Nghỉ giữa các chặng đi bộ tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với việc đi bộ liền mạch - Doctor247

Nghỉ giữa các chặng đi bộ tiêu hao nhiều năng lượng hơn so với việc đi bộ liền mạch

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra một lời khuyên thú vị cho những người đi bộ muốn đốt cháy nhiều calo hơn: thay vì duy trì tốc độ đều đặn từ đầu đến cuối, hãy cân nhắc việc dừng nghỉ giữa chặng.

Đi bộ trở nên hiệu quả hơn sau vài phút vận động. Ảnh: Getty Images
Đi bộ trở nên hiệu quả hơn sau vài phút vận động. Ảnh: Getty Images

Lời khuyên này xuất phát từ một nghiên cứu, trong đó các tình nguyện viên được theo dõi trong phòng thí nghiệm để đo lường nhu cầu oxy và năng lượng khi đi bộ quãng ngắn so với quãng dài.

Kết quả cho thấy, việc đi bộ hoặc leo cầu thang trong các quãng ngắn từ 10 đến 30 giây đòi hỏi lượng oxy, một chỉ số phản ánh tiêu thụ năng lượng, cao hơn từ 20 đến 60% so với việc đi cùng một quãng đường liên tục. Điều này chủ yếu do việc đi bộ trở nên hiệu quả hơn sau khi cơ thể đã vận động được vài phút.

Francesco Luciano, nhà nghiên cứu tại Đại học Milan và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Khi chúng ta đi bộ trong các quãng ngắn, chúng ta tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và sử dụng nhiều oxy hơn để đi cùng quãng đường.” Ông so sánh điều này với việc một chiếc xe tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn trong những kilomet đầu tiên so với khi nó đã ổn định.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu này sau khi nhận thấy rằng nhiều ước tính về nhu cầu năng lượng khi đi bộ chủ yếu dựa trên dữ liệu từ những người tập thể dục ở trạng thái chuyển hóa ổn định – khi nhịp tim duy trì đều và năng lượng tiêu hao và sản xuất được cân bằng, tương tự như một chiếc xe chạy đường trường.

Để hiểu rõ hơn về nhu cầu năng lượng trong các hoạt động đi bộ khác nhau, các nhà khoa học đã mời 10 tình nguyện viên khỏe mạnh tham gia thử nghiệm trên máy leo cầu thang và máy chạy bộ. Các bài tập bao gồm ba tốc độ khác nhau, kéo dài từ 10 giây đến 4 phút.

Trong suốt các buổi tập, nhóm nghiên cứu ghi nhận lượng oxy mà mỗi người tiêu thụ và tính toán nhu cầu chuyển hóa cho các hoạt động đi bộ. Họ phát hiện rằng cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để khởi động lúc bắt đầu buổi đi bộ, trong khi cơ thể làm việc hiệu quả hơn sau khi đã vận động một thời gian.

Cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để khởi động lúc bắt đầu buổi đi bộ
Cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để khởi động lúc bắt đầu buổi đi bộ

Francesco Luciano giải thích: “Khi bắt đầu đi bộ, cơ thể phải bỏ ra một lượng năng lượng cố định để khởi động, giống như việc xe cần nhiên liệu để khởi động động cơ. Chúng ta phải bỏ ra một nguồn năng lượng bất kể có đi bộ 10 hay 30 giây, nên nó ảnh hưởng lớn hơn đối với các quãng ngắn.”

Các phép đo cũng chỉ ra rằng trong giai đoạn đầu của buổi đi bộ, con người ít hiệu quả hơn trong việc chuyển đổi oxy và năng lượng thành chuyển động, nhưng hiệu quả này được cải thiện khi cơ thể quen dần.

Nghiên cứu này củng cố hiểu biết về lợi ích sức khỏe của những quãng đi bộ ngắn và leo cầu thang, đặc biệt đối với những người có lối sống ít vận động. Nó cũng giúp giải thích sự cải thiện thể lực đến từ các “bài tập ngắn” – những đợt vận động ngắn kéo dài không quá 2 phút.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc thiết kế các chương trình phục hồi chức năng và hướng dẫn tập luyện cho những người có khả năng vận động hạn chế, chẳng hạn như người béo phì hoặc những người từng bị đột quỵ.

Francesco Luciano cho biết: “Thông thường, các nhà nghiên cứu đo nhu cầu năng lượng trong các quãng đi bộ kéo dài nhiều phút. Tuy nhiên, nhiều người không thể đi bộ lâu như vậy, chẳng hạn như người cao tuổi hoặc những người có vấn đề về dáng đi. Hiểu rõ nhu cầu năng lượng trong các quãng đi bộ ngắn có thể giúp chúng ta thúc đẩy hoạt động thể chất một cách bao quát hơn.”

Đọc thêm tại đây: Strolls with stops use more energy than continuous walking, scientists show | Science | The Guardian

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận