Ngành Y tế TPHCM vươn tầm quốc tế - Doctor247

Ngành Y tế TPHCM vươn tầm quốc tế

Trong những năm gần đây, ngành y tế TPHCM đã không ngừng triển khai các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng và mở rộng tầm ảnh hưởng ra thế giới. Nhiều chuyên khoa tại đây đã đạt đến trình độ ngang tầm với các quốc gia trong khu vực và trên toàn cầu.

Khẳng Định Chất Lượng Trên Trường Quốc Tế

Vào đầu năm 2024, khi tiếng khóc đầu đời của bé trai nặng 2,9kg – con của một sản phụ tại Đà Nẵng – vang lên, đội ngũ bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Từ Dũ đã không kìm được niềm hạnh phúc. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc của ngành y khoa Việt Nam.

Trước đó, bé được chẩn đoán mắc dị tật không có lỗ van động mạch phổi và thiểu sản thất phải, có nguy cơ tử vong cao ngay khi chào đời. Các bác sĩ đã quyết định can thiệp bào thai bằng cách nong van động mạch phổi.

Đội ngũ bác sĩ từ hai bệnh viện đã phối hợp thực hiện ca can thiệp, sử dụng kim xuyên từ thành bụng qua thành tử cung và buồng ối của mẹ, rồi vào thẳng buồng tim của thai nhi, tìm đúng vị trí để thông van tim thành công. Đây là ca thông tim bào thai đầu tiên tại Việt Nam cũng như trong khu vực Đông Nam Á.

Bác sĩ thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu tại phòng LAB Khoa Hiếm muộn Bệnh viện Hùng Vương

Gần đây, Bệnh viện Hùng Vương đã nhận được chứng nhận chất lượng quốc tế ACHSI (Australian Council on Healthcare Standards International – Hội đồng tiêu chuẩn chất lượng quốc tế Úc). Đây là một sự kiện quan trọng không chỉ đối với bệnh viện mà còn là niềm tự hào cho ngành y tế Việt Nam, khi lần đầu tiên một bệnh viện công lập trong nước đạt chuẩn quốc tế về chất lượng chăm sóc sức khỏe.

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện, chia sẻ: “Với mục tiêu trở thành bệnh viện của khu vực và thế giới, ngoài việc đẩy mạnh các nghiên cứu khoa học được đăng tải trên các tạp chí quốc tế, chúng tôi bắt buộc phải đạt được các tiêu chuẩn quốc tế để làm nền tảng hội nhập, có cùng tiếng nói chung với cộng đồng y khoa toàn cầu”.

Với chứng nhận ACHSI, người bệnh, đặc biệt là người nước ngoài, sẽ yên tâm hơn về chất lượng của bệnh viện. Đây là cơ sở để bệnh viện tiếp tục phấn đấu đạt được các mục tiêu phát triển tiếp theo, hướng đến trở thành một trung tâm sản phụ khoa đẳng cấp quốc tế. Trước đây, các bệnh viện công lập thường e ngại khi đăng ký chứng nhận quốc tế, nhưng sự kiện này đã mở ra cánh cửa cho các bệnh viện công lập tại TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung tự tin bước ra thế giới.

Thu Hút Người Nước Ngoài Đến Chữa Bệnh

Với những tiến bộ vượt bậc trong y tế, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 300.000 bệnh nhân nước ngoài đến khám và điều trị, trong đó 40% tập trung tại TPHCM. Ngành y tế TPHCM ngày càng tiệm cận với trình độ y học thế giới, nắm vững nhiều kỹ thuật hiện đại và được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao.

Ông A.D. (64 tuổi, người Indonesia), mắc ung thư trực tràng, đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM để điều trị vào tháng 7/2024. Khi đến đây, bệnh của ông đã ở giai đoạn 3 với khối u lớn và nhiều hạch di căn. Ông được đề nghị phác đồ điều trị tối ưu, bao gồm hóa trị, xạ trị và phẫu thuật, tương tự các phương pháp đang được áp dụng tại các trung tâm điều trị ung thư hàng đầu thế giới. Sau quá trình điều trị, kích thước khối u của ông đã giảm 2/3.

Sau đó, ông được hội chẩn lần hai và các bác sĩ quyết định phẫu thuật nội soi để cắt toàn bộ mạc treo trực tràng và nạo hạch triệt căn. Chỉ 5 ngày sau phẫu thuật, ông đã có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường, sẵn sàng xuất viện.

Trước đó, ông C.D.W. (46 tuổi, người Canada) bị liệt hai chân do di chứng chấn thương cột sống sau một tai nạn giao thông 8 năm trước. Sau khi được chẩn đoán và điều trị tại Bệnh viện Quân y TPHCM, bằng phương pháp châm cứu, bấm huyệt, trị liệu điện xung và tập vận động, ông đã hồi phục hoàn toàn và có thể đi lại bình thường sau 3 tháng điều trị.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ông Tăng Chí Thượng, cho biết: “Tiếp cận chất lượng và lâm sàng xuất sắc là một trong những nỗ lực quan trọng để ngành y tế TPHCM đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân, đồng thời đưa TPHCM trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong khu vực ASEAN”.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận