Khứu giác nhạy hơn chúng ta thường nghĩ - Doctor247

Khứu giác nhạy hơn chúng ta thường nghĩ

Theo một nghiên cứu mới, chỉ trong một hơi thở, khứu giác của con người có thể phân biệt mùi hương trong một phần nhỏ của giây, hoạt động ở mức độ nhạy cảm “tương đương” với cách bộ não của chúng ta cảm nhận màu sắc, bác bỏ niềm tin phổ biến rằng khứu giác là giác quan chậm nhất của chúng ta.

Khứu giác nhạy hơn chúng ta thường nghĩ
Khứu giác nhạy hơn chúng ta thường nghĩ

Theo nghiên cứu được công bố vào thứ Hai trên tạp chí Nature Human Behaviour, con người cũng có khả năng phân biệt giữa các chuỗi mùi hương khác nhau, phân biệt được chuỗi mùi “A” trước “B” với chuỗi “B” trước “A”, khi khoảng cách giữa mùi hương A và mùi hương B chỉ là 60 mili giây.

Tiến sĩ Wen Zhou, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu chính tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh cho biết: “Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy rằng các tình nguyện viên có thể phân biệt giữa hai mùi hương được dẫn truyền theo thứ tự này và thứ tự ngược lại khi độ trễ giữa hai mùi chỉ ngắn như 60 mili giây”. Độ trễ ở đây đề cập đến khoảng thời gian giữa việc cung cấp từng mùi hương. “Để so sánh, thời gian của một cái chớp mắt là khoảng 180 mili giây,” Zhou bổ sung.

Zhou nói thêm: “Thiết bị của chúng tôi có thể được sử dụng cho mục đích điều trị, chẳng hạn như huấn luyện khứu giác cho bệnh nhân mất khứu giác. Rộng hơn, các phát hiện của chúng tôi có thể hướng dẫn việc thiết kế và phát triển các thiết bị khứu giác điện tử và hệ thống thực tế ảo khứu giác, điều này có thể mang lại lợi ích lâm sàng đáng kể.”

Các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung QuốcĐại học Bang Ohio đã phát triển một thiết bị kích hoạt bằng hơi thở bao gồm các van kiểm tra, thiết bị cho phép mùi hương di chuyển theo một hướng và các ống Teflon có khả năng cung cấp mùi hương đến mũi người với độ chính xác 18 mili giây. Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 229 người trưởng thành ở Trung Quốc đeo thiết bị này và ngửi các hỗn hợp mùi hương khác nhau: hai mùi được dẫn truyền liên tiếp trong một hơi thở.

Các mùi hương bao gồm mùi như táo, mùi hoa ngọt ngào, mùi như chanh và mùi giống hành tây. Độ trễ giữa hai mùi hương đã được điều chỉnh cẩn thận. Các nhà nghiên cứu đã phân tích xem liệu những người tham gia có thể phân biệt giữa hai mùi hương được trình bày theo một thứ tự và thứ tự ngược lại với các độ trễ khác nhau hay không.

Họ phát hiện ra rằng, nhìn chung, hai mùi hương được dẫn truyền theo một thứ tự và thứ tự ngược lại trở nên “có thể phân biệt được” khi hai mùi hương chỉ cách nhau 60 mili giây trong một hơi thở, Zhou cho biết. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng họ chỉ sử dụng bốn mùi hương và rằng sẽ có ích nếu thử nghiệm với nhiều loại mùi khác để xác định xem khứu giác của con người có nhạy cảm hơn với các động lực hoặc hợp chất mùi hương nhất định hay không.

Những phát hiện mới này thách thức các nghiên cứu trước đây cho rằng thời gian để phân biệt giữa các chuỗi mùi hương là khoảng 1.200 mili giây, Tiến sĩ Dmitry Rinberg, giáo sư tại Khoa Thần kinh học và Sinh lý học tại NYU Langone Health ở New York, đã viết trong một bài xã luận kèm theo nghiên cứu trên tạp chí Nature Human Behaviour.

Ông viết: “Thời gian của từng nốt nhạc trong âm nhạc là yếu tố cần thiết để truyền tải ý nghĩa và vẻ đẹp của một giai điệu, và tai người rất nhạy cảm với điều này. Tuy nhiên, sự nhạy cảm về thời gian không chỉ giới hạn trong thính giác: khứu giác của chúng ta cũng có thể cảm nhận những thay đổi nhỏ về thời gian trong việc trình bày mùi hương.

Tương tự như cách thời gian ảnh hưởng đến nhận thức của chúng ta về các nốt nhạc trong một giai điệu, thời gian của các thành phần riêng lẻ trong một hỗn hợp mùi phức tạp đến mũi cũng có thể rất quan trọng đối với nhận thức của chúng ta về thế giới khứu giác.

Theo Tiến sĩ Sandeep Robert Datta, giáo sư tại Khoa Sinh học Thần kinh tại Trường Y Harvard, khả năng phân biệt các mùi hương trong một hơi thở có thể là một cách quan trọng để động vật phát hiện không chỉ mùi gì mà còn vị trí của mùi trong không gian.

Việc chứng minh rằng con người có thể phân biệt được mùi khi chúng thay đổi trong một hơi thở là một minh chứng mạnh mẽ rằng thời gian là yếu tố quan trọng đối với khứu giác ở các loài, do đó là một nguyên tắc chung trong chức năng khứu giác. Ngoài ra, nghiên cứu này còn làm sáng tỏ các cơ chế bí ẩn hỗ trợ nhận thức mùi của con người,

“Việc nghiên cứu khứu giác của con người đã tụt hậu so với thính giác và thị giác, bởi vì chúng ta thường nghĩ rằng mình là loài chủ yếu sử dụng thị giác để giao tiếp,” Qua đó ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu mới giúp “lấp đầy một khoảng trống quan trọng trong sự hiểu biết của chúng ta về cách chúng ta ngửi thấy mùi.”

Đọc thêm tại: Human sense of smell is faster than previously thought, new study suggests | CNN

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận