Chuyển động doanh nghiệp 15/05/2025: Xanh SM và Grab trên "đường đua" taxi công nghệ
Những biến động trong thị phần doanh thu trong quý I/2025 cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa các nền tảng gọi xe công nghệ. Trong khi Xanh SM giữ vững vị thế dẫn đầu, vượt mặt Grab về thị phần doanh thu, các hãng taxi truyền thống tiếp tục thu hẹp ảnh hưởng.
Tổng quan về thị trường taxi tại Việt Nam: Lợi thế dành phần cho người đến sau
Theo báo cáo mới nhất từ Mordor Intelligence, thị trường taxi và gọi xe công nghệ tại Việt Nam trong quý I/2025 đang có những thay đổi đáng kể về thị phần doanh thu giữa các doanh nghiệp. Xanh SM chiếm ưu thế dẫn đầu với 39,85%, theo sát ở vị trí thứ hai là Grab với 35,57%(1).Trong khi đó, các hãng taxi truyền thống đang đối mặt với nhiều thách thức. Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý I/2025 đạt 14,16 tỷ đồng, mức thấp nhất trong 12 quý gần đây. Doanh thu thuần giảm 15,9% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 234,39 tỷ đồng(2). Tính theo doanh thu quý I/2025, Vinasun hiện chỉ chiếm 2,36% thị phần tại Việt Nam theo dữ liệu của Mordor Intelligence, thấp hơn nhiều so với các đối thủ taxi công nghệ khác.
Xanh SM và Grab đang có những động thái chiến lược gì tại Việt Nam?
“Tân binh” Xanh SM đẩy mạnh mở rộng hoạt động trên cả nước
Báo cáo của Mordor Intelligence cho biết, quý I/2025 là quý thứ ba liên tiếp Xanh SM duy trì vị trí đẫn đầu thị trường về doanh thu. Một phần lý do đến từ sự ưa chuộng của người dùng trong nước đối với dịch vụ taxi điện sạch - xanh - thông minh(3).Xanh SM đã mở rộng hoạt động và có mặt tại 61/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với đội xe điện lớn, góp phần tạo ra 100.000 việc làm(4). Hãng cũng dẫn đầu ở ba chỉ số quan trọng: tổng số chuyến xe mỗi ngày, doanh thu bình quân theo chuyến (GMV) và mức độ hài lòng khách hàng. Khảo sát người dùng trong quý I/2025 cho thấy Xanh SM được đánh giá cao ở các tiêu chí: xe sạch sẽ, tài xế lịch sự, thao tác đặt xe đơn giản và ứng dụng dễ sử dụng. Ngoài ra, hệ thống giám sát an toàn chủ động (S2S) được triển khai đồng bộ trên tất cả các phương tiện cũng góp phần nâng cao mức độ tin cậy với người dùng.
Grab lên kế hoạch mua lại công ty GoTo
Theo báo cáo thường niên năm 2024 của Grab tại thị trường Việt Nam, tập đoàn ghi nhận doanh thu đạt 228 triệu USD (khoảng 5.900 tỷ đồng), tăng gần 23% so với năm 2023 dù thị phần liên tục sụt giảm. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng này đã chững lại đáng kể so với mức tăng 70% của giai đoạn 2022 - 2023, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng lớn từ các doanh nghiệp nội địa(5).Trước áp lực gia tăng từ các đối thủ trên thị trường gọi xe công nghệ, đặc biệt là sự bứt phá của Xanh SM, Grab đang thực hiện loạt điều chỉnh để giữ vững vị thế cạnh tranh. Về mặt tổ chức, Grab công bố bổ nhiệm ông Ma Tuấn Trọng - Giám đốc Thương mại Quốc gia hiện tại, đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Grab Việt Nam từ ngày 1/7/2025, thay thế ông Alejandro Osorio. Theo thông tin từ doanh nghiệp, ông Trọng từng giữ vai trò dẫn dắt nhiều mảng kinh doanh chủ lực như giao đồ ăn, giao hàng và thương mại đa kênh tại Grab Việt Nam trong gần 7 năm qua.