Uống thuốc trầm cảm để điều trị ADHD, mắc thêm rối loạn lưỡng cực - Doctor247

Uống thuốc trầm cảm để điều trị ADHD, mắc thêm rối loạn lưỡng cực

Theo chia sẻ từ một chuyên gia của OSF HealthCare, các triệu chứng của trầm cảm, ADHD và rối loạn lưỡng cực có thể trùng lặp, vì vậy việc tìm ra phương pháp điều trị phù hợp là rất quan trọng.

Các triệu chứng của trầm cảm, ADHD và rối loạn lưỡng cực thường dễ nhầm lẫn
Các triệu chứng của trầm cảm, ADHD và rối loạn lưỡng cực thường dễ nhầm lẫn

Lavender Zarraga, chuyên gia y tá về sức khỏe tâm lý tại OSF HealthCare, chia sẻ rằng nhiều bệnh nhân của bà thường nghĩ rằng mình cần một loại thuốc nhất định, nhưng không phải lúc nào đó cũng là lựa chọn tốt nhất. Theo bà, các triệu chứng của trầm cảm, ADHD và rối loạn lưỡng cực thường dễ nhầm lẫn, và việc liên hệ thường xuyên với bác sĩ sẽ giúp đảm bảo bạn đang đi đúng hướng trong điều trị.

Trầm cảm có thể gây ra nhiều triệu chứng giống ADHD. Zarraga giải thích: “Bạn khó đưa ra quyết định, cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, và tâm trí dường như hoạt động rất chậm”. Cô cũng cho biết, có những người khi điều trị trầm cảm thấy đỡ hơn, nhưng vẫn gặp các triệu chứng như kém tập trung và dễ phân tâm, rất giống ADHD.

Thậm chí, ADHD có thể trùng lặp với rối loạn lưỡng cực. Nếu một người mắc rối loạn lưỡng cực mà không biết và vẫn dùng thuốc chống trầm cảm, thuốc có thể kích hoạt các triệu chứng rối loạn tâm trạng mạnh như hưng cảm (giai đoạn rất nhiều năng lượng và có thể thực hiện các hành vi rủi ro cao). Điều này có thể khiến người bệnh cảm thấy như mình có thêm vấn đề mới.

Sử dụng sai loại thuốc có thể dẫn đến mắc thêm nhiều bệnh khác
Sử dụng sai loại thuốc có thể dẫn đến mắc thêm nhiều bệnh khác

Zarraga khuyên rằng, nếu bạn đang trải qua tình trạng này, hãy gặp bác sĩ để được hướng dẫn. Bà nhấn mạnh, đối với trẻ em, việc can thiệp sớm sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề này kéo dài đến khi trưởng thành. Đôi khi, việc nhìn lại cả thời thơ ấu có thể giúp hiểu rõ hơn về tình trạng hiện tại của bạn.

Sau khi nắm rõ tình trạng, phương pháp điều trị có thể bao gồm tư vấn tâm lý hoặc điều chỉnh thuốc. Các bài kiểm tra chuẩn cũng có thể hỗ trợ chẩn đoán ADHD với những câu hỏi đơn giản như “Bạn có thể ngồi yên không?” hay “Tâm trí của bạn có hay lơ đễnh không?

Nếu bạn thấy người thân có triệu chứng bất thường, hãy quan tâm và trò chuyện với họ. Việc chia sẻ và trao đổi sẽ giúp giảm áp lực và hỗ trợ người thân vượt qua khó khăn tâm lý mà không gây tổn thương. Ngày nay, xã hội đã cởi mở và chấp nhận hơn về các vấn đề sức khỏe tâm lý.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận