1/8/2025 | Phân biệt đột tử và đột quỵ thế nào? Mất điện diện rộng ở TPHCM.
Hôm nay 1/8/2025, Doctor247 gửi đến bạn những thông tin đang được cộng đồng mạng chú ý như sau:

Từ trường hợp ông Hoàng Nam Tiến qua đời, phân biệt đột tử và đột quỵ thế nào?
Ngày 31/7, cộng đồng giới công nghệ Việt Nam bàng hoàng tiếc thương ông Hoàng Nam Tiến, thành viên Hội đồng sáng lập Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT qua đời ở tuổi 56 do ngừng tim đột ngột, một dạng đột tử.
Theo Phó giáo sư Nguyễn Hoài Nam, Chủ tịch hội Tĩnh mạch học TPHCM, giảng viên cao cấp trường ĐH Y Dược TPHCM, đột quỵ và đột tử là hai tình trạng cấp cứu y khoa tối cấp, thường bị nhầm lẫn do cả hai đều xảy ra đột ngột và có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não, xảy ra khi dòng máu cung cấp oxy và dưỡng chất cho não bị gián đoạn hoặc giảm nghiêm trọng. Tình trạng này dẫn đến tế bào não thiếu oxy, bị tổn thương hoặc chết chỉ sau vài phút nếu không được cấp máu kịp thời. Tuy nhiên, tim của người bị đột quỵ vẫn hoạt động, và họ không tử vong ngay lập tức nếu được cấp cứu kịp thời.
Còn đột tử khiến máu không được bơm đi nuôi cơ thể. Hầu hết người bị đột tử tử vong ngay lập tức nếu không được cấp cứu kịp thời. Tình trạng này thường xảy ra ở những người có bệnh lý tim mạch tiềm ẩn nhưng chưa được phát hiện, như bệnh mạch vành hoặc rối loạn nhịp tim.

Đèn giao thông tê liệt, buôn bán gián đoạn vì mất điện diện rộng ở TPHCM
Sự cố tối 31/7 xảy ra vào khoảng 19h30, nhiều khu vực trung tâm TPHCM như các địa bàn quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, 10… (cũ) bất ngờ mất điện. Việc này khiến đời sống người dân bị xáo trộn, đặc biệt là các hộ kinh doanh, quán ăn.
Sự cố cũng khiến hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại hàng trăm giao lộ không hoạt động, giao thông nhiều tuyến đường bị ùn ứ.
Đại diện Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, nguyên nhân sự cố mất điện diện rộng đêm 31/7 là do trục trặc kỹ thuật bất thường. Ngành điện đang khẩn trương kiểm tra, khắc phục để không xảy ra sự cố tương tự.
Theo vị này, nhiều khu vực bị mất điện trong khoảng 20-30 phút, sau đó điện được cấp lại bình thường. “Ngành điện mong khách hàng thông cảm”, đại diện EVNHCMC nói.

Cá voi dạt vào bờ hàng loạt sau động đất gây cảnh báo sóng thần là 'dấu hiệu trời báo'?
Sau trận động đất hôm 30/7, người dân thành phố Tateyama (tỉnh Chiba, Nhật Bản) phát hiện một nhóm cá voi dạt vào bờ, trong đó một số con đã chết.
Theo cơ chế của sóng thần, trước khi đợt sóng lớn ập vào bờ, mực nước thường có xu hướng rút ra xa đột ngột. Cá voi đang bơi gần bờ có thể bị hút theo dòng nước rút và mắc cạn khi không kịp rút lui theo biển sâu.
Ngoài ra, một lý do khác giải thích cho hiện tượng này có thể bắt nguồn từ tập tính theo đàn dẫn đến "hiệu ứng domino". Cá voi thường sống thành nhóm xã hội chặt chẽ. Nếu một con bị thương, mất phương hướng hoặc dạt bờ trước, những con khác trong đàn có xu hướng bơi theo để "giúp đỡ" hoặc không bỏ lại đồng loại. Hành vi này dễ dẫn đến việc cả đàn cùng bị mắc cạn.
Tại Nhật Bản, nhiều người dân tin rằng việc cá voi dạt bờ là "dấu hiệu trời báo", một điềm gở trước khi xảy ra động đất hay sóng thần. Thực tế, trong trận động đất thảm khốc ở Tohoku năm 2011, người ta cũng ghi nhận hiện tượng động vật thay đổi hành vi trước đó.

Thí điểm cho mang xe đạp gấp lên metro ở TPHCM
Ngày 31/7, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết doanh nghiệp sẽ thí điểm cho phép hành khách mang xe đạp gấp lên tàu điện. Thời gian thí điểm từ ngày 1/8 đến 31/10.
Đây là một động thái cởi mở của HURC1 nhằm thực thi Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng về việc khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ô nhiễm môi trường.
Dù cho phép hành khách mang xe đạp gấp lên tàu, HURC1 vẫn lưu ý hành khách phải đảm bảo gấp gọn xe trong túi đựng, đáp ứng quy định về kích thước (không vượt quá 120x70x40cm).
Hành khách cũng không được phép sử dụng xe (đạp, đẩy, mở ra để di chuyển) trong khu vực nhà ga và trên tàu; không được gây cản trở không gian trên tàu và an toàn vận hành.

Người mang theo xe đạp gấp phải tự chịu trách nhiệm kiểm soát và bảo quản xe trong suốt quá trình di chuyển, không để va quẹt vào các thiết bị trong nhà ga và trên tàu, gây hư hại kết cấu nhà ga, đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn và văn hóa ứng xử nơi công cộng.