Hà Nội: Nguy cơ sức khỏe từ thời tiết sáng sương mù, trưa nắng nóng - Doctor247

Hà Nội: Nguy cơ sức khỏe từ thời tiết sáng sương mù, trưa nắng nóng

Nhiệt độ tại Hà Nội tăng đột ngột từ sáng đến trưa, giảm mạnh về đêm khiến các bác sĩ lo ngại nguy cơ mắc bệnh của người dân, đặc biệt ở nhóm người già, trẻ em, người có bệnh sử hô hấp, tim mạch, huyết áp.

Không khí lạnh tràn xuống miền Bắc rét về đêm và sáng, ban ngày trời chuyển nắng ấm. Ảnh: T.Hải (Báo Gia đình & Xã hội).

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ít ngày tới Hà Nội duy trì đà tăng nhiệt với ngưỡng nhiệt độ cao nhất trong ngày tiến dần tới mức 28-30 độ C. Tuy nhiên vào các thời điểm sáng sớm và đêm có sương mù, sương mù nhẹ, nền nhiệt thấp nhất chỉ 15 độ.

Bác sĩ Trần Đình Thắng, Khoa Cấp cứu đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, cho rằng đây là hình thái thời tiết có hại cho người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, người suy giảm miễn dịch. Thời tiết thay đổi đột ngột khiến bệnh nhân nhập viện tăng lên, đặc biệt là bệnh hô hấp, tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ… Trung bình số người nhập viện do đột quỵ vào mùa lạnh chiếm 70-80% tổng số bệnh nhân điều trị trong năm.

Bác sĩ Nguyễn Trung Anh, Giám đốc Bệnh viện Lão khoa, cũng cho biết nhiệt độ trong ngày thay đổi đột ngột, lúc hanh khô, khi ẩm ướt ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong cơ thể.

Trung bình mỗi người cao tuổi mắc 4-6 bệnh phối hợp, sức đề kháng suy giảm nên dễ đổ bệnh. Nhiều người có thói quen ra ngoài tập thể dục từ rất sớm, thời tiết thay đổi nên có thể gây đột quỵ, tai biến mạch máu não. Bệnh thường xuất hiện bất ngờ, khó chẩn đoán.

Mặt khác, nhóm người cao tuổi, suy giảm miễn dịch cũng dễ bị virus, vi khuẩn tấn công khi nhiệt độ giảm đột ngột, như tai biến mạch máu não, liệt 7 ngoại biên (liệt mặt), các bệnh lý cơ xương khớp. Người cao tuổi có bệnh lý mạn tính rất dễ bùng phát các đợt cấp, gây suy hô hấp, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các chuyên gia khuyến cáo người trung niên và cao tuổi cần giữ ấm cơ thể khi đi ngủ và mỗi khi ra khỏi phòng, kể cả đi bộ buổi sáng, tránh để cơ thể lạnh đột ngột. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tập thể dục, uống nhiều nước vào sáng sớm lúc ngủ dậy, ăn đủ bữa trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, đậu nành, nhiều cá, ít thịt. Sử dụng vừa phải lượng muối, mỡ trong món ăn, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia…

Trong những ngày thời tiết lạnh, người cao tuổi nên tập luyện, vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập như yoga, thư giãn tinh thần ở trong nhà, nơi có mái che hoặc, nếu ra ngoài trời cần đội mũ, áo ấm… Khi tập, cần căn cứ theo sức chịu đựng, không tập gắng sức.

Tự theo dõi huyết áp của mình nếu có thể, lắng nghe cơ thể để biết cách bảo vệ sức khỏe phù hợp.

Theo VnExpress

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận