hoang dã nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa, như mặc đồ bảo hộ và thực hành vệ sinh tốt. Cũng quan trọng để cập nhật thông tin về các đợt bùng phát trong khu vực của bạn và tuân theo hướng dẫn từ các cơ quan y tế.

Kết luận

Mặc dù sự lây lan của H5N1 sang động vật có vú và các ca nhiễm ở người gần đây là đáng lo ngại, nguy cơ đối với người dân bình thường vẫn còn thấp. Việc tiếp tục giám sát, nghiên cứu và chuẩn bị là chìa khóa để ngăn chặn một đại dịch tiềm tàng. Hiểu biết về virus và thực hiện các biện pháp phòng ngừa thích hợp có thể giúp giảm thiểu tác động của nó.

Đối với người dân bình thường, nguy cơ nhiễm H5N1 vẫn còn thấp
Đối với người dân bình thường, nguy cơ nhiễm H5N1 vẫn còn thấp

https://doctor247.vn/ca-tu-vong-dau-tien-cua-cum-h5n2/

Theo WSJ

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận