REVIEW GIÙM BẠN

Cách mình nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc

Charon Nguyễn 17/09/2025 20:41

Nghỉ việc không đáng sợ, đáng sợ là nghỉ xong mà không biết đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp...

cach-nhan-tien.jpg

Ai cũng biết trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc cần phải chuẩn bị một khoản tài chính tương đối tốt để duy trì cuộc sống và phòng hờ rủi ro.

Nhưng không phải ai cũng biết về một khoản trợ cấp khác - có thể cứu nguy bạn trong chuỗi ngày lao đao mà lại là quyền lợi chính đáng của người lao động.

Đó là trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nhận được khoản tiền này?

that-nghiep.jpg

Điều kiện cơ bản để nhận được trợ cấp thất nghiệp

Thật ra điều kiện không khó, chỉ cần như sau:

  • Trong 24 tháng trước khi nghỉ việc, bạn đã đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp (hiểu nôm na là có ít nhất 1 năm đóng BHTN trong 2 năm gần nhất).
  • Sau khi nghỉ việc, bạn phải nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng.
  • Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu vẫn chưa tìm được việc mới thì sẽ bắt đầu được tính là “đủ điều kiện nhận trợ cấp”.

Lúc đầu mình nghe thấy rắc rối, nhưng khi đi làm thì thấy cũng rõ ràng, không quá phức tạp như tưởng tượng.

Vậy nên, kinh nghiệm bỏ túi cho người đi làm là phải đảm bảo công ty "vừa cũ" đóng đầy đủ các tháng bảo hiểm của bạn như đã thỏa thuận. Nhớ nhận lại sổ bảo hiểm xã hội và cả giấy tờ chứng minh đã chấm dứt hợp đồng lao động nữa nhé!

Nhận được tối đa bao nhiêu tháng trợ cấp?

Có phải là nếu thất nghiệp mãi mãi thì sẽ được "bao nuôi" hoài không? Dĩ nhiên là không nha, giới hạn nhận trợ cấp sẽ còn phụ thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm của bạn nè.

Nguyên tắc là: cứ đủ 12 tháng đóng thì được 1 tháng trợ cấp, tối đa là 12 tháng. Ví dụ: đóng 36 tháng thì hưởng 3 tháng, 48 tháng thì 4 tháng…

Nghe thì đơn giản, nhưng lúc cán bộ tính cho mình mới thấy lợi ích của việc công ty đóng BHXH đều đặn. Bạn nào may mắn làm ở chỗ đóng full lương thì sau này nhận trợ cấp sẽ “có số có má” hơn hẳn nhé.

Nhận được bao nhiêu tiền?

Tiền trợ cấp sẽ bằng 60% mức bình quân lương đóng bảo hiểm của 6 tháng gần nhất.

Chia sẻ thật là trước đây mình cũng hơi chủ quan, nghĩ công ty đóng BHXH thấp hơn lương thực tế thì cũng không sao vì đằng nào tiền lương trừ xong cũng về túi. Nhưng đến lúc tính trợ cấp mới thấy khác biệt rõ ràng là ở chỗ này.

Đây là một trong những lý do mình nghĩ mọi người đi làm nên quan tâm nghiêm túc tới việc công ty đóng BHXH như thế nào, có đều đặn hằng tháng hay không.

tien.jpg

Hồ sơ cần chuẩn bị

Kinh nghiệm của mình là nên chuẩn bị đầy đủ ngay từ đầu để đỡ mất công đi lên đi xuống điểm nộp hồ sơ. Mình đã chuẩn bị:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu có sẵn, ra trung tâm xin là có để điền hoặc tải online).
  • Quyết định nghỉ việc hoặc giấy tờ chấm dứt hợp đồng từ công ty cũ
  • Sổ BHXH và tờ rời

Mình gom hết vào một bìa hồ sơ, tới nộp là xong. Nhớ giữ bản sao hoặc chụp hình lại để lỡ thất lạc còn có cái đối chiếu nhé!

Nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp ở đâu?

Bạn hoàn toàn có thể nộp online nhưng mình khuyên nên nộp trực tiếp (Mình đã nộp ở Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp 456 Trường Chinh, P.13, Quận Tân Bình) làm để yên tâm hơn về quy trình, dễ dàng đặt câu hỏi với cán bộ hướng dẫn hoặc bổ sung hồ sơ còn thiếu một cách chủ động hơn.

Tổng hợp địa điểm nộp hồ sơ trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh:

1. Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố: 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17 Q. Bình Thạnh.

2. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 4: 249 Tôn Đản , P.15

3. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 6: 743/34 Hồng Bàng, P.6

4. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 9: Số 1, Đường số 9, Phường Phước Bình.

5. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình: 456 Trường Chinh, P. 13

6. Chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp Quận 12: 803 Nguyễn Văn Quá, Phường. Đồng Hưng Thuận

7. Cơ Sở 2 Củ Chi : Đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An.

Bao lâu thì nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp?

Đây có lẽ sẽ là phần mọi người quan tâm nhất. Mình nghĩ sẽ tùy vào thời điểm (chẳng hạn rơi vào dịp cao điểm, Lễ, Tết thì sẽ lâu hơn) còn theo timeline thực tế của mình:

  • 04/08: Mình nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn trả kết quả.
  • 27/08: Đến trình diện và nhận quyết định (Cán bộ chỉ hỏi: “Đã có việc mới chưa?” thôi).
  • 11/09: Tiền về tài khoản của mình.

Tính ra mất khoảng hơn 1 tháng từ lúc nộp hồ sơ đến khi nhận được tiền. Trong quá trình này, mình rút ra một kinh nghiệm đó là: nhớ đi đúng ngày hẹn của cán bộ. Nếu lỡ quên hoặc không trình diện thì có thể bị cắt trợ cấp luôn hoặc bắt đầu lại từ đâu rất tốn thời gian.

Tổng hợp các lưu ý cá nhân của mình

  • Trước khi nghỉ việc, bạn vẫn nên chuẩn bị tối thiểu tài chính khoảng 1-2 tháng lương để trang trải trong thời gian chờ tiền trợ cấp thất nghiệp.
  • Nộp càng sớm càng tốt, đừng để gần hết 3 tháng mới làm vì dễ gặp trục trặc dẫn tới quá hạn.
  • Chuẩn bị giấy tờ gọn gàng dễ tìm, dễ xuất trình, có bản sao phòng khi cần.
  • Đọc kỹ giấy hẹn và nhớ lịch trình diện hằng tháng.
  • Đừng ngại hỏi cán bộ ở trung tâm bất kì thắc mắc nào, mình thấy họ khá nhiệt tình, miễn là bạn chuẩn bị đủ hồ sơ.

Lời kết

Nhìn chung, quy trình nhận trợ cấp thất nghiệp không khó, chỉ hơi mất thời gian chờ đợi. Cảm giác khi tiền về thì cũng giống như được “giải cứu” trong giai đoạn chưa tìm được việc mới vậy đó.

Mình chia sẻ trải nghiệm này để bạn nào đang trong tình huống tương tự có thêm thông tin và tự tin đi làm thủ tục. Quyền lợi này là của mình, cứ mạnh dạn làm cho tới nhé!

Bài viết tham khảo từ bài chia sẻ chi tiết của tác giả Đinh Văn Tiến

Charon Nguyễn