Màn hình như thế nào thì "dịu" mắt dân văn phòng? - Doctor247

Màn hình như thế nào thì “dịu” mắt dân văn phòng?

Nếu ai hỏi dân văn phòng nhìn gì nhiều nhất thì đó chính là màn hình. Do đó, việc chọn một màn hình máy tính phù hợp, thân thiện với sức khỏe đôi mắt là điều vô cùng quan trọng.

Chất lượng màn hình ảnh hưởng trực tiếp đến mắt.
Chất lượng màn hình ảnh hưởng trực tiếp đến mắt

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ cần tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử trên 3 giờ mỗi ngày, mắt sẽ có 90% nguy cơ bị suy giảm thị lực. Vì vậy, đầu tiên, hãy chọn những chiếc màn hình có độ phân giải đủ tốt. Một màn hình với độ phân giải cao sẽ giúp giảm thiểu căng thẳng cho mắt, bạn không phải điều tiết mắt quá nhiều để nhìn rõ các ký tự nhỏ. Độ phân giải tối thiểu nên là 1080p (Full HD) cho màn hình từ 21 đến 24 inch. Nếu màn hình lớn hơn, bạn nên chọn độ phân giải ít nhất là 1440p hoặc thậm chí 4K để đảm bảo hình ảnh sắc nét và giảm tình trạng mờ khi làm việc lâu dài.

Kế tiếp, ánh sáng xanh phát ra từ màn hình có thể gây khô mắt và rối loạn giấc ngủ nếu tiếp xúc thời gian dài. Vì vậy, khi chọn màn hình, bạn nên chọn các loại có công nghệ lọc ánh sáng xanh (Low Blue Light) và chống nhấp nháy (Flicker-Free). Các công nghệ này giúp giảm tới 70% ánh sáng xanh và loại bỏ hiện tượng nhấp nháy màn hình, từ đó giảm thiểu căng thẳng và khô mắt​. Với sự phát triển của công nghệ, như Brightness Intelligence của BenQ, một số màn hình có thể tự động điều chỉnh độ sáng dựa trên môi trường làm việc, giúp mắt bạn dễ dàng thích nghi mà không cần phải thay đổi độ sáng liên tục.

Tần số quét có thể là một khái niệm khá lạ lẫm với những người không quá đam mê công nghệ. Nhưng đơn giả, một màn hình có tần số quét cao sẽ giúp hiển thị hình ảnh mượt mà hơn, đặc biệt khi di chuyển con trỏ chuột hoặc cuộn trang. Với công việc văn phòng thông thường, bạn nên chọn màn hình có tần số quét ít nhất là 60Hz, nhưng nếu bạn sử dụng máy cho các công việc đòi hỏi độ mượt mà cao như chỉnh sửa video, thiết kế đồ họa, bạn có thể chọn tần số từ 120Hz đến 144Hz. Màn hình có tần số quét cao giúp giảm căng thẳng cho mắt khi theo dõi các chuyển động nhanh trên màn hình, tránh hiện tượng mờ nhòe, giúp mắt dễ dàng theo dõi mà không bị mỏi​.

Nhiều công nghệ hiện đại đã được tích hợp vào màn hình để bảo vệ mắt
Nhiều công nghệ hiện đại đã được tích hợp vào màn hình để bảo vệ mắt

Kích thước màn hình cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đôi mắt. Màn hình lớn sẽ giúp bạn có không gian làm việc thoải mái hơn và dễ dàng duy trì khoảng cách từ 50 đến 70 cm – khoảng cách lý tưởng để bảo vệ mắt. Khi màn hình lớn, sẽ không còn tình trạng phải “cắm đầu” vào màn hình.

Một mẹo quan trọng là chọn màn hình có khả năng điều chỉnh độ sáng tự động và đặc biệt là phải có khả năng điều chỉnh góc nhìn dễ dàng . Màn hình có thể điều chỉnh góc độ và độ cao giúp bạn ngồi làm việc ở tư thế thoải mái nhất, giảm thiểu áp lực không chỉ lên mắt mà còn là cổ cùng cả tư thế ngồi. Góc nhìn lý tưởng là màn hình nên đặt ngang hoặc thấp hơn tầm mắt một chút, với góc nhìn xuống không quá 20 độ.

Việc lựa chọn màn hình máy tính phù hợp không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn chủ động bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bạn. Hãy cân nhắc chi phí khi lựa chọn. Nhưng luôn phải nhớ rằng, đôi mắt chúng ta sẽ còn sử dụng rất lâu dài.

Nguồn tổng hợp

 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận