Cuộc sống bận rộn khiến ta quên đi ưu tiên sức khỏe? - Doctor247

Cuộc sống bận rộn khiến ta quên đi ưu tiên sức khỏe?

Tác phẩm Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống của nhà báo Thuỳ Trang với mong muốn truyền tải nhiều thông điệp tốt đẹp và động lực sống tới những bệnh nhân ung thư nói riêng và mọi người nói chung. 

Tác phẩm đã ra mắt hơn 1 năm qua và nhà báo/tác giả Thuỳ Trang cũng có dịp sẻ chia nhiều câu chuyện xúc động và truyền cảm hứng về hành trình chống lại căn bệnh ung thư của cô trong chương trình Vodcast Doctor247, chuyên đề Không bỏ cuộc.

Nhà báo Thuỳ Trang. Ảnh: FBNV

Đối diện biến cố lớn, thấu hiểu cần ưu tiên sức khoẻ

Là một phóng viên có thâm niên 20 năm công tác, Thùy Trang đã quá quen thuộc với đặc thù công việc này. Cô thừa nhận: “Khối lượng công việc của một phóng viên mỗi ngày càng nhiều hơn do luôn xuất hiện những yêu cầu mới từ sự phát triển của ngành Báo chí và Truyền thông”.

Một ngày của Thùy Trang bắt đầu từ 6h sáng và guồng quay công việc cứ liên tục xoay giữa việc làm tin, báo cáo đề tài và tìm nhân vật phỏng vấn. “Lịch trình của tôi cũng bị thay đổi liên tục vì phụ thuộc vào lịch trình của nhân vật phỏng vấn. Bất kỳ khi nào họ có thời gian trống thì tôi sẽ chèn lịch phỏng vấn của mình vào để buổi phỏng vấn được diễn ra sớm nhất”, Thùy Trang chia sẻ.

Ngoài ra, do đặc thù các chương trình văn nghệ chỉ diễn ra vào buổi tối nên công việc của những phóng viên báo Văn nghệ có thể kéo dài đến khuya. Kết quả cho sự bận rộn này chính là Thùy Trang thường xuyên bỏ bữa hay chỉ có những bữa ăn rất tranh thủ và qua loa vì không có nhiều thời gian cho một bữa ăn đầy đủ và thong thả. 

Sự bận rộn và guồng quay công việc đã cuốn Thùy Trang đi và khiến cô quên mất rằng bản thân mình cần phải chăm sóc sức khỏe. Chỉ khi sức khỏe tinh thần lẫn thể chất báo động do thiếu ngủ, ăn không đủ bữa cùng nhiều thói quen khác, Thùy Trang mới nhận ra mình đã “bỏ mặc bản thân” trong một thời gian dài.

Đến lúc đi khám bệnh định kỳ, cô đối diện biến cố lớn về sức khỏe. “Lúc này tôi mới thấy những vật chất bên ngoài không còn quá quan trọng. Thứ tôi cần ưu tiên bây giờ chính là bản thân mình”. Và đó cũng là bắt đầu Thuỳ Trang bước vào hành trình chiến đấu với căn bệnh nan y của mình. 

Cuốn sách về hành trình vượt qua căn bệnh ung thư Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống của Thuỳ Trang

Từ đau đớn và hờn trách cuộc đời… 

Khoảng thời gian đầu khi phát hiện mình mắc bệnh K, Thùy Trang đau đớn và hờn trách cuộc đời. “Tôi suy sụp và lo sợ rằng cuộc đời mình đã kết thúc rồi. Thậm chí còn có cảm giác bị cả thế giới quay lưng. Tại sao lại là tôi? Bản thân tôi lúc đó không hề sợ cái chết nhưng điều tôi sợ nhất chính là trở thành một người vô dụng và làm phiền đến gia đình và những người thân của mình”, cô chia sẻ.

Đối với Thùy Trang, khoảng thời gian đó “thật kinh khủng”. Cô muốn giấu bệnh với tất cả mọi người vì không muốn nhận lại sự thương hại. Gia đình cô khi biết tin bệnh của Trang rất đau đớn và thương xót cho cô. “Mẹ tôi ban đầu còn nghĩ tôi bị trời phạt, nhưng bà luôn luôn yêu thương tôi hết mực”, nữ phóng viên nói.

Thùy Trang cũng nản lòng khi chứng kiến rất nhiều người đồng bệnh suy sụp và trải qua đau đớn tột cùng cả về tinh thần lẫn thể chất, tệ hơn nữa là họ xa lìa cõi đời. Một điều đau đớn nữa là cô cảm nhận sự xa lánh, dị nghị của những người xung quanh đối với người mắc bệnh ung thư.

Đó là câu chuyện về bệnh nhân ung thư bị hàng xóm nói là “Dị nhân!”. Đó là khi Thùy Trang đi vào thang máy và thấy người ta co rúm lại và sợ hãi khi thấy mình (lúc cô cạo đầu để xạ trị). Nữ phóng viên từng khóc rất nhiều, nhưng rồi sau cùng Thuỳ Trang nhận ra bản thân mình phải mạnh mẽ chiến đấu để giành lại cơ hội sống. 

Vũ Thuỳ Trang thông qua việc bán sách đã gây quỹ được 300 triệu đồng giúp đỡ bệnh nhi tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

…đến đứng lên vượt qua nghịch cảnh

Thùy Trang trở nên mạnh mẽ và có những suy nghĩ tích cực hơn. Đối với nữ nhà báo, biến cố sức khỏe này chính là một cơ hội để cô chiêm nghiệm và nhận lại được nhiều bài học quý giá mà trong cuộc sống bận rộn bình thường bấy lâu, cô đã vô tình bỏ quên.

“Ngày trước, tôi hạnh phúc và đầy tự hào khi mình lao theo công việc, kiếm được tiền và thực hiện được ước mơ của mình. Nhưng sau khi bị bệnh, tôi đã nhìn cuộc đời khác hơn rất nhiều. Đối với tôi bây giờ không gì quý hơn tình cảm giữa người với người. Và đó chính là động lực để tôi chậm lại và giúp đỡ những người xung quanh với phương châm nếu hành động của mình mà giúp đỡ được ai đó thì mình nên làm”.

Đó cũng chính là suy nghĩ giúp Thuỳ Trang bắt tay vào viết nên câu chuyện của mình trong sách Không sợ sống – Dám yêu đời mà sống. Cô quyết định chia sẻ để mọi người hiểu về thông điệp: cuộc sống của chúng ta do chính chúng ta quyết định chứ không phải bất kỳ ai.

Thùy Trang từng nghe về “Án tử treo đầu” mà mọi người gán cho những bệnh nhân mắc bệnh ung thư. Tôi nói: “Tôi thấy không có án tử nào ở đây cả, điều này nằm ý thức và tư duy của chính mình thôi. Không điều gì có thể quật ngã được mình bằng bản thân mình. Vì vậy, tôi sẽ không để ai quyết định cuộc sống của mình!”.

Thùy Trang luôn tin tưởng rằng khi gặp vấn đề về sức khỏe, giữa buồn đau và vui vẻ thì chúng ta cứ chọn sự vui vẻ và tích cực, bởi “buồn đau không thay đổi được gì nhưng sự vui vẻ và tích cực thì chắc chắn giúp chúng ta cảm thấy thoải mái hơn. Mình sống một ngày vui vẻ chính là một ngày trọn vẹn và ý nghĩa”, cô nói.

Vũ Thuỳ Trang nhận được sự ủng hộ từ các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Minh Hằng… trong việc quyên góp gây quỹ giúp đỡ bệnh nhi ung thư tại TP.HCM

Thuỳ Trang nhận được sự ủng hộ từ các nghệ sĩ Bình Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Minh Hằng, Vũ Mạnh Cường, Mỹ Lệ, Phượng Vũ, Đông Nhi, Ông Cao Thắng… cùng rất nhiều nghệ sĩ khác trong việc quyên góp gây quỹ giúp đỡ bệnh nhi ung thư tại TP.HCM. Số tiền gây quỹ được tổng cộng 300 triệu đồng được cô chuyển đến giúp đỡ bệnh nhi tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. “Không có điều gì tuyệt vời hơn tình nghĩa của mọi người. Phép màu giữa đời thường. Trân trọng và biết ơn mọi người” – Thuỳ Trang cảm động thốt lên.

Hành trình chiến đấu với bệnh hiểm nghèo của Thùy Trang đối với bản thân cô là một hành trình rực rỡ vì ở trong hành trình này cô nhận ra nội tâm mình và giá trị cốt lõi của cuộc sống. Cô biết yêu và trân trọng hơn từng giây phút trong cuộc sống, ưu tiên chăm sóc sức khỏe bản thân mình và cả cuộc chiến thương khó đầy dũng cảm với bệnh K mà cô trải qua.

Thùy Trang cho biết cô nhận ra tình mẫu tử thiêng liêng và người mẹ quan trọng trong cuộc đời cô như thế nào trong hành trình chống lại ung thư. “Tôi vẫn nhớ mãi khoảnh khắc mẹ tôi chính là người cạo đầu cho tôi và đến giờ tôi vẫn giữ căn cước công dân là hình không có tóc đó”, cô nói.

Nhà báo Vũ Thùy Trang có những chia sẻ chân thành với Vodcast Doctor247 về khoảng thời gian chiến đấu với bệnh tật và cách cô giữ gìn sức khỏe để vui sống. Xem Vodcast TẠI ĐÂY

Mia Lu

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận