Chủ đề
Nước tăng lực ảnh hưởng tới phụ nữ bị rối loạn ăn uống
Đồ uống nước tăng lực trở nên phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là các cô gái tuổi teen và phụ nữ trẻ mắc rối loạn ăn uống.
Các bác sĩ từ các bệnh viện và trung tâm điều trị hàng đầu cho biết sự gia tăng tiêu thụ nước tăng lực ít calo, nhiều caffein ở những phụ nữ trẻ có thói quen ăn uống và tập thể dục không lành mạnh.
Tiêu thụ quá nhiều caffein ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với những người ăn uống không đủ chất.
Một số thương hiệu nước tăng lực tự quảng bá là hỗ trợ thể hình, với tuyên bố tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Những loại nước tăng lực này thường được xem là cách dễ dàng để đạt được cơ thể săn chắc.
Ellen Rome, trưởng khoa y học thanh thiếu niên tại Cleveland Clinic Children’s, ước tính khoảng một phần ba bệnh nhân rối loạn ăn uống của bệnh viện tiêu thụ đồ uống năng lượng. Nhiều thanh thiếu niên và người trẻ mang những đồ uống này đến các cuộc hẹn.
Mạng xã hội và tác động từ bạn bè góp phần vào sự phổ biến của các đồ uống này. Anne Arthurs, người đã từng vật lộn với chứng biếng ăn, nhận thấy bạn cùng lớp và các influencer thể hình tiêu thụ Celsius.
Cô tin rằng chúng lành mạnh và giúp cô cảm thấy no. Tuy nhiên, lượng caffein hàng ngày của Arthurs đạt đến 500mg, khiến tim cô đập nhanh và tăng lo lắng.
Các bác sĩ lưu ý rằng caffein có tác động mạnh hơn đối với phụ nữ, cơ thể của họ chuyển hóa caffein chậm hơn nam giới.
Liều cao có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch, lo lắng, bồn chồn và rối loạn giấc ngủ. Đối với những phụ nữ trẻ không ăn đủ, các tác động này nghiêm trọng hơn.
Nước tăng lực cũng được bệnh nhân sử dụng để tạm thời tăng chỉ số sinh tồn và tăng cân nước để qua mặt các bài kiểm tra y tế và tránh nhập viện.
Trong đại dịch, các vấn đề ăn uống tăng vọt, và nhiều bệnh nhân bắt đầu tiêu thụ nhiều nước tăng lực hơn. Tom Hildebrandt từ Bệnh viện Mount Sinai nhận thấy sự gia tăng đáng kể trong việc tiêu thụ đồ uống năng lượng ở bệnh nhân của mình.
Celsius là thương hiệu nước tăng lực lớn thứ ba ở Mỹ, thu hút khách hàng nữ với các tuyên bố về sức khỏe. Các chuyên gia marketing cho rằng một phần thành công của nó đến từ việc hấp dẫn phụ nữ.
Khác với các thương hiệu như Red Bull và Monster, tài trợ cho thể thao mạo hiểm, các thương hiệu tập trung vào phụ nữ quảng bá sức khỏe và cảm giác tích cực.
Celsius và Alani Nu chứa các thành phần như chiết xuất trà xanh và vitamin B, và thường có 10 đến 15 calo mỗi lon.
Celsius tuyên bố đồ uống của họ giúp đốt cháy calo và chất béo và tăng cơ nạc, mặc dù các chuyên gia cho rằng những tuyên bố này dựa trên các nghiên cứu có thiết kế thiếu sót.
Elaine Rosen từ UCLA Health cảnh báo rằng các tuyên bố như vậy có thể nguy hiểm đối với những người dễ mắc rối loạn ăn uống. Sự hấp dẫn của việc đạt được sức khỏe và vẻ đẹp thông qua những đồ uống này là sai lầm và có thể gây hại.
Kace Boland, người đã từng vật lộn với chứng biếng ăn, đã sử dụng nước tăng lực trong năm học đầu tiên tại Đại học Georgetown.
Tiêu thụ lên đến 800 mg caffein hàng ngày, cô thấy nó làm giảm cảm giác thèm ăn nhưng làm gián đoạn giấc ngủ. Bây giờ 23 tuổi, Boland tránh xa đồ uống năng lượng và coi mình đang trong giai đoạn hồi phục từ chứng biếng ăn.
Arthurs, người đã chuyển đến Đại học Bang Montana, dần từ bỏ đồ uống năng lượng khi cô cải thiện thói quen ăn uống của mình.
Nicole Earl, người đã được điều trị rối loạn ăn uống gần một thập kỷ, đã tăng lượng tiêu thụ nước tăng lực trong thời gian học cao học. Mặc dù thói quen ăn uống của cô đã cải thiện, cô vẫn dựa vào đồ uống năng lượng hàng ngày.
Nhà trị liệu hiện tại của Earl giám sát lượng tiêu thụ nước tăng lực của cô để đảm bảo cô không phụ thuộc quá nhiều vào chúng. Mặc dù đã cố gắng bỏ, Earl cảm thấy khó khăn khi tách mình khỏi những đồ uống này.
https://doctor247.vn/mat-ngu-mat-hung-thu-thay-doi-khau-vi-co-the-bieu-hien-ban-dang-tram-cam/
Theo WSJ