i-HEALTH

Nhật Bản ra mắt bồn cầu thông minh giúp phân tích sức khỏe người dùng

Charon Nguyễn 30/07/2025 10:44

Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng với những chiếc bồn cầu công nghệ cao, nhưng bước tiến mới nhất của hãng Toto có thể khiến cả thế giới bất ngờ: một chiếc bồn cầu có khả năng "đọc vị" sức khỏe.

Sản phẩm đầu tiên tại Nhật Bản

Từ ngày 1/8/2025, Toto sẽ chính thức bán ra thị trường mẫu bồn cầu thông minh thuộc dòng cao cấp Neorest với chức năng "quét phân", lần đầu tiên xuất hiện tại Nhật cho người dùng hộ gia đình.

Thiết bị được tích hợp cảm biến ngay bên cạnh vòi rửa nước ấm bên trong bồn cầu, hoạt động tương tự công nghệ quét mã vạch. Khi người dùng ngồi xuống, nắp cảm biến sẽ tự động mở ra và tiến hành đo lường.

toto-bon-cau-thong-minh.jpg
Mô phỏng của chiếc bồn cầu thông minh và giao diện app theo dõi.

Hệ thống sử dụng đèn LED chiếu sáng vào phân khi rơi xuống và thu nhận ánh sáng phản xạ để phân tích các đặc điểm như chiều dài, hình dạng bề mặt và màu sắc. Dữ liệu sau đó được gửi trực tiếp đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh, cho phép người dùng theo dõi sức khỏe tiêu hóa của mình mỗi ngày.

Theo dõi sức khỏe qua ứng dụng như thế nào?

Ứng dụng đi kèm với bồn cầu cho phép người dùng ghi nhận các chỉ số như màu sắc (vàng nâu, nâu, nâu sẫm), hình dạng (từ dạng hạt đến dạng chuối hoặc lỏng) và độ cứng (gồm 7 mức độ). Ngoài ra, lượng phân cũng được phân loại thành ba mức: ít, trung bình hoặc nhiều.

Tất cả dữ liệu được trình bày dưới dạng lịch, giúp người dùng dễ dàng theo dõi xu hướng thay đổi trong hệ tiêu hóa theo thời gian. Dựa trên các xu hướng này, ứng dụng còn có thể đưa ra các gợi ý về lối sống lành mạnh nhằm cải thiện sức khỏe đường ruột.

suc-khoe-tieu-hoa.jpg
Ứng dụng có thể đưa ra các gợi ý về lối sống lành mạnh nhằm cải thiện sức khỏe đường ruột.

Theo khảo sát của Toto, mặc dù 76% người dùng có thói quen quan sát phân sau khi đi vệ sinh, chỉ có 6% thực sự ghi chép lại thông tin này bằng phương pháp kỹ thuật số. Điều này cho thấy còn rất nhiều tiềm năng trong việc tích hợp công nghệ vào chăm sóc sức khỏe cá nhân một cách đơn giản và thiết thực.

Hướng đi mới: Từ vệ sinh cá nhân đến chăm sóc sức khỏe toàn diện

Toto từng ra mắt sản phẩm nắp rửa tự động Washlet đầu tiên vào năm 1980, từ đó nhãn hàng liên tục cải tiến các tính năng về vệ sinh, tiết kiệm nước và sự thoải mái. Trong những năm gần đây, công ty dần chuyển hướng sang phát triển các sản phẩm có yếu tố hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Sản phẩm Washlet từng được Toto ra mắt trước đó, cho thấy tiềm năng công nghệ lớn của thương hiệu.
Sản phẩm Washlet từng được Toto ra mắt trước đó, cho thấy tiềm năng công nghệ lớn của thương hiệu.

Với chức năng phân tích phân, Toto không chỉ cung cấp sự tiện nghi mà còn mở ra khả năng theo dõi sức khỏe tại nhà, đặc biệt hữu ích trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến sức khỏe đường ruột và phòng ngừa bệnh lý.

Hai mẫu bồn cầu được trang bị chức năng này là Neorest LS-W (giá từ 542.300 yên, khoảng 3.650 USD) và Neorest AS-W (giá từ 493.900 yên, khoảng 3.330 USD). Toto đặt mục tiêu bán ra 7.300 đơn vị mỗi năm kể từ năm thứ ba sau khi ra mắt.

Việc theo dõi tình trạng tiêu hóa giờ đây không còn là chuyện riêng của bác sĩ hay bệnh viện. Với chiếc bồn cầu này, mỗi lần đi vệ sinh có thể là một bước nhỏ nhưng có ý nghĩa trong hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động của bạn.

Charon Nguyễn