UNICEF cảnh báo về tổn thương tâm lý do thiên tai ở trẻ em - Doctor247

UNICEF cảnh báo về tổn thương tâm lý do thiên tai ở trẻ em

Thiên tai đã khiến hàng chục triệu trẻ em trên thế giới phải rời bỏ nơi ở, đồng thời đối mặt với những sang chấn tâm lý khi rời xa gia đình, bị bóc lột…

ESCAP Disaster Resilience Week | ESCAP

Nội dung này trích từ báo cáo mới nhất của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), được công bố vào ngày 6/10, tập trung vào tình hình trẻ em phải rời khỏi nơi ở do khu vực đang sống chịu thiên tai do biến đổi khí hậu từ năm 2016 đến 2021.

Trong báo cáo, nhóm tác giả đã chia sẻ những câu chuyện đầy cảm xúc và tình huống khó khăn mà trẻ em trên khắp thế giới phải đối mặt do thảm họa thiên nhiên. Bà Laura Healy, một trong những tác giả chia sẻ lo ngại về sự thiếu quan tâm từ cộng đồng quốc tế đối với những nạn nhân này. Theo bà, những đứa trẻ này thường phải đối diện với những vấn đề tâm lý nặng nề, đặc biệt là tổn thương tâm lý do bị chia lìa với cha mẹ và người thân, hoặc trở thành nạn nhân của tội phạm buôn người.

Báo cáo cho biết Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines nổi bật là ba quốc gia có số trẻ em phải di dời khỏi nơi ở  nhiều nhất, con sốước tính đạt gần 23 triệu trẻ em trong tổng số 43,1 triệu trẻ trên toàn thế giới. Ngoài tác động của thiên tai, nguyên nhân khác bao gồm quy mô dân số và vị trí địa lý của ba quốc gia này, cũng như việc thực hiện các kế hoạch sơ tán như biện pháp đề phòng trước thảm họa.

Tuy nhiên, nếu xét theo tỷ lệ, châu Phi và các quốc đảo nhỏ lại ghi nhận tỷ lệ trẻ em phải di dời cao nhất. Ví dụ, quốc đảo Dominica ở khu vực Caribe đã ghi nhận 76% trong tổng số trẻ em của nước này phải di dời vì thiên tai trong giai đoạn nghiên cứu nói trên.

Báo cáo của UNICEF cũng nhấn mạnh rằng con số trên chỉ là “một phần của tảng băng chìm” do không thể thu thập được một số loại số liệu về hạn hán. Báo cáo cũng cho biết số trẻ em chịu những ảnh hưởng nêu trên thuộc 44 quốc gia, nơi thường xuyên phải đối mặt với bốn loại thảm họa gồm lũ lụt, bão, hạn hán và cháy rừng. Những thiên tai này diễn ra với tần suất nhiều, nặng nề hơn, là hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Báo cáo cũng lưu ý rằng 95% số trẻ em phải di dời là do tránh bão và lũ lụt.

Theo TTXVN

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận