Đọc báo giùm bạn 25/10: Bệnh nhân mua thuốc bên ngoài sẽ được BHYT thanh toán. Việt Nam đối mặt với mô hình bệnh tật kép. Lạ lùng trend "phát hiện ung thư" trên nỗi đau người mắc. - Doctor247

Đọc báo giùm bạn 25/10: Bệnh nhân mua thuốc bên ngoài sẽ được BHYT thanh toán. Việt Nam đối mặt với mô hình bệnh tật kép. Lạ lùng trend “phát hiện ung thư” trên nỗi đau người mắc.

Bệnh viện thiếu thuốc, bệnh nhân mua ở ngoài sẽ được BHYT thanh toán

Trong bối cảnh tình trạng thiếu thuốc nhiều năm qua, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh. Trong đó, thuốc hay vật tư y tế được bác sĩ kê đơn nhưng bệnh viện không sẵn có, bệnh nhân tự mua bên ngoài sẽ được BHYT thanh toán từ đầu năm 2025.

Đọc thêm tại: Bệnh viện thiếu thuốc, bệnh nhân mua ở ngoài sẽ được BHYT thanh toán | VnExpress

Người dân đến khám bệnh, mua thuốc tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM
Người dân đến khám bệnh, mua thuốc tại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM

Cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh liên quan đến thực phẩm

Tại Hội nghị Khoa học quốc tế kiểm nghiệm thực phẩm 2024, ước tính, trên toàn cầu, cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh liên quan đến thực phẩm, trong đó trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng đặc biệt dễ bị ảnh hưởng. Các loại bệnh lây qua thực phẩm gây ra bởi nhiễm khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc các chất độc hại, có thể dẫn đến ngộ độc , bệnh mãn tính.

Đọc thêm tại: Cứ 10 người thì có 1 người mắc bệnh liên quan đến thực phẩm | Tuổi Trẻ

Bé gái 4 tuổi loét thực quản do nuốt pin đồng hồ sắp được xuất viện

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thông tin, chiều tối 23-10, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau tức vùng ngực. Sau thăm khám, kết hợp kết quả chụp X-quang, bác sĩ phát hiện dị vật dạng đồng xu ở thực quản bệnh nhi, tại vị trí mắc kẹt có vết loét hai bên. Các bác sĩ đã tiến hành gặp lấy dị vật, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.

Đọc thêm tại: Bé gái 4 tuổi loét thực quản do nuốt pin đồng hồ sắp được xuất viện | Tuổi Trẻ

Thức uống “ngập collagen”, vitamin E mà Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân đều yêu thích để chống nhăn, ngăn già

Ngô Thanh Vân và Mỹ Tâm không chỉ là những cái tên hàng đầu của làng giải trí Việt mà còn nổi tiếng với nhan sắc “lão hóa ngược”. Đặc điểm chung ở cả hai chị là luôn tích cực sử dụng nước dừa tươi. Nước dừa có khả năng dưỡng ẩm và cấp nước cho da rất tốt, giàu chất chống oxy hóa, thậm chí với hàm lượng kali cao, nước dừa còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Đọc thêm tại: Thức uống “ngập collagen”, vitamin E mà Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân đều yêu thích để chống nhăn, ngăn già | afamlily

Lạ lùng trend ‘đi khám bệnh phát hiện ung thư’, sao lấy nỗi đau của người khác ra đùa cợt?

Gần đây trên các mạng xã hội bỗng rộ lên trào lưu đi khám bệnh tổng quát bỗng phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối. Thậm chí, nhiều người còn bất chấp “sáng tạo nội dung” bằng hình ảnh cận tử của ông bà, cha mẹ mình. Đây có thể xem là hình thức nội dung đánh vào tâm lý sợ hãi của người khác với mục đích câu view, rất đáng lên án và cần được cơ quan chức năng xem xét.

Đọc thêm tại: Lạ lùng trend ‘đi khám bệnh phát hiện ung thư’, sao lấy nỗi đau của người khác ra đùa cợt? | Tuổi Trẻ

Trend "đi khám bệnh bỗng phát hiện ung thư" trên TikTok được các bạn trẻ thi nhau "đu" theo
Trend “đi khám bệnh bỗng phát hiện ung thư” trên TikTok được các bạn trẻ thi nhau “đu” theo

Việt Nam đối mặt với mô hình bệnh tật kép

Việt Nam đang phải đối mặt với mô hình bệnh tật kép, khi cả bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm đều gia tăng. Cần có những giải pháp toàn diện để đối phó với thách thức này trong tương lai.

Đọc thêm tại: Việt Nam đối mặt với mô hình bệnh tật kép | Doctor247

Mô hình bệnh tật kép gây áp lực lên hệ thống y tế
Mô hình bệnh tật kép gây áp lực lên hệ thống y tế

Bạn có thể đứng một chân trong bao lâu? Câu trả lời có thể dự đoán nguy cơ té ngã của bạn.

Một nghiên cứu của Mayo Clinic cho thấy khả năng giữ thăng bằng trên một chân, đặc biệt là chân không thuận, có thể là dấu hiệu quan trọng để dự đoán nguy cơ té ngã ở người lớn tuổi. Những người không thể đứng trên một chân trong 5 giây có nguy cơ cao bị té ngã, trong khi khả năng giữ thăng bằng trên 30 giây cho thấy sức khỏe tốt hơn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự suy giảm thăng bằng tiến triển nhanh hơn so với các yếu tố khác như bước đi và sức mạnh cơ bắp.

Đọc thêm tại: How long can you stand on one foot? The answer may predict your fall risk. | The Washington Post

Sử dụng Penicillin liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Một nghiên cứu của Rutgers Health cho thấy những người đã dùng nhiều đợt kháng sinh penicillin có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 15%. Nghiên cứu này phân tích hồ sơ y tế của hơn 93.000 người và phát hiện mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột và nguy cơ phát triển bệnh, gợi ý rằng việc thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Ngược lại, những người sử dụng thuốc kháng nấm có nguy cơ mắc Parkinson cao hơn 16%.

Đọc thêm tại: Penicillin Use Linked to Lower Parkinson’s Risk | Neuroscience News

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận