Thời tiết TP.HCM mát mẻ song chỉ số ô nhiễm hại sức khoẻ - Doctor247

Thời tiết TP.HCM mát mẻ song chỉ số ô nhiễm hại sức khoẻ

Tiết trời se lạnh trong buổi sáng và tối tại TP.HCM khiến nhiều người ra đường có cảm giác như Giáng sinh đang cận kề. Đây cũng là khoảng thời gian thời tiết TP.HCM dễ chịu nhất trong năm – theo đánh giá của báo Thanh Niên.

Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ dự báo thời tiết Nam bộ trong ngày 10 và 11-12 có mây thay đổi, ngày nắng, đêm không mưa. Sáng sớm có một số nơi có sương mù nhẹ.

Cơ quan khí tượng dự báo, từ nay đến 13/12, thời tiết TPHCM ít mưa, ban ngày nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô.

“Mát như thu Hà Nội”

Theo báo Thanh Niên, thời tiết TP.HCM ngày 9-12 mát mẻ, gió nhẹ, nhiều mây, trời không nắng, nhiệt độ là 27oC, độ ẩm 94%. Người dân ra đường có cảm giác như “mùa thu Hà Nội”.

Thời tiết TP.HCM khu vực trung tâm khá dễ chịu. Nhiều người đi làm buổi sáng phải khoác thêm áo ấm. Trên các tuyến đường có cây xanh lớn, người đi đường có thể nhìn thấy một lớp mù nhẹ. Kiểu thời tiết này duy trì từ sáng tới trưa.

Đại diện Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cho hay, người dân TP.HCM thấy trời nhiều mây, mát mẻ là do áp cao lạnh lục địa tăng cường xuống phía nam, những nhiễu động trong đới gió đông trên cao hoạt động tốt hơn, tác động tới thời tiết khu vực Nam bộ.

Thông tin về thời tiết hôm nay, đơn vị này cho hay, áp cao lạnh lục địa di chuyển ra phía đông và cường độ suy yếu. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Trung bộ hoạt động mạnh, nhiễu động gió đông trên cao tác động yếu đến khu vực Nam bộ có cường độ giảm dần.

Theo báo Tiền Phong, thời tiết khu vực TPHCM và Nam bộ vào cuối tuần này có ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô.

Đài Khí tượng cho biết, áp cao lạnh lục địa tiếp tục di chuyển ra phía đông và suy yếu. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục qua Trung Bộ hoạt động ổn định; khoảng từ ngày 9-10/12 hoạt động mạnh dần.

Lưu ý chỉ số tia cực tím (UV)

Bên cạnh đó, chỉ số tia cực tím (UV) tại TPHCM đạt ngưỡng cao đến rất cao. Trong ngày 7/12, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại ở các tỉnh, thành Nam bộ (như TPHCM, Cần Thơ và Cà Mau) ở mức gây hại cao (UV từ 5.5-7.4).

Tin cho biết chỉ số bụi mịn PM2.5 của TPHCM đại đa số ở mức báo động đỏ (có hại cho sức khoẻ) và thậm chí sát ngưỡng báo động tím (rất có hại cho sức khoẻ).

Báo Tuổi Trẻ đưa tin ngày 9-12 rằng lớp mù che phủ TPHCM buổi sáng khiến trời âm u là mù hỗn hợp bao gồm sương mù và mù. Ngoài hơi nước còn có cả các chất ô nhiễm khói, bụi do đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vào cuối tháng 11 cho thấy nhóm bụi mịn như PM10 dao động 60 – 167 µg/Nm3 (quy chuẩn cho phép 100 µg/Nm3 ); PM2.5 dao động 23 – 72 µg/Nm3 (quy chuẩn cho phép 50 µg/Nm3 ).

Số liệu quan trắc chất lượng môi trường không khí cho thấy nồng độ bụi mịn trong không khí TP.HCM vượt mức cho phép. Ngoài ra, một số chỉ tiêu khác cũng không đạt chuẩn như tiếng ồn, TSP (bụi lơ lửng), NO2.

Cơ quan khí tượng nhận định trong 3 ngày tới, chỉ số UV ở các tỉnh, thành miền Nam đạt ngưỡng cao đến rất cao. Thời tiết TPHCM trong những ngày tới ít mưa, ban ngày trời nắng nhiều, độ ẩm giảm thấp gây hanh khô.

Do tình hình không khí ô nhiễm ở cấp độ báo động đỏ (có hại cho sức khoẻ), nên người dân cần chú ý các biện pháp bảo vệ khi ra đường như đeo khẩu trang, mặc áo chống tia cực tím…

Theo báo Tiền Phong, từ trung tuần tháng 12/2023, không khí lạnh được dự báo sẽ hoạt động mạnh, tăng cường sâu xuống phía Nam và tiếp tục khuếch tán dần xuống khu vực này. Gió mùa Đông Bắc trên khu vực Nam bộ hoạt động phổ biến với cường độ trung bình đến mạnh. Thời tiết khu vực TPHCM và Nam bộ được dự báo sẽ có ít mưa, ngày nắng. Đặc biệt, có những đợt giảm nhiệt với nhiệt độ thấp nhất xuống đến 20 độ C ở khu vực Đông Nam bộ.

Tổng hợp

 

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận