Không phải ai cũng cần bổ sung vitamin tổng hợp - Doctor247

Không phải ai cũng cần bổ sung vitamin tổng hợp

Các chuyên gia cảnh báo rằng không phải mọi người đều cần thiết phải bổ sung vitamin, việc sử dụng bừa bãi có thể dẫn đến tình trạng men gan cao và thậm chí suy gan.

Việc sử dụng bừa bãi các loại vitamin tổng hợp tiểm ẩn những nguy cơ khôn lường.
Việc sử dụng bừa bãi các loại vitamin tổng hợp tiểm ẩn những nguy cơ khôn lường.

Ông Lưu, 52 tuổi, sống tại Trung Quốc, là trụ cột kinh tế của gia đình. Gần đây, ông thường xuyên mệt mỏi, dễ bị ốm và thời gian hồi phục kéo dài. Gia đình và bạn bè nhận định ông có sức đề kháng kém và khuyên ông nên bổ sung dinh dưỡng. Theo đó, ông đã mua một loại vitamin tổng hợp theo lời khuyên từ những người xung quanh, như được đề cập trên Aboulowang.

Lúc đầu, ông tuân thủ hướng dẫn, chỉ uống một viên mỗi ngày. Tuy nhiên, sau một thời gian, không thấy cải thiện sức khỏe, ông tự cho rằng mình cần liều cao hơn và bắt đầu uống đến 8 viên mỗi ngày. Sau một tuần, thay vì cải thiện, cơ thể ông xuất hiện các dấu hiệu bất thường như mệt mỏi, chán ăn, da và nước tiểu ngả vàng. Khi đến Bệnh viện Nam Phương Y Khoa Thâm Quyến kiểm tra, bác sĩ phát hiện men gan của ông tăng cao bất thường và chẩn đoán ông bị suy gan.

Bác sĩ cho biết, tình trạng của ông Lưu xuất phát từ việc sử dụng quá liều vitamin trong thời gian dài. Đây là một minh chứng rõ ràng cho tác động tiêu cực khi lạm dụng các loại thực phẩm chức năng và vitamin.

Trung tâm Ung thư Quốc gia Mỹ gần đây đã công bố nghiên cứu trên tạp chí JAMA, theo dõi dữ liệu của gần 390.000 người trưởng thành trong suốt 27 năm. Kết quả cho thấy, việc uống vitamin tổng hợp hàng ngày làm tăng 4% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, đồng thời làm tăng 6% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Đặc biệt, với những người dưới 55 tuổi, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng đến 15% nếu họ uống vitamin tổng hợp mỗi ngày.

Nghiên cứu này không phải lần đầu tiên vitamin bị đưa ra đánh giá về hiệu quả. Vào cuối năm 2022, một nhóm chuyên gia quốc tế tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ đã công bố trên tạp chí Biosensors and Bioelectronics rằng bổ sung vitamin B3 không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú bộ ba âm tính, đồng thời có khả năng khiến ung thư di căn lên não. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ u não ở chuột tăng 27% khi được bổ sung vitamin B3 không đúng cách.

Theo Nhóm Công tác Dịch vụ Phòng ngừa của Mỹ, không phải ai cũng cần bổ sung vitamin hay khoáng chất. Cơ thể dù không tự sản xuất được hoặc sản xuất rất ít vitamin, chỉ cần duy trì chế độ ăn hợp lý là đã đủ để cung cấp vitamin cần thiết mà không cần đến thực phẩm chức năng. Chỉ trong một số trường hợp đặc biệt, như những người có chế độ ăn uống không cân đối hoặc phụ nữ đang chuẩn bị mang thai, việc bổ sung vitamin mới thực sự cần thiết, và nên được hướng dẫn bởi bác sĩ.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc tự ý bổ sung vitamin mà không có chỉ dẫn y tế có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận