Chủ đề
Những người có đặc điểm tự kỷ cao khám phá thế giới này như thế nào?
Nghiên cứu mới đây tiết lộ rằng những người có đặc điểm tự kỷ cao thường có cách khám phá độc đáo và hiệu quả hơn, nhờ vào tính kiên trì mạnh mẽ trong các nhiệm vụ tìm hiểu. Điều này dẫn đến kết quả học tập tốt hơn, gợi mở về khả năng áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp cho từng đối tượng.
Nghiên cứu do Francesco Poli và các cộng sự tại Đại học Radboud, Hà Lan, tiến hành, đã thử nghiệm hành vi khám phá và học hỏi trên 77 sinh viên đại học. Trong bài kiểm tra này, sinh viên phải tìm hiểu các mẫu ẩn nấp của nhiều nhân vật để dự đoán vị trí của chúng.
Các đặc điểm tự kỷ của người tham gia được đánh giá qua bảng câu hỏi về hành vi xã hội dựa trên báo cáo từ chính bản thân và từ cha mẹ họ. Kết quả cho thấy những người có điểm số đặc điểm tự kỷ cao có khuynh hướng kiên trì khám phá hơn, tiếp tục tìm kiếm thông tin ngay cả khi gặp khó khăn, trong khi những người có điểm số đặc điểm tự kỷ thấp thường tìm hiểu ngắn hạn và tập trung vào những lợi ích tức thì của giai đoạn đầu trong quá trình khám phá.
Sự kiên trì trong khám phá của những người có đặc điểm tự kỷ cao giúp họ không ngừng thu thập thêm thông tin, vượt qua các thách thức ban đầu, từ đó đạt kết quả học tập tốt hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng mỗi người sẽ lựa chọn cách khám phá và học hỏi khác nhau, phụ thuộc vào đặc điểm cá nhân, trong đó đặc điểm tự kỷ có thể là yếu tố ảnh hưởng chính.
Điều này khẳng định rằng mỗi cá nhân, đặc biệt là những người có đặc điểm tự kỷ, đều có những chiến lược học tập riêng biệt và độc đáo. Nếu được khuyến khích phát huy trong môi trường phù hợp, họ có thể phát triển tiềm năng của mình một cách toàn diện.
Francesco Poli, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Khi được tự do khám phá theo cách của mình, những người có đặc điểm tự kỷ mạnh đã thể hiện động lực học tập cao hơn, bền bỉ và hiệu quả hơn so với những người có đặc điểm tự kỷ thấp.” Theo ông, chính sự kiên trì và động lực mạnh mẽ này giúp họ tiến bộ trong học tập và đạt thành tựu tốt hơn, đặc biệt khi khám phá không chỉ để thỏa mãn sự tò mò nhất thời mà còn nhằm đạt được sự hiểu biết sâu rộng.
Những phát hiện này mở ra nhiều hướng nghiên cứu trong tương lai về hành vi học tập và khám phá của từng cá nhân, và đặc biệt có ý nghĩa trong việc hỗ trợ người có đặc điểm tự kỷ đạt được thành công trong học tập và cuộc sống.
Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng con người khám phá môi trường xung quanh không chỉ để thỏa mãn sự tò mò mà còn để học hỏi và phát triển. Cách tiếp cận của mỗi người đối với việc khám phá sẽ quyết định đến mức độ hiệu quả của quá trình học hỏi.
Những người có đặc điểm tự kỷ cao thường dành thời gian nhiều hơn để quan sát và tìm hiểu sâu hơn, họ kiên trì học hỏi ngay cả khi quá trình này không dễ dàng, điều này dẫn đến kết quả học tập vượt trội. Còn những người có đặc điểm tự kỷ thấp thì ngược lại, thường chỉ tập trung vào khám phá ngắn hạn, tìm kiếm những thông tin dễ tiếp cận trước mắt để đạt mục tiêu nhanh chóng, ít khi đi sâu vào vấn đề.
Đặc biệt, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc khám phá và học hỏi không nên bị giới hạn bởi một phương pháp chung cho tất cả, mà thay vào đó nên được cá nhân hóa để phù hợp với từng người. Với những người có đặc điểm tự kỷ, các nhà giáo dục và hoạch định chính sách có thể thiết kế các chương trình giáo dục đặc biệt, tạo điều kiện để họ có thể tiếp tục khám phá theo cách riêng, thúc đẩy khả năng tự học hỏi và khai thác sự kiên trì tự nhiên của họ trong quá trình học tập.
Nghiên cứu còn khẳng định tầm quan trọng của việc nhận thức rằng mỗi cá nhân đều có những chiến lược học tập riêng và độc đáo. Điều này có thể tạo động lực để xây dựng các môi trường học tập thích hợp cho những người có đặc điểm tự kỷ, giúp họ phát huy tối đa tiềm năng và năng lực của mình.
Nghiên cứu này được tài trợ bởi nhiều tổ chức uy tín, bao gồm Trung tâm Donders về Nhận thức và Quỹ Tổ chức Khoa học Hà Lan NWO. Những phát hiện từ nghiên cứu không chỉ giúp nâng cao nhận thức về sự đa dạng trong hành vi học hỏi mà còn tạo điều kiện để các nhà nghiên cứu và giáo dục tìm ra các phương pháp hỗ trợ đặc thù, giúp người có đặc điểm tự kỷ tận dụng tối đa tiềm năng khám phá và học hỏi của họ.