Nhịp tim có thể cho bạn biết thêm về sức khoẻ của mình - Doctor247

Nhịp tim có thể cho bạn biết thêm về sức khoẻ của mình

Nếu bạn đeo đồng hồ thông minh hoặc thiết bị theo dõi sức khỏe, bạn đã có khả năng truy cập vào một luồng dữ liệu ổn định về sức khỏe tim mạch của mình.

Ngoài việc theo dõi nhịp tim cơ bản, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi sức khỏe cũng có thể đo và theo dõi các vùng nhịp tim, khả năng thay đổi nhịp tim và xu hướng nhịp tim.

Thông tin này có thể rất hữu ích cho sức khỏe và thể lực của bạn, nếu bạn sẵn sàng thử nghiệm các mức độ cường độ khác nhau trong quá trình tập luyện – và nếu bạn hiểu những hạn chế của dữ liệu.

Để làm cho dữ liệu hữu ích, Kathryn Larson, bác sĩ tim mạch tại Phòng khám Tim mạch Thể thao tại Phòng khám Mayo ở Rochester, Minn., hỏi bệnh nhân về các mục tiêu về sức khỏe và thể lực của họ. “Cuộc thảo luận thay đổi rất nhiều dựa trên việc bệnh nhân hoặc vận động viên đó muốn làm gì với dữ liệu đó”, cô nói.

Đối với những người muốn phát triển thói quen tập thể dục, dữ liệu nhịp tim có thể là một công cụ tuyệt vời để hiểu mức độ thể lực của họ thay đổi như thế nào theo thời gian. Đối với các vận động viên kinh nghiệm hơn, luyện tập theo vùng nhịp tim có thể giúp cải thiện tốc độ và sức bền.

Đối với những người muốn phát triển thói quen tập thể dục, dữ liệu nhịp tim có thể là một công cụ tuyệt vời
Đối với những người muốn phát triển thói quen tập thể dục, dữ liệu nhịp tim có thể là một công cụ tuyệt vời

 

Cách đo nhịp tim

Để đo nhịp tim mà không cần thiết bị đeo, hãy tìm mạch ở cổ hoặc cổ tay. Đếm số lần nhịp bạn phát hiện thấy trong 15 giây và nhân số đó với bốn.

Nhịp tim nghỉ ngơi của bạn là số lần tim bạn đập trong một phút khi bạn không gắng sức. Nhịp tim tối đa của bạn, có thể ước tính sơ bộ dựa trên tuổi của bạn, là thước đo tốc độ tim bạn đập trong các bài tập cường độ cao.

Hầu hết các thiết bị theo dõi sức khỏe, đồng hồ chạy GPS và Apple Watch đo nhịp tim bằng cách sử dụng một tia sáng nhỏ để đo những thay đổi trong lưu lượng máu qua các mạch máu ở cổ tay của bạn suốt cả ngày. Máy theo dõi dây đeo ngực có thể chính xác hơn một chút so với đồng hồ, nhưng chúng thường chỉ được đeo trong khi tập thể dục.

Nhịp tim nghỉ ngơi khỏe mạnh thường nằm trong khoảng 60 đến 100 nhịp mỗi phút, mặc dù có thể có rất nhiều biến động cá nhân. Vận động viên và những người có mức độ thể lực cao thường có nhịp tim nghỉ ngơi thấp hơn.

Những điều cơ bản về luyện tập theo vùng nhịp tim

Luyện tập theo vùng bao gồm việc xây dựng kế hoạch tập luyện của bạn xung quanh năm vùng nhịp tim, dao động từ nỗ lực thư giãn đến cường độ tối đa của bạn. Luyện tập theo cách này có thể giúp bạn thiết kế các bài tập nhắm vào các mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như xây dựng sức bền hoặc cải thiện hiệu quả.

Mỗi vùng dựa trên một phần trăm nhịp tim tối đa của bạn: Ví dụ, trong vùng một, bạn nên đạt 50 đến 60% nhịp tim tối đa, trong khi vùng năm yêu cầu 90 đến 100% nhịp tim tối đa. Nhiều thiết bị theo dõi sức khỏe có thể ước tính các vùng nhịp tim của bạn và cho bạn biết bạn đang ở vùng nào trong quá trình tập luyện. Nhưng bạn cũng có thể sao chép luyện tập theo vùng dựa trên cảm giác nỗ lực của chính mình.

Vùng một nên dễ dàng, tương đương với khởi động hoặc hạ nhiệt. Tiến sĩ Singh nói: “Bạn có thể hát một bài hát hoặc đọc lại một bài sonnet của Shakespeare mà không bị gián đoạn.”

Vùng hai nên khó khăn hơn một chút. Tiến sĩ Singh nói: “Bạn có thể tham gia một cuộc trò chuyện, nhưng bạn có thể cần hít thở ở đây và đó.” Huấn luyện trong vùng hai là chìa khóa để xây dựng sức bền và phát triển khả năng hiếu khí của bạn. Trong các môn thể thao sức bền như chạy và đạp xe, hầu hết thời gian tập luyện của bạn nên dành cho vùng này.

Vùng ba sẽ khiến bạn cảm thấy cần nghỉ giải lao nhiều hơn giữa các cuộc trò chuyện so với vùng hai.

Vùng bốn được gọi là vùng ngưỡng, “mức độ bạn có thể duy trì trong khoảng 45 phút đến tối đa một tiếng”, Tiến sĩ Singh nói.

Vùng năm là vùng tập với cường độ tối đa, là mức độ mà Tiến sĩ Singh gọi là “redlining” (giống như hoạt động ở giới hạn). Ở vùng này, bạn sẽ không thể trò chuyện được vì cơ thể đang tập luyện khả năng hoạt động với lượng oxy ít hơn.

Các vận động viên bơi, chạy và đạp xe thường dành phần lớn thời gian luyện tập trong các vùng một, hai và ba để xây dựng sức khỏe tim mạch và sức bền, với thời gian giới hạn ở vùng bốn và năm tùy thuộc vào mục tiêu cá nhân.

Nhiều yếu tố như căng thẳng, thời tiết và giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến nhịp tim của bạn, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét cả cảm giác gắng sức của chính bạn bên cạnh các chỉ số nhịp tim.

Hãy luyện tập theo các vùng nhịp tim
Hãy luyện tập theo các vùng nhịp tim

Lưu ý

Mặc dù dữ liệu nhịp tim có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho sức khỏe của bạn, các chuyên gia khuyến cáo không nên phụ thuộc quá nhiều vào chúng.

“Bất kỳ thiết bị nào đôi khi cũng có thể phát hiện chính xác các yếu tố, nhưng đôi khi cũng không đáng tin cậy”, Tiến sĩ Larson nói, đồng thời nói thêm rằng bất kỳ bất thường nào có thể gây lo ngại đều là dấu hiệu cần trao đổi với bác sĩ.

Thực hiện bài kiểm tra nói – cố gắng trò chuyện, ngay cả khi chỉ với chính mình, trong khi tập luyện – có thể hữu ích như việc kiểm tra nhịp tim của bạn. Và việc chú ý đến mức độ phục hồi hoặc mệt mỏi của bạn có thể hữu ích như theo dõi HRV.

Tiến sĩ Larson cho biết một số bệnh nhân có thể bị ám ảnh bởi dữ liệu. Trong những trường hợp đó, cô khuyên họ nên nhìn vào bức tranh toàn cảnh: “Dữ liệu đó thực sự giúp ích được bao nhiêu, hay nó đang khiến chúng ta sao nhãng khỏi những vấn đề quan trọng hơn?”

https://doctor247.vn/phong-tranh-nhoi-mau-co-tim-va-dau-tim/

Theo New York Times

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận