Nhiều nước châu Á đối mặt với tình trạng người trẻ thất nghiệp - Doctor247

Nhiều nước châu Á đối mặt với tình trạng người trẻ thất nghiệp

Tình trạng thất nghiệp trong thanh niên đang gia tăng ở nhiều quốc gia châu Á có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh.

Sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm tại hội chợ việc làm ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô ngày 18/8.
Sinh viên tốt nghiệp tìm việc làm tại hội chợ việc làm ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô ngày 18/8.

Tại Bangladesh, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đã lên tới 16%, mức cao nhất trong ba thập kỷ qua. Tình trạng này cũng được ghi nhận ở Trung Quốc và Ấn Độ, với tỷ lệ thất nghiệp tương đương. Ở Indonesia và Malaysia, tỷ lệ thất nghiệp thanh niên lần lượt là 14% và 12,5%. Tổng cộng, khoảng 30 triệu người trẻ (từ 15-24 tuổi) ở các quốc gia này không tìm được việc làm, chiếm gần một nửa trong tổng số 65 triệu người thất nghiệp trong cùng độ tuổi trên toàn cầu.

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên luôn cao hơn so với toàn bộ lực lượng lao động. Tuy nhiên, với những nền kinh tế châu Á tập trung vào lao động và sản xuất, tình trạng này là một thách thức lớn, thậm chí được coi là “quả bom hẹn giờ”. Mặc dù Ấn Độ đã giảm tỷ lệ thất nghiệp thanh niên trong những năm gần đây, nhưng con số này vẫn cao hơn mức trung bình toàn cầu. Trung Quốc, sau khi chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp thanh niên lên tới 20%, đã ngừng công bố số liệu này từ năm ngoái.

Indonesia ghi nhận tăng trưởng kinh tế 5%, chủ yếu nhờ sự mở rộng trong ngành khai khoáng và chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, những ngành này sử dụng nhiều máy móc hạng nặng hơn là nhân công, dẫn đến việc không tạo ra đủ việc làm cho giới trẻ.

Tình trạng việc làm không ổn định cũng là vấn đề nghiêm trọng. Tại Nam Á, 71% người lao động từ 25-29 tuổi có việc làm tự do hoặc tạm thời, một con số không thay đổi nhiều so với 77% hai thập kỷ trước. Bangladesh, từng là công xưởng dệt may của thế giới, hiện gặp khó khăn trong việc chuyển hướng sang các ngành sản xuất phức tạp, có giá trị cao như điện tử và máy hạng nặng, điều mà Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã làm để vươn lên.

Sự bất cân bằng trong lực lượng lao động cũng là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều người trẻ ở các nước đang phát triển theo đuổi học vấn cao hơn và mong muốn có việc làm trong các lĩnh vực như thiết kế, công nghệ, tài chính, nhưng những vị trí này lại không nhiều. Ở Ấn Độ, dù ngành công nghệ thông tin phát triển, 40% sinh viên tốt nghiệp dưới 25 tuổi vẫn thất nghiệp, trong khi chỉ 11% người có trình độ thấp hơn thất nghiệp.

Tình trạng này đã dẫn đến bất ổn xã hội ở Bangladesh vào tháng 8. Dù xuất khẩu dệt may tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, tăng trưởng việc làm trong lĩnh vực này vẫn không tương xứng. Sinh viên tốt nghiệp đại học tại Bangladesh có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn gấp ba lần so với người lao động phổ thông. Nhiều người trẻ, dù đã tốt nghiệp từ các trường danh tiếng, vẫn phải thi tuyển viên chức nhiều lần để tìm việc làm, thậm chí phụ thuộc vào tài chính từ gia đình dù đã gần 30 tuổi.

Cuộc biểu tình tại Bangladesh, do Asif Mahmud lãnh đạo, đã bùng phát khi tòa án quyết định phân bổ 30% chỉ tiêu tuyển viên chức cho con em quân nhân thời chiến. Kunal Sen, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Đại học Liên Hợp Quốc, cho rằng việc không hiểu thấu đáo về triển vọng việc làm của giới trẻ chính là nguyên nhân gốc rễ của tình trạng bất ổn này.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận