Trào lưu nhảy việc của giới trẻ - Doctor247

Trào lưu nhảy việc của giới trẻ

Tần suất nhảy việc của giới trẻ hiện nay đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm, đặc biệt là với thế hệ Gen Z.

Theo một nghiên cứu gần đây tỉ lệ nhảy việc trong 1 năm đầu là 60%

Từ sau khi ra trường, nhiều bạn trẻ thường xuyên thay đổi công việc, một phần vì môi trường làm việc không đáp ứng được mong đợi, phần vì thiếu sự cam kết lâu dài.

Theo khảo sát, nhiều bạn trẻ nhảy việc với tần suất đáng kể. Một số bạn đã thay đổi công việc tới 7 lần trong thời gian ngắn. Một bạn trẻ cho biết: “Vừa ra trường 1 năm, tôi đã nhảy việc 4 lần”. Lý do chính khiến họ ra đi thường là môi trường làm việc không thân thiện và thiếu sự hài lòng.

Anh Ngô Đăng Hoàng Sa (Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Đồng nghiệp và sếp không hòa thuận, bản thân tôi lúc nào cũng cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi. Mỗi sáng thức dậy đi làm đều cảm thấy không hạnh phúc”. Tình trạng này dẫn đến việc công ty không thể đảm bảo chính sách phúc lợi tốt nhất cho nhân viên.

Tại Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Xuân Thanh Nhã cho biết: “Môi trường làm việc quá căng thẳng, làm việc nhiều vào cuối tuần khiến tôi không có thời gian cho cuộc sống cá nhân và vấn đề tinh thần của mình”. Điều này khiến cho việc duy trì công việc trở nên khó khăn hơn.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hồ Chí Minh, trong quý I/2024, có hơn 26.000 người nhận trợ cấp thất nghiệp, trong đó 71% là người trẻ tuổi. Điều này cho thấy sự chuyển biến lớn trong thị trường lao động, đặc biệt là ở nhóm nhân viên trẻ. Tuy nhiên, việc nhân viên thường xuyên thay đổi công việc cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Bích, Giám đốc nhân sự Công ty Phúc Sinh Corporation, nhấn mạnh: “Những bạn mới ra trường thường thiếu sự chín chắn và chưa tìm được môi trường phù hợp để phát triển tài năng. Đối với những người có nhiều năm kinh nghiệm nhưng nhảy việc quá nhiều, hồ sơ của họ thường không được ưu tiên trong quá trình tuyển dụng”.

Chị Nguyễn Thị Nhung, thuộc phòng nhân sự Công ty TNHH Bizzi Việt Nam, cho biết thêm: “Khi nhân sự nghỉ việc, công ty phải đào tạo lại và điều này làm gián đoạn các dự án. Hiệu quả công việc bị ảnh hưởng và các bộ phận liên quan cũng chịu tác động”.

Theo các chuyên gia, thời gian đầu khi ra trường, ứng viên trẻ cần khoảng 1 năm để làm quen và tìm hiểu công việc. Năm thứ hai là thời điểm để họ có thể bắt đầu đóng góp hiệu quả, và từ năm thứ ba trở đi mới có thể có những đóng góp đáng kể. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một công việc phù hợp không phải lúc nào cũng dễ dàng, dẫn đến tình trạng luẩn quẩn trong việc thay đổi công việc.

Tiến sĩ Đào Lê Hòa An, chuyên gia tâm lý, cho biết: “Áp lực từ mạng xã hội và sự so sánh với bạn bè khiến các bạn trẻ cảm thấy cần phải tìm kiếm cơ hội mới để đạt được thành công cao hơn”.

Bà Nguyễn Huỳnh Như Thủy, Giám đốc điều hành Công ty Giải pháp công nghệ nhân sự TalentView Việt Nam, chỉ ra rằng các ngành nghề cạnh tranh cao như công nghệ thông tin, tài chính và marketing có tỷ lệ nghỉ việc cao hơn. Các ngành dịch vụ cũng ghi nhận tỷ lệ nhảy việc cao do áp lực công việc lớn và thời gian làm việc kéo dài.

Việc “vỡ mộng” khi đi làm là điều mà thế hệ nào cũng trải qua. Tuy nhiên, đối với thế hệ Gen Z, xu hướng nhảy việc nhanh chóng hơn và loay hoay trong vòng lặp “đi làm – vỡ mộng – nghỉ việc” đang ngày càng phổ biến. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự thấu hiểu và cải thiện từ cả phía người lao động lẫn doanh nghiệp, giúp tạo ra môi trường làm việc tốt hơn và giảm thiểu tình trạng nhảy việc liên tục.

Gen Z: Ý định gắn bó ngắn và yêu cầu cao về lương

Khảo sát mới nhất của Anphabe với gần 64.000 người đi làm và 10.000 sinh viên trên toàn quốc cho thấy Gen Z có ý định gắn bó với công ty chỉ khoảng 2,2 năm, thấp hơn so với Gen Y (3,2 năm) và Gen X (4,3 năm). Điều này cho thấy các bạn trẻ hiện nay có xu hướng kỳ vọng cao về lương và thời gian gắn bó ngắn hơn so với các thế hệ trước.

Theo Lê Thúy Vy từ TP. Hồ Chí Minh, mức lương hiện tại của cô là 8 triệu đồng, nhưng cô kỳ vọng có thể tăng thêm 10-20% để cân nhắc nhảy việc. Mức kỳ vọng về lương của Gen Z đã tăng từ 8.1 triệu đồng/tháng năm 2019 lên 9.2 triệu đồng/tháng năm 2023.

Ngoài lương, Gen Z cũng ưu tiên một môi trường làm việc linh hoạt và cởi mở. Nguyễn Ánh Ngọc mong muốn có một môi trường với sếp có chuyên môn cao, sẵn sàng hỗ trợ, và đồng nghiệp vui vẻ, hỗ trợ nhau. Nguyễn Xuân Thanh Nhã ưa thích công ty có thời gian làm việc linh hoạt, không yêu cầu phải có mặt tại văn phòng suốt cả ngày.

Bà Nguyễn Huỳnh Như Thủy, Giám đốc điều hành Công ty TalentView Việt Nam, nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp cần điều chỉnh phúc lợi và chính sách để phù hợp với nhu cầu đa dạng của nhân viên trẻ. Việc tập trung vào các chương trình đào tạo và phát triển sẽ giúp tăng tỷ lệ thu hút và giữ chân nhân sự chất lượng.

Xu hướng “kén chọn” của Gen Z buộc các nhà tuyển dụng phải rõ ràng hơn trong thông tin tuyển dụng, đặc biệt là về lương và phúc lợi, hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển của các bạn trẻ.

Giới trẻ sẵn sàng chi hàng triệu đồng để thuê chỗ ngồi làm việc

Nhu cầu cân bằng công việc và cuộc sống không chỉ là xu hướng của Gen Z mà đã trở thành ưu tiên chung của người lao động năm 2024. Theo báo cáo của Navigos Search, “cân bằng công việc và cuộc sống” là một trong năm yếu tố chính khiến người lao động từ bỏ công việc nếu không được đáp ứng.

Một trong những biểu hiện của xu hướng này là việc người trẻ sẵn sàng chi 2-3 triệu đồng/tháng để thuê chỗ ngồi làm việc trong các không gian làm việc chung. Mặc dù giá không hề rẻ, nhưng các chỗ ngồi tại đây nhanh chóng được lấp đầy từ sáng.

Nỗi sợ đối diện với sếp, nhận thêm việc, và drama công sở đang khiến nhiều người trẻ chọn không gian làm việc chung thay vì đến công ty. Từ một cơ sở ban đầu, chuỗi không gian làm việc chung này đã mở rộng thành 20 cơ sở và tất cả đều kín chỗ.

Ông Đỗ Sơn Dương, nhà sáng lập và điều hành “Không gian làm việc chung” Toong, cho biết: “Giới trẻ ngày càng muốn làm việc trong môi trường giàu cảm xúc, vừa đáp ứng yêu cầu tiện nghi, vừa hỗ trợ tinh thần làm việc sáng tạo”.

Người trẻ chấp nhận bỏ ra hàng triệu đồng mỗi tháng để thuê chỗ ngồi làm việc, bởi đây là nơi họ cảm thấy an tâm và không bị cô đơn, đồng thời có thể cùng nhau vượt qua những cơn bão deadline và đạt hiệu quả công việc tốt nhất.

Doanh nghiệp thay đổi để thích ứng với Genz

Dự kiến đến năm 2025, Gen Z sẽ chiếm khoảng 1/3 lực lượng lao động tại Việt Nam, điều này khiến việc hợp tác và khai thác năng lượng của thế hệ này trở nên thiết yếu với các doanh nghiệp.

Thay vì một môi trường làm việc tĩnh lặng, các công ty đang thay đổi để tạo không khí làm việc thoải mái và năng động hơn. Anh Nguyễn Hồng Thắng, nhân sự Gen Z, cho biết sự kết hợp giữa các thế hệ không có nhiều khoảng cách và mỗi thế hệ đều có điểm mạnh riêng. Chị Nguyễn Thị Quỳnh từ Gen Y cũng nhận thấy rằng sự tươi mới và trẻ trung của Gen Z giúp làm trẻ hóa môi trường làm việc.

Các công ty đang điều chỉnh không gian văn phòng để phù hợp với sở thích của Gen Z, như tạo góc thư giãn với trà và cà phê, hoặc có một cây organ để giải trí khi công việc căng thẳng.

Bà Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Xã hội, nhấn mạnh: “Cần phải có sự chấp nhận lẫn nhau giữa các thế hệ. Tạo điều kiện cho Gen Z được phát huy những sáng tạo của mình nhưng đồng thời cũng hỗ trợ các bạn ấy những tiểu văn hóa của cơ quan mình. Ngay cả các bạn Gen Z hay những người ở thế hệ trước cũng sẽ thấy rằng là nếu mình làm việc ở một cộng đồng mà mọi người đều hỗ trợ lẫn nhau, thông cảm cho nhau, tất cả mọi người đều cùng cố gắng vì mục đích chung thì ai cũng sẽ cảm thấy thoải mái”.

Với những thay đổi này, các công ty không chỉ thu hút mà còn giữ chân được nhân tài trẻ tuổi, đồng thời tạo ra một môi trường làm việc tích cực và năng động.

Theo VTV

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận