Ăn bánh Trung thu có bị tăng cân không? 5 lưu ý dành cho bạn - Doctor247

Ăn bánh Trung thu có bị tăng cân không? 5 lưu ý dành cho bạn

Mùa Trung thu lại về, những chiếc bánh Trung thu nhỏ xinh luôn là món truyền thống khoái khẩu của nhiều người – từ người già đến trẻ con. Thế nhưng một điều mà mọi người thường quan tâm là ăn bánhTrung thu “bổ béo” như thế nào và có bị tăng cân không?

Có rất nhiều loại bánh trung thu với mẫu mã và hương vị phong phú. Tựu trung đều chứa hàm lượng calo lớn và có ảnh hưởng không hề bé đến cân nặng của chúng ta.

Bánh trung thu rất thơm ngon đặc biệt nhưng bạn cần cân đối không nên ăn quá nhiều

Tương đương 2-3 chén cơm, 2 ly trà sữa…

Bánh trung thu được tạo ra từ nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, tuy nhiên thành phần chính của nó vẫn là tinh bột nên loại thực phẩm này cung cấp rất nhiều năng lượng cho cơ thể.

Theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trung bình một người trưởng thành nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo/ngày. Trong khi đó, thông thường trong 100g bánh trung thu sẽ có khoảng 143,2 calo. Như vậy, lượng calo của một chiếc bánh trung thu đã chiếm đến phân nửa con số đấy. Nghĩa là bạn chỉ cần ăn cùng lúc 2 chiếc bánh trung thu là đã cung cấp đủ mức năng lượng cho cơ thể.

Chúng ta thử xem thành phần dinh dưỡng của bánh trung thu: Bánh Trung Thu nướng nhân đậu xanh có trọng lượng 176g sẽ cung cấp 648 Kcal, 19.5g protein, 27.5g lipid, 80.6g gluxit. Bánh Trung Thu nướng nhân thập cẩm với kích cỡ 200g sẽ chứa tới 824 Kcal, 21.8g protein, 32.5g lipid, 75.6g gluxit.

Với những thông số trên, có thể thấy rằng, dù là ở dạng bánh nướng hay bánh dẻo thì lượng calo mà bánh trung thu cung cấp cho cơ thể cũng sẽ chiếm từ 700 – 1000 calo, tương đương với 2 – 3 bát cơm, 2 ly trà sữa hoặc 1 tô phở nhỏ.

Ăn bánh trung thu có tăng cân không?

Câu trả lời là có nếu bạn ăn quá nhiều. Việc sử dụng 1-2 chiếc bánh trung thu là đã cung cấp đủ mức năng lượng cho cơ thể so với lượng calo nạp vào trong ngày. Nếu bạn sử dụng quá liều lượng này hoặc sử dụng thêm các thực phẩm khác sẽ gây thừa calo và rất dễ bị béo.

Chúc bạn tận hưởng trọn vẹn mùa Tết trung thu và không lo tăng cân.

Vậy cần ăn bánh Trung thu như thế nào để không tăng cân? Dưới đây là 5 lời khuyên dành cho bạn:

Không ăn khi đang đói

Không ăn khi đang đói Khi đói, cơ thể của chúng ta sẽ tiếp thụ lượng thức ăn gấp đôi so với bình thường. Nếu ăn bánh trung thu vào lúc này sẽ khiến bạn “ăn không ngừng nghỉ”. Vậy nên trước khi thưởng thức chiếc bánh thơm ngon này, hãy ăn thêm một chút gì đó để lót dạ trước nhé.

Không ăn khi cơ thể mệt mỏi

Bánh trung thu tuy nhỏ nhưng lượng calo thì không nhỏ Khi cơ thể đang mệt mỏi mà bổ sung thêm đồ ăn ngọt sẽ làm bạn mất đi một lượng lớn vitamin B. Loại hợp chất này giúp chuyển hóa đường thành năng lượng hữu ích để đánh tan sự mệt mỏi, nên nếu ăn bánh Trung Thu lúc này, cơ thể bạn sẽ càng uể oải hơn.

Hạn chế ăn vào buổi tối

Buổi tối, đặc biệt là vào lúc 19 giờ, là khoảng thời gian mà cơ thể ít vận động. Do đó, khi nạp bánh trung thu vào cơ thể, lượng đường và năng lượng trong bánh sẽ bị dư thừa, lâu ngày tích tụ thành chất béo và gây tăng cân.

Ăn chậm 

Bạn nên ăn chậm,chia thành từng miếng nhỏ. Nếu ăn liên tục và ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh hơn bình thường, khiến cơ thể không kịp tiêu hao năng lượng. Từ đó, khiến cân nặng của bạn ngày một tăng lên không ngừng.

Tập thể dục, vận động 

Để tránh tình trạng dư thừa năng lượng khi ăn bánh Trung Thu, bạn có thể thực hiện các hoạt động thể dục như chạy bộ, bơi lội, hít đất, tập gym,… để đốt cháy lượng calories, giữ được một thân hình gọn gàng.

Bên cạnh đó bạn cũng nên tự ước lượng mức calo mà mình đã hấp thụ khi dùng bánh để tính toán được khẩu phần thực phẩm còn lại trong ngày và thời gian vận động bao lâu để duy trì thân hình đẹp.

Nhìn chung, bánh Trung thu quả thật rất thơm ngon và mang hương vị đặc biệt. Nhưng bạn cần cân nhắc thật kĩ lưỡng trước khi ăn để tận hưởng trọn vẹn mùa Tết trung thu và không lo tăng cân.

Tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận