Đi bộ có thể cải thiện đau lưng - Doctor247

Đi bộ có thể cải thiện đau lưng

Đi bộ có thể đồng thời giảm đau lưng dưới và cũng củng cố các cơ bắp hỗ trợ lưng của bạn. Tuy nhiên, nhiều người bị đau lưng vẫn còn do dự khi tập thể dục.

Một nghiên cứu mới, được công bố vào thứ Tư trên tạp chí The Lancet, cung cấp thêm bằng chứng về sức mạnh của chạy bộ. Nghiên cứu cho thấy rằng thói quen đi bộ thường xuyên có thể rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa tái phát đau lưng.

Nghiên cứu tập trung vào người lớn có tiền sử đau lưng dưới; những người đi bộ thường xuyên kéo dài gần gấp đôi thời gian không bị tái phát đau lưng so với nhóm đối chứng.

Những phát hiện mới này phù hợp với nhiều nghiên cứu đã có trước đây, đã thiết lập mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và kết quả tốt hơn cho đau lưng.

Một đánh giá hệ thống năm 2019 đã phát hiện rằng hoạt động thể chất làm giảm tỷ lệ đau lưng. Và một nghiên cứu năm 2017 đã phát hiện rằng yoga cũng hiệu quả như vật lý trị liệu trong việc giảm đau lưng.

 

hiều người bị đau lưng vẫn còn do dự khi tập thể dục
hiều người bị đau lưng vẫn còn do dự khi tập thể dục

Nghiên cứu về việc đi bộ giúp ích cho đau lưng

Nghiên cứu mới này mở rộng thêm nghiên cứu bằng cách theo dõi bệnh nhân ngoài môi trường lâm sàng được kiểm soát chặt chẽ.

Mark Hancock, giáo sư vật lý trị liệu tại Đại học Macquarie ở Úc và là tác giả chính của nghiên cứu, đã cố gắng đánh giá hiệu quả của một can thiệp ít tốn kém hơn và dễ tiếp cận hơn cho nhiều người so với điều trị trong phòng khám.

Tiến sĩ Hancock và một nhóm nghiên cứu đã chọn một mẫu nhóm tương đối ít vận động. Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về 701 người lớn đã hồi phục gần đây từ một đợt đau lưng dưới.

Họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: một nhóm nhận được chương trình đi bộ và giáo dục cá nhân, được thực hiện bởi một nhà vật lý trị liệu qua sáu buổi trong vòng sáu tháng. Nhóm còn lại không nhận được bất kỳ can thiệp nào. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi cả hai nhóm trong khoảng thời gian từ một đến ba năm.

Mục tiêu cho mỗi người trong nhóm đi bộ là đi bộ năm lần mỗi tuần, mỗi lần ít nhất 30 phút — nhưng chương trình được cá nhân hóa cao dựa trên tuổi, chỉ số khối cơ thể, mức độ hoạt động hiện tại, giới hạn thời gian và mục tiêu cá nhân.

Những người tham gia nhóm đi bộ cũng nhận được một chương trình giáo dục để giúp họ hiểu và phản ứng tốt hơn với cơn đau của mình.

Khi bệnh nhân bị tăng đau lưng dưới, họ được khuyến khích tiếp tục đi bộ, nhưng điều chỉnh tốc độ và khoảng cách theo nhu cầu. Tiến sĩ Hancock cho biết khi nhiều người trải qua cơn đau tăng, họ thường cảm thấy đặc biệt bảo vệ lưng và tránh chuyển động.

“Chương trình giáo dục đã thay đổi cách họ nghĩ về điều đó và khiến họ hoạt động nhiều hơn — và duy trì hoạt động khi họ có một số cơn đau lưng,” tiến sĩ Hancock nói.

Những phát hiện mới này cũng phản ánh kết luận của một phân tích tổng hợp năm 2020 về 25 nghiên cứu về phòng ngừa đau lưng dưới, mà tiến sĩ Hancock là đồng tác giả.

Trong phân tích tổng hợp, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng tập thể dục đều đặn, kết hợp với giáo dục thể chất, là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tái phát đau lưng dưới.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau của đau lưng dưới, thường nguyên nhân gốc rễ là thiếu “cơ sở hỗ trợ yếu,” theo Hamza Khalid, một bác sĩ tại Trung tâm Sức khỏe Cột sống Cleveland Clinic.

Đi bộ có thể giúp củng cố các nhóm cơ giúp ổn định cột sống, chủ yếu là cơ bụng. Yếu cơ bụng có thể dẫn đến mệt mỏi, lệch cột sống và đau, ông nói.

Gần 7 trong 10 người hồi phục từ một đợt đau lưng dưới sẽ trải qua tái phát trong năm tiếp theo, theo nghiên cứu của tiến sĩ Hancock.

“Tập thể dục như là thuốc,” tiến sĩ Khalid nói, đồng thời nhấn mạnh rằng nó “không phải là viên thuốc thần kỳ.”

Nếu đau lưng của bạn là mãn tính hoặc phức tạp, bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu của bạn có thể giúp bạn điều chỉnh chương trình tập thể dục theo nhu cầu cụ thể của bạn.

Tuy nhiên, di chuyển cơ thể của bạn có khả năng sẽ giúp cải thiện bệnh đau lưng. Tại thời điểm này, tiến sĩ Hancock nói, “bằng chứng là khá áp đảo.”

tập thể dục đều đặn, kết hợp với giáo dục thể chất, là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tái phát đau lưng dưới
tập thể dục đều đặn, kết hợp với giáo dục thể chất, là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tái phát đau lưng dưới

https://doctor247.vn/nhieu-nguoi-tre-bi-thoai-hoa-cot-song/

Theo New York Times

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận