Người đàn ông bị hoại tử nặng vì thói quen phổ biến tưởng "lành" - Doctor247

Người đàn ông bị hoại tử nặng vì thói quen phổ biến tưởng “lành”

Một người đàn ông 59 tuổi phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng hoại tử nhiều vùng trên cơ thể sau khi tự ý đắp thuốc lá để điều trị bệnh tại nhà.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Trường hợp của ông G.X.S. (59 tuổi, người dân tộc Mông, Hà Giang) là một minh chứng cho việc lạm dụng các phương pháp điều trị dân gian mà không qua thăm khám y tế. Ban đầu, ông chỉ gặp triệu chứng sưng, nóng, đỏ đau ở vùng bìu, nhưng thay vì đến bệnh viện, ông lại chọn phương pháp đắp thuốc lá theo lời thầy lang. Hậu quả là tình trạng không những không cải thiện mà còn dẫn tới hoại tử nặng, lan từ vùng bìu lên tầng sinh môn và thành bụng.

Chẩn đoán nguy hiểm

Sau 2 ngày điều trị không có tiến triển tại cơ sở y tế ban đầu, ông được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng sốt cao, vùng bìu và thành bụng bị hoại tử, bốc mùi thối và chứa nhiều mủ. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông mắc hội chứng Fournier – một tình trạng hoại tử mô mềm vùng sinh dục và hậu môn, có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Phẫu thuật là phương pháp duy nhất

Theo ThS.BS Hà Việt Huy, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, vùng sinh dục là khu vực có rất ít mạch máu, khiến cho điều trị bằng thuốc gần như không hiệu quả. Trong trường hợp này, chỉ có phẫu thuật mới có thể cứu bệnh nhân. Các bác sĩ đã phải tiến hành cắt lọc toàn bộ vùng bìu, tầng sinh môn và phần thành bụng bị hoại tử, song tình trạng của ông S. vẫn có nguy cơ tiến triển xấu và có thể cần thêm một hoặc nhiều ca phẫu thuật nữa.

Bài học từ việc tự ý chữa bệnh

Bác sĩ Huy khuyến cáo, hội chứng Fournier thường xảy ra ở những bệnh nhân có hệ miễn dịch suy yếu. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhiễm khuẩn huyết, sốc và tử vong. Trường hợp của ông S. là minh chứng rõ ràng cho việc tự ý điều trị bằng thuốc lá không rõ nguồn gốc đã khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển nhanh, làm tình trạng bệnh trầm trọng thêm.

Ông cũng nhấn mạnh, nếu bệnh nhân được thăm khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế, tình trạng hoại tử đã không tiến triển nghiêm trọng như vậy. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tránh tự ý sử dụng các bài thuốc truyền miệng hoặc thuốc lá không rõ nguồn gốc. Khi gặp các triệu chứng bất thường, cần nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận