Gần 80% cặp vợ chồng mong muốn có 2 con, nhưng lo lắng về thu nhập vẫn là rào cản lớn - Doctor247

Gần 80% cặp vợ chồng mong muốn có 2 con, nhưng lo lắng về thu nhập vẫn là rào cản lớn

Theo một khảo sát gần đây, khoảng 80% cặp vợ chồng mong muốn có hai con. Tuy nhiên, nhiều yếu tố vẫn cản trở họ thực hiện mong muốn này.

Đây là thông tin được PGS. Nguyễn Đức Vinh, Viện trưởng Viện Xã hội học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, chia sẻ tại Hội thảo quốc tế về chính sách và giải pháp ngăn chặn xu hướng sinh thấp, tổ chức tại Hà Nội vào ngày 28-8.

PGS. Vinh cho biết, cuộc khảo sát được thực hiện trên 1.200 phụ nữ từ 18 đến 35 tuổi tại bốn tỉnh thành có mức sinh thấp là Khánh Hòa, TP.HCM, Sóc Trăng và Cà Mau. Kết quả cho thấy phần lớn người tham gia khảo sát mong muốn có hai con, cụ thể là 72% phụ nữ và 80% nam giới.

Cụ thể, phụ nữ ở Sóc Trăng và Cà Mau mong muốn có trung bình dưới 1.9 con, trong khi tại TP.HCM, con số này là hơn 2,2 con (5,1% mong muốn có 1 con; 72,9% mong muốn có 2 con; và 22% mong muốn có 3 con). Mặc dù mong muốn là vậy, TP.HCM lại đang có mức sinh thấp nhất cả nước với tỷ suất sinh chỉ đạt 1,32 con.

PGS. Vinh cho rằng nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng không thể thực hiện mong muốn có hai con chủ yếu là do các yếu tố như chi phí sinh hoạt cao, không đủ điều kiện nuôi dạy con cái, sức khỏe không đảm bảo, công việc không thuận tiện để sinh thêm con, mất nhiều thời gian và công sức, và thiếu người hỗ trợ chăm sóc.

Dù vậy, PGS. Vinh vẫn tin rằng đa số các gia đình vẫn muốn có hai con. Do đó, việc triển khai chính sách khuyến khích sinh đẻ, dù không dễ, nhưng vẫn khả thi nếu có những chính sách hỗ trợ hợp lý.

Góp ý về giải pháp khắc phục xu hướng sinh thấp, GS. Nguyễn Thiện Nhân – đại biểu Quốc hội khóa XV – cho rằng Việt Nam vẫn có cơ hội để tăng mức sinh nhờ vào truyền thống gia đình của người Việt. Phần lớn thanh niên hiện nay vẫn mong muốn kết hôn và có hai con khi trưởng thành.

“Để tăng mức sinh, mỗi gia đình cần có 2 con, thu nhập của một gia đình gồm hai người đi làm phải đủ để nuôi sống 4 người (2 người lớn và 2 trẻ con). Cần có chính sách chuyển từ quy định lương tối thiểu sang quy định lương đủ sống tối thiểu cho gia đình 4 người. Thời gian làm việc của người lao động cần được điều chỉnh để ngắn hơn (8 giờ làm việc/ngày, 40 giờ/tuần) để họ có thời gian chăm sóc gia đình, tìm bạn đời và theo đuổi sở thích cá nhân.

Ngoài ra, cần hỗ trợ người lao động có thể thuê hoặc mua nhà với mức giá hợp lý, và có các chế độ nghỉ thai sản và sinh con phù hợp. Doanh nghiệp cũng nên khuyến khích việc lập gia đình và sinh con,” GS. Thiện Nhân nhấn mạnh.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận