Cơ hội và thách thức nào dành cho các doanh nghiệp ngành bia tại Việt Nam?

Bắt nhịp thị trường 27/02/2025: Cơ hội và thách thức nào dành cho các doanh nghiệp ngành bia tại Việt Nam?

Trong bối cảnh ngành bia tại Việt Nam vừa trải qua nhiều biến động, doanh nghiệp nào đang dần phục hồi và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào những năm tới?

Tổng quan thị trường ngành bia tại Việt Nam

Từ năm 2020 đến nay, thị trường bia Việt Nam đã đối mặt với nhiều thách thức, gây ra sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu tiêu thụ bia. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của ngành hàng này ghi nhận mức giảm lần lượt là 15% và 10,6% trong năm 2020 và 2021. Tuy có sự phục hồi vào năm 2022, con số này lại tiếp tục giảm 4,3% với doanh thu đạt 5,06 tỷ USD trong 2023(1).

Sau những biến động không ngừng thì năm 2024, ngành bia Việt Nam đang dần phục hồi trở lại nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, dẫn đến sự phân hóa rõ rệt giữa các doanh nghiệp lớn như Halico, Sabeco và Habeco. Năm 2025-2030 sắp tới được kỳ vọng sẽ là giai đoạn nền kinh tế nói chung và thị trường bia nói riêng phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định hơn. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần sự chủ động và linh hoạt trong ứng phó với những rủi ro, thách thức khó lường.

các sản phẩm rượu bia trưng bày ở cửa hàng
Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường bia được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng ổn định hơn. Ảnh: VnEconomy.

Tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong năm qua

1. Halico lỗ 8,4 tỷ đồng trong năm 2024

Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico) tiếp tục đối mặt với kết quả kinh doanh không khả quan trong năm 2024 khi ghi nhận khoản lỗ 8,4 tỷ đồng, dù doanh thu thuần tăng 11,2% so với năm trước. Đây cũng là năm thứ 9 liên tiếp Halico không có lợi nhuận. Nguyên nhân chủ yếu đến từ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cao, làm suy giảm lợi nhuận gộp. Tính đến cuối tháng 12/2024, tổng nợ phải trả của công ty tăng 14%, lên mức 22,9 tỷ đồng(2).

2. Giá nhôm tăng khiến Sabeco có nguy cơ thu hẹp biên lợi nhuận

Trái với Halico, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong năm qua, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu. Nhờ nhu cầu tiêu thụ gia tăng và sự phục hồi của nền kinh tế, doanh thu hợp nhất của công ty đạt 31.872 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước(3).

các chai bia Sabeco
Sabeco tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành bia. Ảnh: Sabeco.

Tuy nhiên, Sabeco vẫn chịu áp lực chi phí và đối mặt với nguy cơ sụt giảm biên lợi nhuận do giá nhôm – nguyên liệu chính để sản xuất lon bia – tăng hơn 18%. Để ứng phó, công ty đang lên kế hoạch rút ngắn chu kỳ dự trữ nguyên liệu, giúp tăng tính linh hoạt trong đàm phán chi phí với nhà cung cấp.

3. Habeco dần phục hồi và tăng tốc trở lại

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024, với mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất toàn ngành. Theo đó, doanh thu thuần của công ty trong quý đạt hơn 2.270 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 76%, lên 113 tỷ đồng. Habeco cho biết kết quả này có được nhờ cải thiện hoạt động kinh doanh và triển khai hiệu quả các biện pháp cắt giảm chi phí sản xuất.

các lon bia Habeco
Công ty đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2024. Ảnh: Habeco.

Nguồn: Tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận