Đồng hành cùng cộng đồng bệnh hiếm, Takeda nỗ lực đảm bảo tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe - Doctor247

Đồng hành cùng cộng đồng bệnh hiếm, Takeda nỗ lực đảm bảo tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe

Hưởng ứng Ngày Bệnh hiếm 29-2, bác sĩ Thân Trọng Sơn, Giám đốc Y khoa – Takeda Việt Nam chia sẻ về hành trình vượt qua bệnh tật của bệnh nhân bệnh hiếm cùng người thân của họ. Bên cạnh đó là những trăn trở về tính công bằng trong chăm sóc sức khỏe và nỗ lực đồng hành cộng đồng bệnh hiếm của Takeda suốt nhiều năm qua.

Tại Việt Nam, trong khi nhiều công ty dược phẩm tập trung hỗ trợ phòng và điều trị các bệnh truyền nhiễm, vì sao Takeda lại chọn con đường khó khăn hơn là bệnh hiếm, nhất là liên quan lĩnh vực di truyền và huyết học?

dong-hanh-benh-hiem-1
Là công ty dẫn đầu về dược phẩm sinh học toàn cầu, Takeda nỗ lực góp phần giải quyết gánh nặng bệnh hiếm

Cũng như những doanh nghiệp dược phẩm lớn, Takeda luôn nỗ lực đồng hành Bộ Y tế Việt Nam trong việc ngăn ngừa, phát hiện và xử lý mối nguy từ bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, với nhiều năm đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu bệnh hiếm, Takeda cũng xem việc hỗ trợ bệnh hiếm về huyết học và di truyền là trách nhiệm của chính doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực rối loạn miễn dịch hiếm gặp, chúng tôi áp dụng nhiều công nghệ cải tiến nhằm cá nhân hóa việc chăm sóc bệnh nhân, thông qua việc phát triển danh mục sản phẩm huyết tương cùng một số phương pháp điều trị, chẩn đoán và dịch vụ y tế khác, nhằm cải thiện cuộc sống bệnh nhân bệnh hiếm, như bệnh phù mạch di truyền (HAE).

Có sự khác biệt nào trong hoạt động hỗ trợ điều trị bệnh hiếm ở Việt Nam so với các quốc gia mà tập đoàn đang phát triển không?

Mỗi quốc gia sẽ có những phương pháp điều trị riêng, phụ thuộc vào nhu cầu của quốc gia đó. Hướng tới mục tiêu mang đến tương lai tươi sáng hơn cho thế giới, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực cung cấp các phương pháp điều trị được cá nhân hóa cho từng bệnh nhân ở mỗi quốc gia, bao gồm chẩn đoán, phát hiện và phòng tránh sớm các nguy cơ chảy máu.

Ngoài ra, Takeda còn duy trì mở rộng danh mục sản phẩm, nhằm mang lại lợi ích đến nhiều hơn các bệnh nhân bệnh hiếm máu khó đông.

Với hai bệnh hiếm máu khó đông và bệnh phù mạch di truyền, Takeda đã giúp giảm tỷ lệ mắc, giảm gánh nặng bệnh tật như thế nào?

Takeda hiện hợp tác với Hiệp hội Hen suyễn – Dị ứng – Miễn dịch Lâm sàng TP HCM và Bệnh viện trung tâm quốc gia về sức khỏe và y khoa toàn cầu (National Center for Global Health and Medicine – NCGM) tại Nhật Bản cùng thực hiện dự án NCGM HAE Capability có quy mô lớn, mang lại nhiều cải thiện sâu sắc cho bệnh nhân bệnh phù mạch di truyền HAE.

Thông qua các hoạt động giáo dục, chúng tôi cùng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nâng cao nhận thức cộng đồng, đồng thời phát triển bộ tài liệu hướng dẫn giá trị, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chẩn đoán sớm. Đến nay, đã có 19 bệnh nhân HAE nhận được chẩn đoán sớm, đánh dấu cột mốc quan trọng của Takeda trên hành trình mang lại sức khỏe tốt hơn cho bệnh nhân.

Đối với bệnh máu khó đông, Takeda tổ chức nhiều hội thảo dành cho các đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đào tạo đội ngũ nhân viên y tế, bệnh nhân về cách quản lý bệnh, đồng thời hỗ trợ hoạt động của Hội Rối loạn Đông máu Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hợp tác với các chuyên gia của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương để cung cấp chương trình đào tạo trong mạng lưới trung tâm chuyên trách về bệnh máu khó đông (Hemophilia CoE) tại nhiều địa phương, tăng cường khả năng tiếp cận, hỗ trợ bệnh nhân tại nhiều nơi.

Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển bộ tài liệu hướng dẫn quốc gia về điều trị bệnh máu khó đông tại nhà, nhằm hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân tốt hơn và nâng cao năng lực tự chăm sóc sức khỏe của mỗi cá nhân.

Đến hiện tại, Takeda đã gặt hái được thành quả gì sau hàng loạt các nỗ lực?

Thông qua việc hợp tác với các địa phương, Takeda đã thiết lập khuôn khổ thực tiễn đóng vai trò như kim chỉ nam cho mọi nỗ lực của doanh nghiệp nhằm tăng khả năng tiếp cận bền vững các loại thuốc phát minh đối với các bệnh hiếm và phức tạp xuyên suốt hành trình bệnh nhân.

Theo đó, Takeda tập trung vào việc xây dựng năng lực bền vững ở mọi giai đoạn của hành trình người bệnh – từ nhận thức, chẩn đoán đến hỗ trợ bệnh nhân liên tục, nhằm tăng khả năng tiếp cận các loại thuốc phát minh tiên tiến của chúng tôi. Ngoài ra, Takeda còn không ngừng hợp tác với địa phương đưa ra các giải pháp giúp vượt qua rào cản về khả năng chi trả. Song song đó, chúng tôi cũng hợp tác với các nhà hoạch định chính sách để cải thiện khả năng tiếp cận các phương pháp điều trị cho bệnh nhân.

Những nỗ lực trên được Takeda triển khai dưới khuôn khổ “Chương trình hỗ trợ bệnh nhân” (PAP). Thông qua đó, các hoạt động sẽ được duy trì bền vững, phù hợp với mỗi quốc gia và đảm bảo tiếp cận nhiều bệnh nhân nhất có thể.

takeda-benh-hiem-1
Công ty dược phẩm Takeda Việt Nam đồng hành cùng Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức hoạt động hưởng ứng ngày Quốc tế bệnh hiếm 2024

Những năm gần đây, hệ thống y tế Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ trong phòng ngừa và điều trị các bệnh hiếm gặp. Những thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến mục tiêu và hoạt động của Takeda?

Mặc dù còn tồn tại một số thách thức như thiếu trung tâm di truyền chuyên biệt, năng lực xét nghiệm và chẩn đoán còn hạn chế, hay thiếu một số phương pháp điều trị cụ thể, Takeda vẫn sẽ kiên định trên hành trình đóng góp tích cực cho sức khỏe nhân loại, bằng việc nâng cao tay nghề đội ngũ nhân viên y tế, xây dựng chính sách sức khỏe tiên tiến, tăng khả năng tiếp cận bền vững các phương pháp điều trị tân tiến, vượt trội.

Hưởng ứng Ngày Bệnh hiếm 2024, Takeda hiện nỗ lực nâng cao nhận thức về bất bình đẳng trong y tế đối với bệnh nhân bệnh hiếm, đồng thời kêu gọi cộng đồng chung tay góp sức. Cụ thể, do tình trạng của bệnh nhân bệnh hiếm không thường xảy ra, cộng đồng mắc bệnh hiếm thường xuyên gặp bất bình đẳng trong việc chăm sóc sức khỏe, bao gồm việc chẩn đoán bị kéo dài, gặp rào cản khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc lâm sàng.

Đồng hành cùng cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm, Takeda hành động ở cả cấp độ toàn cầu và trong nước, sâu sát đến từng địa phương với hy vọng sớm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Những hoạt động hợp tác gần đây của Takeda nhằm nâng cao năng lực chẩn đoán và điều trị các bệnh hiếm ở Việt Nam là gì?

Những năm qua, Việt Nam đã quan tâm hơn đến bệnh hiếm cũng như nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị và hướng dẫn quản lý một số bệnh hiếm. Để thúc đẩy tiến trình này, Bộ Y tế Việt Nam đã mở rộng hợp tác theo hình thức đối tác công tư (Public – Private Partner) với nhiều bên liên quan, như các công ty dược phẩm.

Từ năm 2018, Takeda Việt Nam và Phòng Quản lý Dịch vụ Y tế – Bộ Y tế đã đạt được thỏa thuận chung trong nỗ lực giải quyết thách thức của bệnh hiếm bằng việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về “Cải thiện chất lượng chẩn đoán, điều trị và quản lý một số bệnh hiếm tại Việt Nam” năm 2018 – 2023. Nhờ đó, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc trong chẩn đoán, điều trị và quản lý một số bệnh hiếm gặp.

Trên cơ sở đó, tại buổi tọa đàm khoa học hưởng ứng Ngày bệnh hiếm 2024 hôm 29/2, Cục Quản lý Dịch vụ Y tế thuộc Bộ Y tế và 4 đối tác dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, bao gồm Takeda đã ký kết Biên bản ghi nhớ, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân bệnh hiếm.

Là đối tác quan trọng trong Biên bản, Takeda cam kết hợp tác với Bộ Y tế và các bên liên quan, tiếp tục đóng góp vào tiến trình quản lý bệnh hiếm trong nước.

takeda-benhhiem-3
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế và bốn công ty dược phẩm đa quốc gia ngày 29/02

Trong năm 2024 và 2025, ưu tiên chiến lược của Takeda là gì để tiếp tục hỗ trợ củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam?

Takeda sẽ tiếp tục thực hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân bệnh hiếm, giảm bớt gánh nặng họ đang gặp phải, nhất là về sự bất bình đẳng trong chăm sóc sức khỏe.

Tại Việt Nam, chúng tôi áp dụng “tư duy ưu tiên tiếp cận” để giải quyết các thách thức trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nhằm mang lại quyền tiếp cập y tế công bằng cho mọi bệnh nhân bệnh hiếm. Chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ mọi giai đoạn trên hành trình của bệnh nhân. Vì Takeda tin rằng, hơn cả việc nhận thức, họ cần có một lộ trình rõ ràng để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận