Cô gái trẻ bị đột quỵ não do uống thuốc tránh thai thường xuyên - Doctor247

Cô gái trẻ bị đột quỵ não do uống thuốc tránh thai thường xuyên

Việt Nam thuộc nhóm nước tỉ lệ đột quỵ cao, mỗi năm ghi nhận khoảng 200.000 ca mắc. Hiện căn bệnh này có xu hướng trẻ hóa. Trong đó, thuốc tránh thai có liên quan một số trường hợp.

thuoc-tranh-thai
Các nghiên cứu cho thấy dùng thuốc tránh thai thường xuyên, thời gian dài có nguy cơ đột quỵ ở một số trường hợp.  Ảnh: minh họa

Các yếu tố đột quỵ ở nam giới thường liên quan đến tăng huyết áp, béo phì, hút thuốc lá… còn nữ giới thường liên quan đến sự thay đổi nội tiết, sử dụng thuốc tránh thai, căng thẳng tâm lý…

Trường hợp mới đây ghi nhận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) bệnh nhân nữ 26 tuổi, tiền sử chưa mắc bệnh lý mạn tính, thường xuyên dùng thuốc tránh thai đường uống hàng ngày trong thời gian dài. Khoảng 6 giờ trước khi vào viện, bệnh nhân đột ngột xuất hiện đau đầu nhiều, nói ngọng kèm theo liệt nửa người phải.

Người bệnh được gia đình đưa vào bệnh viện, bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết xác định bị nhồi máu não do tắc động mạch não giữa bên trái, nhánh M2 và được các bác sĩ tiến hành can thiệp lấy huyết khối (cục máu đông).

Sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, nửa người bên phải bị liệt có cải thiện rõ rệt, gần hồi phục về mức bình thường. Tuy nhiên để hồi phục hoàn toàn, người bệnh cần phải trải qua một thời gian phục hồi chức năng vận động tay chân. Nguyên nhân đột quỵ có thể liên quan đến việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài.

Thuốc tránh thai đường uống xuất hiện lần đầu vào năm 1950. Qua các năm, thuốc không ngừng được phát triển, cải tiến và đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ. Ước tính trên thế giới có khoảng một nửa phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai đường uống.

Thuốc có bản chất là hormone, có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, khiến cho tinh trùng không xâm nhập được vào tử cung, qua đó ngăn cản việc thụ thai.

Theo Tuoitre

 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận