Spotify và loạt động thái mới nhất trong quý I/2025

Chuyển động doanh nghiệp 05/05/2025: Spotify và loạt động thái mới nhất trên toàn cầu trong quý I/2025

Trong quý I/2025, Spotify – một trong những dịch vụ nhạc số lớn nhất trên thế giới – ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh tích cực nhờ chiến lược mở rộng quy mô và đa dạng hóa nội dung. Với mức tăng trưởng ổn định về người dùng và lợi nhuận, cùng các khoản đầu tư đáng kể vào lĩnh vực podcast, Spotify đang từng bước củng cố vị thế cạnh tranh và mở rộng ảnh hưởng trong ngành công nghiệp nhạc số trên phạm vi toàn cầu.

Mức tăng trưởng người dùng và lợi nhuận vượt kỳ vọng

Spotify đã khởi đầu năm 2025 với một quý tài chính ấn tượng với các chỉ số quan trọng đều vượt kỳ vọng của nhà phân tích. Trong báo cáo tài chính quý I/2025, nền tảng âm nhạc trực tuyến này cho biết đã đạt 678 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAUs), tăng 12% so với cùng kỳ năm trước(1). Đặc biệt, số lượng người dùng trả phí – nguồn đóng góp chính cho doanh thu của công ty – đã đạt 268 triệu, tăng 11% so với quý I/2024.

ứng dụng stream nhạc Spotify
Bên cạnh người dùng, “ông lớn” ngành nhạc số cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Bloomberg.

Bên cạnh mức tăng trưởng về người dùng, Spotify cũng ghi nhận doanh thu đạt 4,2 tỷ euro (tương đương 4,7 tỷ USD), tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái(2). Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy hiệu quả trong chiến lược mở rộng quy mô và tối ưu trải nghiệm của cả người dùng miễn phí lẫn trả phí. Công ty tiếp tục đẩy mạnh cá nhân hóa trải nghiệm nghe nhạc thông qua việc tích hợp thêm nội dung video và các tính năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo như DJ AI (công cụ giúp đề xuất và phối nhạc theo sở thích của từng người dùng).

Mặc dù dự báo lợi nhuận hoạt động trong quý II/2025 sẽ sụt giảm do ảnh hưởng từ chi phí thuế gia tăng, Spotify vẫn giữ triển vọng tăng trưởng lạc quan. Công ty kỳ vọng số người dùng hoạt động hàng tháng sẽ đạt 689 triệu, trong đó lượng người dùng trả phí dự kiến tăng lên 273 triệu.

Spotify đầu tư vào podcast và nội dung độc quyền

Một trong những “công thức” thành công của Spotify trong những năm gần đây chính là chiến lược phát triển mảng podcast – lĩnh vực giàu tiềm năng tăng trưởng và tạo lợi thế khác biệt cho nền tảng. Trong quý đầu năm 2025, công ty tiếp tục mở rộng đầu tư vào podcast và các nội dung độc quyền, với tổng giá trị các hợp đồng lên tới hơn 100 triệu USD(3).

Điển hình là việc gia hạn hợp đồng với Joe Rogan – người dẫn chương trình đình đám “The Joe Rogan Experience”. Theo thỏa thuận mới trị giá khoảng 250 triệu USD trong vài năm tới, Spotify mở rộng phạm vi phân phối chương trình này ra ngoài nền tảng độc quyền. Dù không còn giữ toàn quyền phát hành, nền tảng vẫn tiếp tục thu được lợi ích đáng kể thông qua việc lưu trữ nội dung, phát hành trên nền tảng và tối ưu hóa doanh thu quảng cáo từ lượng người nghe trung thành khổng lồ mà các chương trình này mang lại.

Spotify - podcast The Joe Rogan Experience
“The Joe Rogan Experience” là một trong những podcast đình đám nhất trên Spotify. Ảnh: Getty Images.

Đổi mới sản phẩm và mở rộng dịch vụ trên nền tảng

Quý I/2025 cũng đánh dấu loạt cải tiến sản phẩm và dịch vụ quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của Spotify, với mục tiêu nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng hệ sinh thái sáng tạo nội dung. Một trong những điểm nổi bật là việc ra mắt tính năng video podcast không quảng cáo dành riêng cho người dùng trả phí tại các thị trường lớn như Mỹ, Anh, Úc và Canada.

ứng dụng stream nhạc Spotify
Công ty liên tục đổi mới các sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng. Ảnh: Spotify.

Đồng thời, Spotify cũng chính thức đổi tên nền tảng dành cho người sáng tạo từ “Spotify for Podcasters” thành “Spotify for Creators”, cho thấy định hướng mở rộng đối tượng phục vụ không chỉ nhà sản xuất podcast mà còn bao gồm cả nhạc sĩ, nghệ sĩ độc lập và các nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng. Cùng với thay đổi tên gọi, công ty đã nâng cấp loạt công cụ hỗ trợ như phân tích dữ liệu, quản lý nội dung và quảng bá, nhằm giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận khán giả và tối ưu hóa tiềm năng thương mại hóa nội dung trên nền tảng.

Nguồn: Tổng hợp

(1) Spotify Reports First Quarter 2025 Earnings

(2) Spotify’s high payroll taxes hurt profit, shares slide

(3) Spotify paid more than $100 million to podcasts in the first quarter, including Joe Rogan, Alex Cooper and Theo Von

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận