Hội chứng viêm kết mạc cấp mùa mưa lũ - Doctor247

Hội chứng viêm kết mạc cấp mùa mưa lũ

Trong mùa mưa bão, môi trường ngập nước có độ ẩm cao tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây bệnh về mắt hoạt động mạnh. Đặc biệt, nước bẩn là nguyên nhân chính khiến bệnh viêm kết mạc dễ dàng lây lan.

Mắt phải bị viêm kết mạc cấp

Nguy cơ bùng phát dịch sau lũ

Theo bác sĩ Phùng Thị Thúy Hằng, Phó trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), lượng mưa lớn kéo theo ngập lụt và ô nhiễm môi trường, tạo điều kiện cho các bệnh truyền nhiễm tại mắt bùng phát, trong đó phổ biến nhất là viêm kết mạc. Viêm kết mạc dễ lây lan nhanh, đặc biệt ở những khu vực thiếu nước sạch, và thường có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn sau lũ lụt.

Tác nhân gây bệnh bao gồm cả vi khuẩn và virus. Những loại vi khuẩn như phế cầu, tụ cầu và liên cầu có thể dẫn đến viêm kết mạc cấp. Đặc biệt, virus adenovirus là nguyên nhân chính gây ra dịch viêm kết mạc lớn do khả năng lây qua đường hô hấp và sống sót lâu trong môi trường.

Ngoài ra, dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Khi tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, mắt sẽ đỏ, ngứa, và người bệnh thường có thói quen dụi mắt, dẫn đến bội nhiễm.

Triệu chứng viêm kết mạc

Sau khoảng 2-3 ngày ủ bệnh, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như ngứa, đỏ, chói mắt, sợ ánh sáng và chảy nước mắt nhiều. Rỉ ghèn xuất hiện khiến người bệnh khó mở mắt sau khi ngủ dậy. Ban đầu, bệnh chỉ xuất hiện ở một mắt nhưng sau vài ngày, sẽ lây sang mắt còn lại.

Khi khám mắt, bác sĩ có thể thấy mí mắt sưng, đỏ, kết mạc nhãn cầu phù nề và nhiều rỉ ghèn. Một số trường hợp nặng có thể xuất hiện chảy máu dưới kết mạc. Viêm kết mạc kéo dài có thể gây tổn thương giác mạc, khiến thị lực giảm sút và dai dẳng nhiều tháng.

Ở trẻ em, bệnh viêm kết mạc thường nặng hơn do hệ miễn dịch tại mắt còn yếu, và mô mềm quanh mắt lỏng lẻo dễ bị sưng phù. Quá trình điều trị cho trẻ cũng phức tạp hơn và kéo dài hơn so với người lớn, đòi hỏi sự phối hợp giữa nhân viên y tế và người chăm sóc.

Phòng ngừa viêm kết mạc

Viêm kết mạc lây qua nước mắt và rỉ ghèn chứa nhiều tác nhân gây bệnh. Người bị viêm kết mạc thường dụi mắt, sau đó cầm nắm vào các đồ vật dùng chung trong gia đình hoặc nơi công cộng, khiến bệnh dễ lây lan. Ngoài ra, bệnh còn có thể lây lan qua môi trường nước bể bơi tập thể.

Khi viêm kết mạc, nước mắt chứa vi khuẩn hoặc virus gây bệnh sẽ chảy xuống mũi họng qua hệ thống lệ đạo, từ đó lây lan qua đường hô hấp khi người bệnh hắt hơi hoặc nói chuyện.

Người mắc bệnh cần nghỉ học, nghỉ làm và hạn chế đến nơi đông người để tránh lây cho người khác. Đồng thời, không nên đeo kính áp tròng khi có dấu hiệu viêm kết mạc. Hãy sử dụng đồ dùng cá nhân, không dụi mắt và rửa tay trước, sau khi nhỏ thuốc.

Nếu bắt buộc phải sử dụng các đồ vật chung, cần rửa tay kỹ bằng xà phòng trước. Bông gạc sau khi dùng nên được xử lý đúng cách, không vứt bừa bãi. Khăn mặt cũng cần được giặt và phơi nắng thường xuyên.

Sau khi khỏi bệnh, cần vệ sinh kính đeo mắt bằng xà phòng để tránh tái nhiễm. Các phòng khám và cơ sở y tế cũng cần chú trọng vệ sinh tay và sát trùng dụng cụ theo đúng quy trình để ngăn ngừa lây nhiễm.

Vệ sinh môi trường, nhà cửa sạch sẽ cũng là một trong những biện pháp quan trọng giúp phòng ngừa viêm kết mạc.

Nguồn tổng hợp

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận