Lên đến 80% ca đột quỵ có thể phòng ngừa được nhờ thay đổi lối sống - Doctor247

Lên đến 80% ca đột quỵ có thể phòng ngừa được nhờ thay đổi lối sống

Các khuyến nghị để phòng ngừa đột quỵ nhấn mạnh việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải, duy trì hoạt động thể chất thường xuyên và giám sát chặt chẽ các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm phụ nữ và người chuyển giới.

Nhận biết và phản ứng nhanh với đột quỵ để phòng ngừa
Nhận biết và phản ứng nhanh với đột quỵ để phòng ngừa

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ, một tổ chức thuộc Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, vừa công bố hướng dẫn mới cho thấy rằng 80% các ca đột quỵ có thể được ngăn ngừa thông qua lựa chọn lối sống lành mạnh, quản lý huyết áp tốt hơn và các biện pháp can thiệp y tế khác.

Hướng dẫn này nhấn mạnh chế độ ăn Địa Trung Hải, hoạt động thể chất thường xuyên, và giám sát chặt chẽ các nhóm có nguy cơ cao, bao gồm phụ nữ và người chuyển giới.

Đột quỵ – một vấn đề nghiêm trọng nhưng có thể phòng ngừa

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở Israel, ảnh hưởng đến khoảng 20.000 người mỗi năm và thường để lại hậu quả nặng nề như tàn tật hoặc tử vong. Theo hướng dẫn mới nhất—lần cập nhật quan trọng đầu tiên trong một thập kỷ—phần lớn các ca đột quỵ có thể được ngăn chặn nếu có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu lên não đột ngột bị gián đoạn, thường do cục máu đông hoặc xuất huyết. Việc thiếu oxy và dưỡng chất khiến các tế bào não nhanh chóng chết, vì vậy cần cấp cứu y tế ngay lập tức.

Dấu hiệu cảnh báo bao gồm:

  • Yếu hoặc tê liệt đột ngột, thường ở một bên cơ thể.
  • Khó nói hoặc khó hiểu lời nói.
  • Mất thăng bằng hoặc giảm thị lực.
  • Nhức đầu dữ dội không rõ nguyên nhân.

Khi gặp các triệu chứng này, cần liên hệ ngay với dịch vụ cấp cứu và đến bệnh viện càng nhanh càng tốt để được chụp CT và điều trị khẩn cấp.

Theo giáo sư Ronen Leker, Chủ tịch Hiệp hội Đột quỵ IsraelGiám đốc Trung tâm Đột quỵ tại Hadassah Medical Center, “Hướng dẫn mới này là một bước cải tiến quan trọng, dựa trên các nghiên cứu gần đây xác định những yếu tố then chốt giúp giảm nguy cơ đột quỵ.”

Các khuyến nghị bao gồm:

  • Áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải với nhiều hạt, dầu ô liu, đã được chứng minh giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
  • Tăng cường hoạt động thể chất để chống lại lối sống ít vận động, vốn phổ biến ở các nước phương Tây.

Sát thủ thầm lặng

Kiểm soát huyết áp là yếu tố then chốt trong việc phòng ngừa đột quỵ. Theo các nghiên cứu, chỉ 30% bệnh nhân đạt được mục tiêu huyết áp chỉ với một loại thuốc. Đa số cần dùng hai hoặc ba loại thuốc kết hợp để đạt hiệu quả tối ưu. Vì vậy, hướng dẫn mới khuyến nghị sử dụng ít nhất hai loại thuốc cho các trường hợp cần kiểm soát huyết áp.

Các khuyến nghị đặc biệt được đưa ra cho phụ nữ gặp các tình trạng gia tăng nguy cơ đột quỵ như mang thai, mãn kinh sớm hoặc lạc nội mạc tử cung.

Ngoài ra, người chuyển giới nữ sử dụng hormone chứa estrogen cũng đối diện với nguy cơ đột quỵ cao hơn, đòi hỏi phải có sự giám sát y tế chặt chẽ.

Giáo sư Leker nhấn mạnh rằng việc điều trị nhanh chóng, chẳng hạn như chụp CT trong vòng 25 phút sau khi bệnh nhân đến bệnh viện, kết hợp với thuốc tan cục máu đông hoặc can thiệp mạch não, đã được chứng minh là giúp cứu sống và giảm thiểu tàn tật.

“Tuy nhiên, trọng tâm của hướng dẫn mới này là ngăn ngừa đột quỵ từ đầu thông qua việc chăm sóc chủ động, điều mà bác sĩ gia đình cần ưu tiên,” ông Leker cho biết.

Với hướng dẫn mới này, việc thực hiện thay đổi lối sống và quản lý huyết áp chặt chẽ không chỉ giúp giảm nguy cơ đột quỵ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể, mang lại cuộc sống chất lượng hơn cho mọi người.

Đọc thêm tại đây: New stroke guidelines stress prevention through diet and blood pressure – The Jerusalem Post

Theo dõi
Thông báo của
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận