Lalamove mở rộng hoạt động giao hàng tại UAE, gia nhập thị trường gọi xe Việt Nam
Lalamove mở rộng hoạt động tại cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Không chỉ gia nhập lĩnh vực gọi xe tại Việt Nam, doanh nghiệp đến từ Hồng Kông này cũng chính thức “lấn sân” sang khu vực Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đánh dấu thị trường thứ 14 của công ty trên toàn cầu.
Từ giao hàng đến gọi xe, Lalamove thử sức ở sân chơi mới tại thị trường Việt Nam
Sau 8 năm hoạt động trong lĩnh vực giao hàng theo yêu cầu tại Việt Nam, Lalamove chính thức mở rộng dịch vụ sang mảng vận chuyển hành khách từ ngày 20/05. Công ty xác nhận bắt đầu cung cấp dịch vụ chở khách bằng xe máy, ô tô 4 chỗ và 7 chỗ tại TP.HCM, đồng thời lên kế hoạch mở rộng sang các địa phương khác trong thời gian tới(1). Hiện tại, dịch vụ gọi xe đã được tích hợp trên nền tảng, cho phép người dùng đặt chuyến trực tiếp thông qua ứng dụng di động của Lalamove.
Theo ông Nguyễn Hải Đăng, Giám đốc điều hành Lalamove Việt Nam, việc triển khai dịch vụ gọi xe nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển tiết kiệm của người dùng và cải thiện thu nhập cho đối tác tài xế. Hiện tại, công ty vẫn chưa công bố cụ thể về quy mô lực lượng tài xế tham gia dịch vụ mới.
Động thái mở rộng của Lalamove diễn ra trong bối cảnh thị trường gọi xe tại Việt Nam đang cạnh tranh mạnh mẽ, với sự góp mặt của nhiều nền tảng lớn như Grab, Xanh SM, Be và Tada. Tính đến quý I/2025, Xanh SM đang dẫn đầu thị phần gọi xe công nghệ với 39,85%, theo sau là Grab với 35,57%. Trước đó, theo báo cáo “The Connected Customer” quý III/2024, Gojek đã rút khỏi thị trường Việt Nam vào tháng 09/2024 sau nhiều năm kinh doanh không hiệu quả, để lại khoảng trống 17% thị phần(2).

Kết hợp với đà tăng trưởng mạnh của quy mô thị trường gọi xe, khoảng trống này mở ra cơ hội cho các nền tảng mới như Lalamove, gia nhập và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này. Theo báo cáo “e-Conomy SEA 2024” do Google, Temasek và Bain & Company thực hiện, quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn tại Việt Nam năm 2024 rơi vào khoảng 4 tỷ USD và được dự đoán sẽ đạt 9 tỷ USD vào năm 2030. Trong đó, riêng phân khúc gọi xe chở người được ước tính đạt 1,05 tỷ USD trong năm nay và tăng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm 19,5%.
Nền tảng giao hàng Lalamove chính thức có mặt tại thị trường thứ 14 trên thế giới
Bên cạnh mục tiêu đa dạng hóa danh mục dịch vụ tại Việt Nam, Lalamove cũng chú trọng mở rộng hoạt động sang các thị trường quốc tế khác. Cụ thể, ngày 19/05, nền tảng giao hàng này chính thức hoạt động tại thị trường thứ 14 trên thế giới - các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE)(3). Thành lập tại Hồng Kông vào năm 2013, Lalamove đã có mặt tại 13 thị trường trên toàn cầu, trải dài khắp châu Á, Mỹ Latinh và khu vực EMEA trước khi đặt chân đến UAE.
Tại UAE, Lalamove vận hành theo mô hình giao hàng tức thời thông qua ứng dụng di động, tương thích với các nhu cầu phát sinh nhanh trong môi trường đô thị và thương mại điện tử. Các dịch vụ được tích hợp trên nền tảng số bao gồm giao hàng nhiều điểm, theo dõi trạng thái đơn theo thời gian thực và lựa chọn phương tiện vận chuyển như ô tô, xe bán tải và xe tải nhẹ.

Theo ông Paul Loo, Giám đốc vận hành toàn cầu của Lalamove, UAE là một trung tâm thương mại và logistics quan trọng kết nối 3 châu lục Á-Phi-Âu. Với mức đóng góp 40% vào GDP quốc gia, nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ được Lalamove xác định là đối tượng trọng tâm trong chiến lược mở rộng tại thị trường này.
Nguồn: Tổng hợp
(1) Giao hàng Lalamove gia nhập thị trường gọi xe
(2) “Chật kín” với Grab, Be, Xanh, TADA... thị trường gọi xe bất ngờ đón thêm "tay chơi" mới sau khi Gojek rút lui và để lại 17% thị phần
(3) Lalamove thâm nhập UAE, thị trường thứ 14 của mình để cung cấp giải pháp giao hàng tức thời