Làm thế nào mất thính lực và thị lực làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ - Doctor247

Làm thế nào mất thính lực và thị lực làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Ở người lớn tuổi, ngay cả suy giảm nhẹ cũng có thể ảnh hưởng đến não. Nhưng có những cách đơn giản để giảm thiểu tác hại.

Người lớn trên 65 tuổi bị mất thị lực có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn gần 50 phần trăm. Nếu những vấn đề về thị lực đó được khắc phục, nguy cơ đó sẽ giảm đáng kể.
Theo báo cáo được công bố vào tuần trước bởi một ủy ban quốc tế tập trung vào phòng ngừa chứng mất trí nhớ, trong đó đã thêm suy giảm thị lực vào danh sách 14 yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được đối với chứng mất trí nhớ. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm hút thuốc, tiểu đường, cô lập xã hội và tăng huyết áp.
Các chuyên gia cho biết việc thêm chứng mất thị lực không phải là điều bất ngờ, đặc biệt là khi một chứng suy giảm cảm giác khác — mất thính lực — có liên quan đến chứng mất trí nhớ và cũng nằm trong danh sách.

Sau đây là những gì chúng ta biết về cách mà ngay cả suy giảm thị lực và thính lực từ nhẹ đến trung bình cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và cách giải quyết.

Mất cảm giác có thể góp phần gây ra chứng mất trí nhớ như thế nào

Những người bị mất cảm giác có ít thông tin hơn đi vào não của họ. Gill Livingston, giáo sư khoa tâm thần tại University College London, người đứng đầu ủy ban phòng ngừa chứng mất trí nhớ, cho biết mô não là “sử dụng nó hoặc mất nó”, vì vậy ít kích thích hơn có thể dẫn đến teo não nhiều hơn.

Khu vực não xử lý thông tin thính giác gần với vùng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh Alzheimer, cho thấy có thể có một kết nối giải phẫu. Thông tin thị giác được đưa vào một phần khác của não, nhưng cách chúng ta sử dụng thông tin đó sẽ kích hoạt nhiều vùng khác nhau.

“Khi bạn giảm hoạt động của một số vùng não nhất định, bạn sẽ bị teo não nhanh hơn ở một mức độ nào đó”, Tiến sĩ Frank Lin, giáo sư khoa tai mũi họng tại Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins cho biết. “Bạn có thể tưởng tượng rằng điều này cũng có tác động lan tỏa đến các vùng khác của chức năng và cấu trúc não”.

Ngoài ra, những người bị mất cảm giác ở tuổi trưởng thành có xu hướng thu mình và không tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội. Có bằng chứng cho thấy sự cô đơn có thể thay đổi não bộ của một người về mặt vật lý và đây là một yếu tố nguy cơ đã biết đối với chứng mất trí.

“Mất thị lực khiến bạn không thể ra ngoài dự tiệc”, Natalie Phillips, giáo sư tâm lý học tại Đại học Concordia ở Montreal cho biết. “Mất thính lực có nghĩa là bạn đến dự tiệc nhưng lại ngồi ở góc và không nói chuyện với bất kỳ ai”.

Mất thính lực và thị lực cũng có thể đẩy nhanh các triệu chứng ở những người đang trong giai đoạn đầu của chứng mất trí. Cần nhiều năng lượng não hơn để hiểu được thị lực mờ hoặc âm thanh không rõ ràng, do đó, có thể ít tài nguyên hơn dành cho trí nhớ và nhận thức hàng ngày. Điều đó có thể khiến các triệu chứng mất trí của mọi người xuất hiện nhanh hơn nếu họ đã mắc chứng rối loạn này, Tiến sĩ Livingston cho biết.

Tại sao điều trị mất cảm giác lại quan trọng đến vậy

Nghiên cứu trong thập kỷ qua cho thấy có những lợi ích về nhận thức khi giải quyết tình trạng mất thị lực và thính lực liên quan đến tuổi tác.

Mất thị lực

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người mắc một số nguyên nhân phổ biến nhất gây mất thị lực liên quan đến tuổi tác, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường và thoái hóa điểm vàng, có nguy cơ suy giảm nhận thức và mất trí nhớ cao hơn.

Tiến sĩ Livingston cho biết: “Chúng ta đang nói về tình trạng mất thị lực không được điều chỉnh, tức là mức độ bạn không thể nhìn thấy”. Bà nói thêm rằng mức độ mất thị lực tương ứng với mức độ tăng của nguy cơ.

Mặc dù không phải tất cả các tình trạng về mắt này đều có thể đảo ngược, nhưng khi chúng được giải quyết và thị lực được phục hồi, nguy cơ mắc chứng mất trí của mọi người sẽ giảm xuống. Tương tự như vậy, Tiến sĩ Livingston cho biết những người bị cận thị hoặc viễn thị không được điều trị cũng có thể có nguy cơ cao hơn, nhưng không phải những người đeo kính hoặc kính áp tròng để điều chỉnh thị lực.

Để chứng minh cho điều này, một trong những nghiên cứu được trích dẫn trong báo cáo của ủy ban đã phát hiện ra rằng những người lớn tuổi từ 65 tuổi trở lên đã phẫu thuật đục thủy tinh thể để điều chỉnh thị lực có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn khoảng 30 phần trăm so với những người lớn tuổi bị đục thủy tinh thể không được phẫu thuật.

Việc xác định một yếu tố nguy cơ mới gây ra chứng mất trí nhớ là điều thú vị, “nhưng sau đó chúng tôi sẽ còn phấn khích hơn nữa nếu nguy cơ đó có thể thay đổi được”, Tiến sĩ Cecilia Lee, giáo sư nhãn khoa tại Trường Y khoa Đại học Washington, người đứng đầu nghiên cứu về đục thủy tinh thể, cho biết.

Mất thính lực

Mất thính lực không được điều chỉnh cũng có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ đáng kể. Báo cáo của ủy ban, tổng hợp nhiều nghiên cứu, đã phát hiện ra rằng những người bị mất thính lực có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 37 phần trăm. Mất thính lực càng nghiêm trọng thì nguy cơ càng cao.

Theo ước tính, có 63 phần trăm người lớn trên 70 tuổi bị mất thính lực ở một mức độ nào đó có ý nghĩa về mặt lâm sàng. “Không phải chúng ta đang nói về một bộ phận rất nhỏ của dân số”, Tiến sĩ Lin cho biết. “Đây gần như là phần lớn người lớn tuổi”.

Thính giác của mọi người đều suy giảm tự nhiên bắt đầu từ đầu tuổi trưởng thành, mặc dù một số người suy giảm nhanh hơn những người khác do di truyền hoặc tiếp xúc với tiếng ồn lớn, Tiến sĩ Lin cho biết. Với tình trạng mất thính lực nhẹ, mọi người gặp khó khăn khi nghe âm thanh dưới 26 decibel — khoảng mức thì thầm. Mất thính lực vừa phải bắt đầu ở mức 41 decibel và có thể khiến việc nghe các cuộc trò chuyện bình thường trở nên khó khăn.

Máy trợ thính có thể giúp ích và chúng dường như làm giảm

Theo The New York Times

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận