Thực hư việc dùng móng giò lợn lợi sữa cho phụ nữ sau sinh: Hiệu quả đến đâu? - Doctor247

Thực hư việc dùng móng giò lợn lợi sữa cho phụ nữ sau sinh: Hiệu quả đến đâu?

Trước đây, móng giò lợn được dân gian coi như một “phương thuốc” hiệu quả giúp phụ nữ sau sinh tăng cường tiết sữa. Tuy nhiên, không ít trường hợp hiện nay cho thấy rằng sử dụng móng giò không mang lại kết quả như mong đợi, thậm chí còn làm tình trạng ít sữa trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy đâu là nguyên nhân? Liệu cách khắc phục truyền thống này có còn phù hợp?

Nguyên nhân gây ít sữa theo Đông y

Tình trạng ít sữa hoặc mất sữa sau sinh là vấn đề mà nhiều bà mẹ phải đối mặt, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Đông y gọi tình trạng này là “nhũ chấp bất hành” (sữa không thông) hoặc “thiểu nhũ” (thiếu sữa). Không chỉ sau sinh, tình trạng này còn có thể xuất hiện trong suốt thời kỳ cho con bú.

Theo Đông y, nguyên nhân gây ít sữa có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Một số phụ nữ bẩm sinh không thể tạo ra sữa hoặc bị tác động bởi việc mang thai trở lại trong thời kỳ cho con bú. Ba nguyên nhân chính khiến phụ nữ sau sinh gặp phải tình trạng này bao gồm khí huyết hư nhược, can uất khí trệ, và huyết mạch ứ trệ.

Sữa không thông do khí huyết hư nhược

Triệu chứng thường gặp là sữa không thông hoặc rất ít, kèm theo cảm giác mệt mỏi, da xanh xao, chóng mặt, và đau lưng. Điều này thường xảy ra do phụ nữ sau sinh mất nhiều máu, dẫn đến khí huyết suy giảm. Khi cơ thể không đủ khí huyết, quá trình tạo sữa cũng bị ảnh hưởng. Những trường hợp này cần bồi bổ khí huyết để cơ thể phục hồi, từ đó sữa sẽ được tạo ra nhiều hơn.

Sữa không thông do can uất khí trệ

Với triệu chứng ngực căng tức, trầm cảm, ăn không ngon, tình trạng này thường do tinh thần phụ nữ sau sinh không ổn định, cảm xúc bị đè nén, dẫn đến khí cơ bị tắc nghẽn. Để điều trị, cần giải tỏa tâm lý và giúp cơ thể điều hòa khí huyết.

Sữa không thông do huyết mạch ứ trệ

Tình trạng này biểu hiện bằng việc ngực cứng đau, sản dịch ít và có màu sẫm. Đây là hậu quả của khí huyết ứ tắc sau sinh, cản trở sự hình thành sữa. Điều trị cần làm thông huyết mạch, giải quyết sự ứ trệ.

Vậy móng giò lợn có tác dụng thế nào?

Theo Đông y, móng giò lợn, hay còn gọi là “trư đề”, có tác dụng ích khí huyết, bổ hư nhược và thúc đẩy quá trình tạo sữa. Trong lịch sử, móng giò lợn được sử dụng như một phương thuốc dân gian cho những trường hợp thiếu sữa do khí huyết hư nhược.

Vì sao móng giò không còn hiệu quả như trước?

Trước đây, khi cuộc sống khó khăn, phụ nữ sau sinh thường thiếu dinh dưỡng, dẫn đến tình trạng khí huyết hư nhược, từ đó gây ít sữa. Móng giò lợn khi ấy là món ăn giàu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng này.

Ngày nay, nguyên nhân gây ít sữa chủ yếu không còn là do khí huyết hư nhược, mà do các yếu tố như can khí uất trệ và huyết mạch ứ trệ. Khi phụ nữ sau sinh ăn uống không hợp lý, tích tụ nhiều chất béo, việc sử dụng thêm móng giò – một thực phẩm bổ béo – có thể gây tích đàm (một dạng chất bệnh lý trong Đông y), làm tắc nghẽn mạch sữa, khiến tình trạng ít sữa trở nên tồi tệ hơn.

Lời khuyên cho phụ nữ sau sinh ít sữa

Thay vì chỉ sử dụng móng giò lợn, phụ nữ sau sinh cần tìm hiểu đúng nguyên nhân gây ít sữa để có phương pháp điều trị phù hợp. Đối với những người bị can khí uất trệ, giữ tinh thần thoải mái và tránh căng thẳng là cách tốt nhất để sữa được thông. Trong trường hợp bị huyết mạch ứ trệ, việc điều chỉnh chế độ ăn uống thanh đạm và hợp lý sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt hơn.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận