Giấc ngủ ảnh hưởng đến bệnh mất trí nhớ như thế nào - Doctor247

Giấc ngủ ảnh hưởng đến bệnh mất trí nhớ như thế nào

Ngủ quá ít khi lớn tuổi có liên quan đến nguy cơ gia tăng mắc bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, nghịch lý là ngủ quá nhiều cũng vậy. Trong khi các nhà khoa học tự tin rằng có một mối liên hệ giữa giấc ngủ và chứng mất trí nhớ, bản chất của mối liên hệ đó rất phức tạp.

Có thể là giấc ngủ kém gây ra những thay đổi trong não dẫn đến chứng mất trí nhớ.

Hoặc giấc ngủ của mọi người có thể bị gián đoạn do một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cũng ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ. Và những thay đổi trong mô hình giấc ngủ có thể là dấu hiệu sớm của chứng mất trí nhớ.

Đây là những gì các chuyên gia nghĩ về các mối liên hệ khác nhau này và cách đánh giá nguy cơ của bạn dựa trên thói quen ngủ của chính mình.

Có thể là giấc ngủ kém gây ra những thay đổi trong não dẫn đến chứng mất trí nhớ
Có thể là giấc ngủ kém gây ra những thay đổi trong não dẫn đến chứng mất trí nhớ

Tác hại của ngủ ít

Giấc ngủ hoạt động như một buổi tắm hàng đêm cho não, rửa sạch các chất thải tế bào tích tụ trong ngày.

Trong quá trình này, chất lỏng bao quanh các tế bào não xả sạch rác phân tử và chuyển nó vào máu, nơi nó được lọc bởi gan và thận và bị đẩy ra khỏi cơ thể.

Rác đó bao gồm protein amyloid, được cho là đóng vai trò quan trọng trong bệnh Alzheimer.

Mọi người đều sản xuất amyloid trong ngày, nhưng vấn đề có thể nảy sinh khi protein này tích tụ thành các cụm dính, gọi là mảng bám. Càng thức lâu, càng nhiều amyloid tích tụ và thời gian não có để loại bỏ nó càng ít.

Các nhà khoa học không biết liệu việc thường xuyên ngủ quá ít — thường được coi là sáu giờ hoặc ít hơn mỗi đêm — có đủ để kích hoạt sự tích tụ amyloid một mình không.

Nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở người lớn từ 65 đến 85 tuổi đã có mảng bám trong não, càng ngủ ít, càng có nhiều amyloid và khả năng nhận thức càng tồi tệ hơn.

“Bản thân thiếu ngủ có đủ để gây ra chứng mất trí nhớ không? Có lẽ là không,” tiến sĩ Sudha Seshadri, giám đốc sáng lập của Viện Glenn Biggs về bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas ở San Antonio, nói.

“Nhưng nó dường như chắc chắn là một yếu tố rủi ro để tăng nguy cơ mất trí nhớ, và có thể cũng là tốc độ suy giảm.”

Người mắc bệnh Alzheimer có thể bắt đầu phát triển triệu chứng vào những năm 60 hoặc 70 tuổi, nhưng amyloid có thể bắt đầu tích tụ đến hai thập kỷ trước đó.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là ưu tiên giấc ngủ, nhắm đến bảy đến chín giờ mỗi đêm, bắt đầu từ những năm 40 hoặc 50 tuổi, nếu không phải sớm hơn, Joe Winer, nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ về thần kinh và khoa học thần kinh tại Trung tâm Khoa học Giấc ngủ và Nhịp sinh học của Đại học Stanford, nói.

“Chúng tôi không có câu trả lời chính xác, liệu giấc ngủ của bạn trong những năm 20 tuổi có ảnh hưởng đến nguy cơ khi bạn già không?” Tiến sĩ Winer nói.

“Nhưng tôi nghĩ rằng các dấu hiệu chỉ ra rằng có thể trong giai đoạn trung niên, khi bạn tiến gần đến những năm 60 và 70 tuổi, giấc ngủ của bạn sẽ quan trọng.”

Người mắc bệnh Alzheimer có thể bắt đầu phát triển triệu chứng vào những năm 60 hoặc 70 tuổi
Người mắc bệnh Alzheimer có thể bắt đầu phát triển triệu chứng vào những năm 60 hoặc 70 tuổi

Một số rối loạn giấc ngủ, đáng chú ý nhất là ngưng thở khi ngủ, cũng liên quan đến tăng nguy cơ mất trí nhớ.

Điều này có thể là do ngưng thở khi ngủ gián đoạn giấc ngủ của mọi người, hoặc vì nó thường xảy ra ở những người thừa cân hoặc mắc bệnh tiểu đường, cũng liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Nhưng ngay cả khi loại bỏ tác động của các vấn đề này, ngưng thở khi ngủ dường như mang lại rủi ro riêng biệt, tiến sĩ Diego Carvalho, trợ lý giáo sư thần kinh tại Trung tâm Y học Giấc ngủ của Mayo Clinic, nói.

Điều này có thể là do ngưng thở khi ngủ hạn chế lượng oxy đến não, có thể tăng viêm não và làm hỏng mạch máu và tế bào.

Tác hại của ngủ quá nhiều

Ngược lại, ngủ quá nhiều cũng liên quan đến nguy cơ tăng chứng mất trí nhớ, mặc dù có thể gián tiếp hơn.

Nếu một người thường xuyên nằm trên giường hơn chín giờ mỗi đêm hoặc ngủ nhiều lần trong ngày, đó có thể là dấu hiệu rằng họ đang ngủ rất kém, điều này có thể làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer vì các lý do đã liệt kê ở trên.

https://doctor247.vn/roi-loan-an-uong-khi-ngu-nghiem-trong-nhu-the-nao/

Theo New York Times

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận