Có khi nào bổ sung testosterone cũng có thể gây rụng tóc - Doctor247

Có khi nào bổ sung testosterone cũng có thể gây rụng tóc

Bác sĩ Rena Malik, một bác sĩ niệu khoa sẽ giải thích những điều bạn nên biết về liệu pháp bổ sung testosterone (TRT) và nguy cơ rụng tóc.

Nghiên cứu mới chỉ ra việc bổ sung testosterone làm tăng nguy cơ rụng tóc
Nghiên cứu mới chỉ ra việc bổ sung testosterone làm tăng nguy cơ rụng tóc

Chứng hói đầu ở nam giới

Còn được gọi là rụng tóc nội tiết tố androgen, là một vấn đề thường gặp ở nam giới. Có một số bằng chứng cho thấy những người đang áp dụng liệu pháp bổ sung testosterone (TRT) có nguy cơ rụng tóc cao hơn.

Trong một video mới trên kênh YouTube của mình, bác sĩ niệu khoa Rena Malik đã giải thích về mối liên hệ khoa học giữa TRT và tình trạng rụng tóc ở nam giới. Theo cô, rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, bao gồm căng thẳng, dinh dưỡng kém, một số loại thuốc nhất định và các thói quen chăm sóc tóc như buộc tóc quá chặt.

Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò rất lớn. Do đó, việc xem xét tình trạng tóc của cha mẹ bạn có thể là một chỉ báo ban đầu khá tốt để biết bạn có thể gặp phải tình trạng hói đầu hoặc tóc thưa trong tương lai hay không.

Testosterone ảnh hưởng đến tóc như thế nào?

Mỗi ngày, khoảng 6 – 8% lượng testosterone mà cơ thể nam giới sản sinh ra sẽ chuyển hóa thành dihydrotestosterone (DHT), một chất quan trọng trong việc phát triển các đặc điểm sinh dục thứ cấp như lông cơ thể. Khi bạn già đi, đôi khi DHT có thể góp phần vào các vấn đề khác như phì đại tuyến tiền liệt hoặc rụng tóc.

DHT có thể bám vào các nang tóc, khiến chúng yếu dần theo thời gian. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chắc chắn bạn sẽ bị rụng tóc. Malik giải thích thêm: “Có lẽ là ở những người nam có khuynh hướng di truyền hoặc có bất thường về gen làm tăng nguy cơ rụng tóc, khi họ có sự gia tăng DHT thì sẽ dễ thấy tình trạng hói đầu do di truyền hơn so với khi không có.”

Có nhiều yếu tố gây ra chứng hói đầu, trong đó có di truyền
Có nhiều yếu tố gây ra chứng hói đầu, trong đó có di truyền

Một nghiên cứu về nam giới chuyển giới sử dụng TRT trong quá trình chuyển giới y khoa cho thấy khoảng 5 đến 17% phát triển một số dạng rụng tóc trong năm đầu tiên của TRT. Một nghiên cứu nhỏ khác cũng cho thấy, đối với những người phát triển chứng rụng tóc, đa số các trường hợp đều nhẹ.

Liệu bổ sung testosterone có thể làm tăng tốc độ hói đầu không? Hoàn toàn có thể. Nhưng điều này có lẽ vì bạn đã có khuynh hướng di truyền sẵn về rụng tóc

Malik nhận định: “Cuối cùng, có rất nhiều lợi ích từ việc bổ sung testosterone… nên nếu rụng tóc là một mối quan tâm lớn đối với bạn, bạn cần biết rằng đúng là nó có thể làm tăng tốc độ rụng tóc của bạn, và có thể cứ 5 người bắt đầu sử dụng testosterone thì có 1 người hoặc ít hơn gặp phải một số tình trạng rụng tóc.”

Nếu bạn đang gặp phải vấn đề rụng tóc, bất kể có sử dụng testosterone hay không, bác sĩ Malik khuyến khích bạn gặp bác sĩ da liễu để có thể xác định các nguyên nhân tiềm ẩn về y khoa và có thể nhận được các phương pháp điều trị phù hợp.

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận