Chấn thương tâm lý thời thơ ấu để lại hậu quả khi về già  - Doctor247

Chấn thương tâm lý thời thơ ấu để lại hậu quả khi về già 

Một nghiên cứu mới đây cho thấy người có chấn thương tâm lý trong gia đình thời thơ ấu có thể bị ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất khi về già. 

Chấn thương tâm lý thời thơ ấu
Chấn thương tâm lý thời thơ ấu có thể kéo dài và để lại những hậu quả đáng kể cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Theo thông tin công bố trên tạp chí Journal of General Internal Medicine, một nghiên cứu đã được thực hiện dựa trên dự án Đời sống xã hội, sức khỏe và lão hóa quốc gia Mỹ. Trong đó 3.400 người trong độ tuổi từ 50-97 được hỏi về những trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu. Những người này cũng được kiểm tra khả năng giữ thăng bằng, đi lại, nhận thức và trí nhớ, tắm rửa, mặc quần áo.

Người chủ trì nhóm nghiên cứu – giáo sư y khoa Alison Huang từ Đại học California, San Francisco cho biết các yếu tố như tiếp xúc với bạo lực, ngược đãi thể chất, bệnh tật, và áp lực kinh tế trong gia đình hoặc xa cha mẹ đều được xem là những nguyên nhân gây căng thẳng trong thời thơ ấu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những người trải qua bạo lực thời thơ ấu có khả năng bị suy giảm khả năng vận động cao hơn 40% và gặp khó khăn trong các hoạt động hàng ngày cao hơn 80% so với những người không có trải nghiệm tương tự. Những người có gia đình không hạnh phúc có khả năng suy giảm nhận thức nhẹ cao hơn 40% so với bình thường.

Victor Lee, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: “Việc nhận biết sớm chấn thương thời thơ ấu có thể hữu ích trong việc xác định những người trưởng thành có thể hưởng lợi từ các chiến lược sàng lọc hoặc phòng ngừa suy giảm chức năng liên quan đến lão hóa”.

Phan Nhi

Theo Báo Phụ Nữ

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận