Tin vui cho những ai hay "ngủ bù" cuối tuần: Chỉ cần ngủ thôi cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 19% - Doctor247

Tin vui cho những ai hay “ngủ bù” cuối tuần: Chỉ cần ngủ thôi cũng có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch đến 19%

Một nghiên cứu mới đây đã mang đến tin vui cho những ai thường xuyên ngủ bù vào cuối tuần, khi phát hiện ra rằng việc này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch lên đến 19%. Thông tin này được công bố vào ngày 29/8 vừa qua.

gủ bù cuối tuần là cách tốt để ‘làm mới bản thân’ sau một tuần bận rộn, và cũng giúp bạn tránh mắc bệnh tim mạch, theo nghiên cứu mới đây

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 90.903 người tham gia nghiên cứu của UK Biobank (Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh), một dự án theo dõi sức khỏe của hơn 500.000 người, phần lớn ở độ tuổi từ 40 đến 69 tại Vương quốc Anh.

Giấc ngủ của những người tham gia được theo dõi qua đồng hồ đo hoạt động và được phân chia thành bốn nhóm, từ những người ít ngủ bù vào cuối tuần nhất đến những người ngủ bù nhiều nhất. Nhóm thứ nhất ngủ bù từ 0,26 đến 16,05 giờ vào cuối tuần, trong khi nhóm thứ tư – những người ngủ bù nhiều nhất – ngủ thêm từ 1,28 đến khoảng 16 giờ so với các ngày trong tuần.

Sau thời gian theo dõi trung bình kéo dài gần 14 năm, kết quả cho thấy những người ngủ bù vào cuối tuần nhiều nhất giảm được 19% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, như bệnh tim, suy tim, rung nhĩ và đột quỵ, so với nhóm ngủ bù ít nhất.

Trong nhóm những người bị thiếu ngủ hàng ngày (được định nghĩa là ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm), những ai ngủ bù vào cuối tuần nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 20% so với những người không ngủ bù, bất kể giới tính.

Giấc ngủ và sức khỏe tim mạch

Tiến sĩ Nieca Goldberg, phó giáo sư lâm sàng về y khoa tại Trường Y khoa Grossman thuộc Đại học New York, Hoa Kỳ, giải thích rằng giấc ngủ giúp điều hòa lượng đường trong máu và huyết áp, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, những người ngủ đủ giấc thường có xu hướng lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn và ít bị béo phì.

Goldberg cho biết: “Thiếu ngủ có thể dẫn đến hàng loạt vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, cholesterol cao, đau tim, béo phì, tiểu đường và đột quỵ. Hơn nữa, giấc ngủ bị gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao và loạn nhịp tim”.

Tiến sĩ Nour Makarem, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Mailman thuộc Đại học Columbia, Hoa Kỳ, cũng nhấn mạnh rằng giấc ngủ đủ giấc có thể cải thiện sức khỏe tâm lý, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. “Giấc ngủ có tác dụng phục hồi và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tim mạch”.

Mặc dù kết quả nghiên cứu cho thấy việc ngủ bù vào cuối tuần có lợi cho sức khỏe tim mạch, nhưng các nhà khoa học vẫn khuyên rằng để bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt nhất, bạn nên ngủ đủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm và duy trì thói quen ngủ đều đặn, bao gồm việc đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận