RNA – Vũ khí tiềm năng trong cuộc chiến chống ung thư - Doctor247

RNA – Vũ khí tiềm năng trong cuộc chiến chống ung thư

Nghiên cứu mới từ Đại học Chicago phát hiện RNA đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát gen và có thể trở thành mục tiêu điều trị ung thư hiệu quả. Khám phá này giúp mở ra hướng phát triển thuốc mới, nhắm vào các đột biến TET2 – yếu tố chính liên quan đến nhiều loại ung thư, đặc biệt là ung thư máu và não.

RNA đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát gen và tiềm năng trong việc kiểm soát ung thư
RNA đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát gen và tiềm năng trong việc kiểm soát ung thư

Tiết lộ mới về RNA và gen TET2

RNA đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong biểu hiện gen của con người. Trong mỗi tế bào, các protein liên tục quấn và tháo DNA, và bất kỳ lỗi nhỏ nào trong quá trình này cũng có thể dẫn đến ung thư. Nghiên cứu mới từ Đại học Chicago đã tiết lộ một phần chưa được biết của quá trình này, có thể mang lại nhiều ý nghĩa cho sức khỏe con người.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, do Giáo sư Chuan He dẫn đầu, hợp tác với Giáo sư Mingjiang Xu từ Trung tâm Khoa học Sức khỏe Đại học Texas, cho thấy RNA có vai trò quan trọng trong cách DNA được đóng gói và lưu trữ trong tế bào thông qua một gen gọi là TET2. Phát hiện này có thể giải đáp câu hỏi tại sao nhiều dạng ung thư liên quan đến các đột biến ở TET2, và mở ra các mục tiêu mới cho liệu pháp điều trị.

Phòng thí nghiệm của Giáo sư He đã phát hiện rằng không chỉ DNA và protein mà RNA cũng có vai trò điều khiển biểu hiện gen. Ông và đội ngũ của mình đã tìm ra rằng các biến đổi methyl hóa trên RNA có thể ảnh hưởng đến gen nào được kích hoạt trong cả thế giới thực vật và động vật.

Đội ngũ đã tập trung nghiên cứu vào gen TET2. Đã từ lâu, chúng ta biết rằng đột biến TET2 gây ra nhiều vấn đề, xuất hiện trong khoảng 10-60% các trường hợp ung thư bạch cầu ở người và nhiều loại ung thư khác. Tuy nhiên, cơ chế gây ung thư của TET2 vẫn chưa rõ ràng, khiến việc tìm kiếm phương pháp điều trị trở nên khó khăn. Trong khi các nhà nghiên cứu trước đây tập trung vào ảnh hưởng của TET2 trên DNA, phòng thí nghiệm của He phát hiện ra rằng TET2 thực sự ảnh hưởng đến RNA.

RNA đóng vai trò quan trọng trong việc đóng gói DNA
RNA đóng vai trò quan trọng trong việc đóng gói DNA

RNA – “Viên đạn bạc” tiềm năng trong điều trị ung thư

RNA đóng vai trò quan trọng trong việc đóng gói DNA thành các cấu trúc gọi là chromatin. Nếu chromatin không được đóng gói đúng cách, tế bào có thể gặp nhiều vấn đề, và khi tế bào đột biến, ung thư xuất hiện. Phòng thí nghiệm của He phát hiện rằng TET2 kiểm soát một dạng biến đổi trên RNA, gọi là m5C, để thu hút một protein gọi là MBD6, từ đó kiểm soát quá trình đóng gói chromatin.

Khi còn là trẻ sơ sinh, tế bào của chúng ta tích cực phân chia và biến thành nhiều loại tế bào khác nhau. Lúc này, TET2 nới lỏng sự kiểm soát để các tế bào gốc có thể phát triển. Nhưng khi trưởng thành, TET2 cần thắt chặt lại sự kiểm soát này. Nếu mất đi sự kiểm soát đó, protein MBD6 sẽ hoạt động quá mức, có thể gây ra các vấn đề như ung thư, đặc biệt là ở máu và não.

Để kiểm chứng, đội ngũ đã thử nghiệm với tế bào ung thư bạch cầu trong phòng thí nghiệm. Khi loại bỏ khả năng tạo ra MBD6, các tế bào ung thư này đều chết.

Điểm thú vị nhất của phát hiện này là mở ra một tập hợp mục tiêu mới cho các loại thuốc chống ung thư. Giáo sư He cho biết, phát hiện này có thể tạo ra “viên đạn bạc” để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách nhắm vào con đường kích hoạt do sự mất đi của TET2 hoặc IDH gây ra. He cũng đang hợp tác với Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới Polsky của Đại học Chicago để thành lập công ty chuyên phát triển loại thuốc này.

Đọc thêm tại: https://scitechdaily.com/a-silver-bullet-for-cancer-scientists-uncover-secret-power-of-rna/

Đọc báo giùm bạn 7/10: https://doctor247.vn/benh-ho-hap-sa-sut-tri-tue-cum-gia-cam/

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận