Bàn làm việc đứng không làm giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim - Doctor247

Bàn làm việc đứng không làm giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người ngồi hoặc đứng trong thời gian dài nên thường xuyên vận động và không nên tuyệt đối hóa bất kỳ tư thế nào.

Nghiên cứu mới chỉ ra việc đứng quá lâu cũng tiềm nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe
Nghiên cứu mới chỉ ra việc đứng quá lâu cũng tiềm nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Bàn làm việc đứng không hẳn là “cứu tinh” cho tình trạng không vận động

Bàn làm việc đứng đã được quảng bá như một giải pháp cuối cùng cho việc ngồi làm việc cả ngày trước màn hình. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy, bàn làm việc đứng – vốn trở nên phổ biến trong những năm gần đây – không thể bù đắp cho sự thiếu vận động, thậm chí còn có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như giãn tĩnh mạch và cục máu đông ở chân.

Nghiên cứu với hơn 80.000 người lớn tại Vương quốc Anh còn phát hiện rằng đứng không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như đột quỵ hay suy tim, trái ngược với niềm tin phổ biến. Nghiên cứu do Đại học Sydney dẫn đầu chỉ ra rằng duy trì tư thế như vậy liên tục hơn hai giờ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề như huyết khối tĩnh mạch sâu (deep vein thrombosis) và giãn tĩnh mạch. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí International Journal of Epidemiology.

Tiến sĩ Matthew Ahmadi từ Khoa Y học và Sức khỏe của Đại học Sydney cho biết những người ngồi hoặc đứng lâu nên sắp xếp thời gian vận động thường xuyên trong ngày. “Thông điệp chính là đứng quá lâu không thể bù đắp cho lối sống ít vận động và có thể nguy hiểm đối với một số người về mặt sức khỏe tuần hoàn.”

Để xác định liệu đứng có mang lại lợi ích cho sức khỏe hay không, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 83.013 người trưởng thành thuộc cơ sở dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh. Những người tham gia không mắc bệnh tim lúc bắt đầu nghiên cứu và đeo thiết bị theo dõi vận động trên cổ tay.

Kết quả cho thấy, mỗi 30 phút đứng thêm sau hai giờ đầu tiên làm tăng 11% nguy cơ mắc các bệnh tuần hoàn. Đứng không giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Vận động thường xuyên là yếu tố then chốt

Giáo sư Emmanuel Stamatakis, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mackenzie Wearables tại Đại học Sydney, cho biết: “Đối với những người ngồi nhiều, việc bổ sung vận động ngẫu nhiên trong ngày và tập thể dục có thể là cách tốt hơn để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.” Ông khuyến nghị nên nghỉ ngơi thường xuyên, đi bộ quanh văn phòng, tổ chức các cuộc họp đi bộ, sử dụng cầu thang, nghỉ lái xe khi di chuyển xa, hoặc tranh thủ giờ nghỉ trưa để vận động.

Emily McGrath, một y tá chuyên khoa tim mạch cấp cao tại Quỹ Tim mạch Anh Quốc (British Heart Foundation), không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết kết quả nghiên cứu làm nổi bật tầm quan trọng của việc vận động trong suốt ngày làm việc.

Cô nhấn mạnh: “Càng tránh ngồi yên một chỗ càng tốt. Nghiên cứu cho thấy thời gian đứng không liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, nhưng có thể gây ra những vấn đề khác về tuần hoàn đối với một số người. Vì vậy, quan trọng là cần hoạt động để giảm rủi ro này.”

Đọc thêm tại: Standing desks do not reduce risk of stroke and heart failure, study suggests | The Guardian

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận